Tiếng Việt | English

08/12/2019 - 21:50

Malaysia ghi nhận trường hợp bại liệt đầu tiên sau gần 3 thập kỷ

Một em bé 3 tháng tuổi đến từ thành phố Tuaran, bang Sabah trên đảo Borneo đã có xét nghiệm dương tính với bệnh bại liệt vào ngày 06/12 sau khi nhập viện với các triệu chứng bị sốt và yếu cơ.

Vắcxin phòng bại liệt tại Yangon, Myanmar, ngày 17/10/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 08/12, giới chức y tế Malaysia cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh bại liệt đầu tiên sau gần 3 thập kỷ.

Trong một tuyên bố, quan chức hàng đầu Bộ Y tế Malaysia, Noor Hisham Abdullah cho biết một trẻ 3 tháng tuổi đến từ thành phố Tuaran bang Sabah trên đảo Borneo của nước này đã có xét nghiệm dương tính với bệnh bại liệt vào ngày 06/12 sau khi nhập viện với các triệu chứng bị sốt và yếu cơ.

Ông Abdullah cho biết bệnh nhi này hiện đang được điều trị cách ly và trong tình trạng ổn định, song vẫn cần tới sự hỗ trợ của máy thở.

Bệnh bại liệt tái xuất tại Malaysia chỉ vài tháng sau khi Philippines hồi tháng 9 vừa qua công bố trường hợp mắc bại liệt đầu tiên ở nước này kể từ năm 1993.

Ông Hisham cho biết xét nghiệm cho thấy bệnh nhi này mắc bệnh bại liệt có chung liên kết gene với virus phát hiện trong trường hợp mắc bệnh ở Philippines.

Giới chức y tế Malaysia đã tiến hành kiểm tra tại khu vực sinh sống của bệnh nhân và kết quả cho thấy 23 trong tổng số 199 em từ 2-15 tuổi tại khu vực này không được tiêm chủng phòng bại liệt.

Ông Hisham khuyến cáo các bậc phu huynh cho con trẻ đi tiêm phòng đầy đủ.

Năm 2000, Malaysia đã tuyên bố hết bệnh bại liệt sau khi trường hợp mắc bệnh cuối cùng là vào năm 1992.

Bệnh bại liệt là loại bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan nhanh. Bệnh gây ra các di chứng liệt và trong một số trường hợp hiếm có thể dẫn tới tử vong.

Hiện, bệnh chưa có thuốc điều trị mà chỉ có thể phòng ngừa bằng cách tiêm nhắc lại các mũi vắcxin từ lâu đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả.

Virus bại liệt lây lan do tiếp xúc bằng đường miệng với chất thải của người bệnh qua thức ăn hoặc nước uống nhiễm virus./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết