Tiếng Việt | English

21/12/2020 - 09:29

Long Khốt anh hùng

Khu di tích lịch sử (DTLS) Khu vực Đồn Long Khốt là nơi ghi dấu những cống hiến, hy sinh to lớn của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Sư đoàn 5 và các đơn vị phối hợp trong giai đoạn 1972-1975 và chiến công 43 ngày đêm của Bộ đội biên phòng (BĐBP) Long An trong bảo vệ biên giới Tây Nam năm 1978. Khu di tích đã được công nhận là DTLS quốc gia và được đầu tư tôn tạo, đáp ứng sự mong mỏi của chính quyền, người dân và cựu chiến binh (CCB) từng chiến đấu tại đây.

Di tích lịch sử Khu vực Đồn Long Khốt được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Khu di tích lịch sử quốc gia năm 2019. Ảnh: Văn Đát

Chiến công oai hùng

Long Khốt là địa danh thuộc xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, giáp biên giới Việt Nam - Campuchia. Trong 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Long Khốt là trọng điểm giao tranh quyết liệt giữa ta và địch. Từ tháng 6/1972 đến ngày 30/4/1975, Sư đoàn 5 phối hợp lực lượng địa phương Kiến Tường liên tục tấn công địch với nhiều trận đánh ác liệt, chịu nhiều mất mát, hy sinh để giải phóng bằng được tuyến ngăn chặn của địch ở Đồng Tháp Mười. Trong đó, tiêu biểu là 2 trận tấn công quy mô vào Chi khu Long Khốt (tháng 6/1972 và 4/1974) làm cho địch thiệt hại nặng. Riêng trận đánh vào chi khu năm 1974 thắng lợi, giải phóng hoàn toàn chi khu, khai thông tuyến hành lang biên giới. Hàng trăm CBCS của Trung đoàn 174, Sư đoàn 5 và các đơn vị phối hợp đã nằm lại nơi đây.

Đền thờ xây dựng hoàn thành góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa cho các tầng lớp nhân dân, thế hệ trẻ

Kháng chiến chống Mỹ kết thúc, mảnh đất vùng biên này chưa hưởng trọn vẹn niềm vui thống nhất thì cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra. Cứ điểm Long Khốt (nay là Đồn Biên phòng (ĐBP) Long Khốt) thêm một lần nữa là điểm giao tranh ác liệt. Bọn Pol Pot tập trung lực lượng để chiếm cho được Long Khốt làm bàn đạp tấn công sâu vào hậu phương của ta. CBCS Đồn Long Khốt kiên trì bám trụ, khắc phục khó khăn, phối hợp các lực lượng vũ trang địa phương chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, ngăn chặn các mũi tiến công của địch, giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ nhân dân. Trải qua 43 ngày đêm, từ 14/01 đến 27/02/1978, Đồn Long Khốt đã đánh lùi 21 đợt tiến công của địch, chiến đấu 28 trận, tiêu diệt 55 tên địch và làm hàng chục tên khác bị thương.

Trong đợt chiến đấu ngoan cường này, với lực lượng mỏng, quân ta đã hy sinh 26 người (10 CBCS của đồn, 16 đồng chí đơn vị bạn) và 20 người bị thương. Cuộc chiến đấu anh dũng và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ góp phần quan trọng vào thắng lợi chung của sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Với những thành tích vẻ vang đó, ngày 20/12/1979, ĐBP Long Khốt vinh dự được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”.

Trong quá trình sưu tầm, thống kê (chưa đầy đủ), giai đoạn 1972-1975, Sư đoàn 5 có 1.110 CBCS hy sinh trên chiến trường Long Khốt; trong đó, Trung đoàn 174 có gần 800 CBCS hy sinh tại đây.

Hàng năm, cứ đến ngày 19/5 tưởng nhớ Bác Hồ và giỗ liệt sĩ

Giữ vững truyền thống anh hùng

Chiến tranh lùi xa, nhân dân được sống trong yên bình nhưng CBCS biên phòng vẫn chắc tay súng bảo vệ biên cương. CBCS ĐBP Long Khốt qua nhiều thế hệ luôn phát huy truyền thống anh hùng của đơn vị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, đoàn kết nội bộ, gắn kết quân - dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Long Khốt giúp dân

Thiếu tá Nguyễn Văn Giàu - Đồn trưởng ĐBP Long Khốt, cho biết: “Trên địa bàn đơn vị quản lý hiện có gần 2.500 hộ dân sinh sống ở 2 xã Thái Bình Trung và Thái Trị. Tuy đời sống còn khó khăn nhưng người dân luôn hòa thuận, đoàn kết và tích cực cùng CBCS ĐBP bảo vệ biên giới. ĐBP Long Khốt hiện được giao quản lý 17,3km đường biên giới với 12 cột mốc”.

Bên cạnh nhiệm vụ quản lý chặt chẽ địa bàn, tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên, cột mốc và kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới, Đồn còn tích cực phối hợp địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH với nhiều phong trào, mô hình thiết thực, hiệu quả như chương trình Nâng bước em tới trường; Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau; Mỗi tuần một địa chỉ; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; tham gia sửa chữa cầu, đường, dọn vệ sinh môi trường,...

Bà Vũ Thị Chảy, ngụ ấp Trung Thành, chia sẻ: “Biết hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, CBCS ĐBP Long Khốt vận động mạnh thường quân hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng căn nhà, tôi mừng lắm. Bây giờ tôi tập trung phát triển kinh tế gia đình”.

“Trước đây, cuộc sống người dân vùng biên còn nhiều khó khăn, hộ nghèo còn cao nhưng từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó có sự tham gia của lực lượng biên phòng Đồn Long Khốt, đời sống dần được cải thiện. Đến nay, địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới, thu nhập tăng lên 45 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 0,9%; nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng, xây mới, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản,...” - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến thông tin.

“Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống

Theo Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Cường, để tri ân những người đã ngã xuống vì đất nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang, nhân dân trong tỉnh và các CCB đã xây dựng nơi đây một đền thờ liệt sĩ. Hơn 10 năm qua, đúng vào dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), cấp ủy, chính quyền địa phương, BĐBP Long An, các CCB và người dân về đây tưởng nhớ Bác Hồ và làm giỗ liệt sĩ, thả hoa đăng trên dòng Long Khốt, thắp nén hương tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sĩ. Các CCB cùng nhau ôn lại những kỷ niệm thời hoa lửa, qua đó giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Quê hương Long Khốt đổi thay

Thời gian qua, huyện Vĩnh Hưng có kế hoạch mở rộng diện tích, tích cực vận động, kêu gọi xã hội hóa đầu tư các hạng mục trong khu di tích. Thông qua sự giới thiệu, kết nối của Ban Liên lạc CCB Trung đoàn 174 (Sư đoàn 5) và Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP.HCM, Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (Dona - Coop) đã hỗ trợ nguồn vốn để đầu tư khu di tích. Trong đó, giai đoạn 1 (các hạng mục công trình gồm: Đền thờ chính, nhà chờ lục giác, cổng tam quan, miếu thờ, tường rào, sân đường nội bộ, cây xanh,...). đã hoàn thành. Tổng nguồn vốn đầu tư hơn 54 tỉ đồng (trong đó, Liên hiệp Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai tài trợ gần 33 tỉ đồng, ngân sách tỉnh, huyện 21,5 tỉ đồng). Giai đoạn 2 dự kiến kinh phí xây dựng hơn 30 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa và ngân sách tỉnh, xây dựng một số hạng mục khác.

Trước đó, 2 cây cầu (Thái Bình Trung và Long Khốt) dẫn vào Khu di tích được xây dựng kiên cố

“Đây là công trình có quy mô và ý nghĩa to lớn, mang tính lịch sử và tri ân các anh hùng liệt sĩ trong các cuộc kháng chiến tại khu vực Đồn Long Khốt. Khu DTLS quốc gia khu vực Đồn Long Khốt cùng hệ thống các DTLS-văn hóa khác sẽ là một quần thể “địa chỉ đỏ” trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ; đồng thời khẳng định chủ quyền lãnh thổ cũng như vun đắp tình hữu nghị giữa 2 nước Việt Nam và Campuchia” - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Trần Văn Cường cho biết./.

Năm 1997, DTLS Khu vực Đồn Long Khốt được UBND tỉnh xếp hạng di tích cấp tỉnh, năm 2019 được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia. Việc công nhận Khu vực Đồn Long Khốt là DTLS cấp quốc gia đã đáp lại sự mong mỏi của chính quyền, người dân và cựu chiến binh từng chiến đấu tại chiến trường Long Khốt.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết