Tiếng Việt | English

10/05/2016 - 15:43

Long An: Nông thôn mới nhìn từ một ấp văn hóa ngoại thành

Tôi có dịp trở lại ấp Bình Nam thuộc xã Bình Tâm, TP.Tân An. Đường giao thông nông thôn đều láng nhựa, láng bêtông hay trải đá dăm, sỏi đỏ chạy dưới bóng mát cây xanh tạo nên cảm giác thật khoan khoái.

Bí thư Chi bộ ấp, Đại tá cựu chiến binh Nguyễn Hồng Vĩnh đưa tôi đến nhà ông Út Nhì (Lê Văn Nhì) dự lễ thành lập Câu lạc bộ (CLB) Cờ tướng. Ông Vĩnh cho hay, đây là CLB thứ ba của ấp Bình Nam sau CLB Cựu quân nhân và CLB Hoa vải (CLB này dịp Tết Bính Thân vừa rồi tham gia Chợ hoa Xuân với nhiều loại hoa vải đẹp) đã được thành lập và hoạt động khá đều.

Xác định CLB Cờ tướng ấp Bình Nam là một tổ chức xã hội tự nguyện, không vụ lợi của những người cùng sở thích, tạo một sân chơi lành mạnh và có sinh hoạt định kỳ hoặc đột xuất để thỏa mãn nhu cầu về mặt tinh thần của các thành viên. Bước đầu đã có 20 người ghi tên gia nhập CLB.

“Nào tướng sĩ dàn ra cho hết, để hai ta đấu chiếu một phen” (Đánh cờ tướng - Hồ Xuân Hương). Ảnh chụp tại CLB Cờ tướng ấp Bình Nam

Ai cũng biết, cờ tướng là môn thể thao trí tuệ, một loại hình văn hóa được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Ở nông thôn, người nông dân sau một ngày lao động vất vả mà vẫn mê chơi cờ tướng thường hay tụ tập uống trà và bày bàn cờ ra chơi. Chơi cờ tướng tuy phải động não để tìm cách đi nước cờ hay hoặc phá thế cờ hiểm hóc mà có hiệu quả càng gây hiệu ứng sảng khoái tinh thần cho người chơi lẫn người chầu rìa “ngoại thủy”.

Với các CLB trên đây chính là những sân chơi văn hóa quy tụ đông đảo người chơi, để tạo nên bộ mặt nông thôn ngoại thành ngày càng sáng sủa, tình làng nghĩa xóm thêm chan hòa.

Nhân nói đến cờ tướng, xin mạn phép phiếm ngẫu một chuyện: Đờ Catxtơri, viên tướng tổng chỉ huy của quân đội viễn chinh Pháp tại trận Điện Biên Phủ, sau khi bị quân ta bắt sống, đã trả lời cuộc hỏi cung của sĩ quan quân đội ta rằng: “Điện Biên Phủ là một ván cờ lớn, ai cao tay sẽ thắng, ai thấp nước ắt phải thua. Các ngài (tức phía Việt Nam) là những người có nước cờ cao tay nên đã giành thắng lợi, chúng tôi thấp tay cờ nên phải chấp nhận thất bại, đó là lẽ đương nhiên!”./.

Q.H

Chia sẻ bài viết