Tiếng Việt | English

09/01/2022 - 09:20

Mang nước sạch đến người dân vùng hạ

Bằng sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đến nay, người dân các xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã có nước sạch sử dụng sau nhiều năm chờ đợi.

Người dân vùng hạ của huyện Cần Giuộc đã có nước sạch sử dụng

Người dân vùng hạ của huyện Cần Giuộc đã có nước sạch sử dụng

Cứ vào mùa khô, người dân các xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc lại gặp cảnh thiếu nước hợp vệ sinh để sử dụng, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất. Người dân tận dụng các dụng cụ chứa nước để dự trữ nước hợp vệ sinh, sử dụng dần trong mùa khô, thậm chí phải mua nước sạch với giá từ 40.000-60.000 đồng/m3. Từ tình trạng này, các cấp, các ngành huyện Cần Giuộc nỗ lực tìm cách đưa nước sạch, nước hợp vệ sinh về các xã vùng hạ cho người dân sử dụng, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng, phát triển kinh tế gắn bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên.

Sau thời gian nỗ lực của các cấp, các ngành cùng sự chung tay của doanh nghiệp và người dân, từ tháng 5-2020, Công ty (Cty) TNHH MTV Nước sạch Cần Giuộc mở rộng đường ống để cung cấp nước sạch đến tận nhà cho người dân các xã vùng hạ. Ông Trần Văn Bảy (xã Đông Thạnh, huyện Cần Giuộc) cho biết: “Trước đây, người dân xã Đông Thạnh đào ao lấy nước sử dụng nhưng nước bị phèn và chua, chỉ dùng rửa chén, giặt quần áo,... Còn muốn sử dụng nước sạch thì phải chạy xe vài kilômét chở từng can về. Nhưng đó là chuyện trước kia, bởi giờ đây, hệ thống ống dẫn nước sạch đã được đầu tư đến tận nhà, người dân rất vui mừng, phấn khởi”.

Công trình nước sạch khi đưa vào sử dụng không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân các xã vùng hạ mà còn giải quyết được tình trạng thiếu nước và nguồn nước bị ô nhiễm, không bảo đảm vệ sinh, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cần Giuộc - Phạm Tấn Lợi cho biết: “Năm 2020, đường ống của Cty TNHH MTV Nước sạch Cần Giuộc được nối dài đến ngã tư Đông Thạnh. Từ đó, huyện mở rộng phạm vi cấp nước cho khu vực nông thôn, nhất là tập trung cho các xã vùng hạ. Đến tháng 11-2021, huyện tiếp tục phối hợp Cty TNHH MTV Nước sạch Cần Giuộc kéo ống đến Cảng Quốc tế Long An. Đến nay, huyện cơ bản giải quyết được “bài toán” nước sạch cho vùng nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”.

Được biết, hiện nay, Cty TNHH MTV Nước sạch Cần Giuộc cung cấp nước cho 11 xã trong huyện, với trên 16.500 khách hàng. Tuy nhiên, một số hộ dân sống xa đường ống, chi phí đầu tư hàng chục triệu đồng nên thường lựa chọn
phương án “chia nước” từ những hộ sống gần đường ống về dùng. Nhằm bảo đảm tốt việc cung cấp nước cho người dân sử dụng, nhất là các hộ sống xa đường ống, Phó Giám đốc Cty TNHH MTV Nước sạch Cần Giuộc - Nguyễn Hồng Hải cho biết: “Hiện nay, Cty hoàn thành việc đầu tư tuyến ống chính trên các trục đường lớn. Thời gian tới, Cty tiếp tục đầu tư các đường ống nhánh cho người dân; đồng thời, thường xuyên kiểm tra đường ống nước, đồng hồ của từng gia đình để tránh thất thoát nước, tuyên truyền người dân bảo vệ công trình và đường ống; kịp thời khắc phục sự cố, không làm gián đoạn việc cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng”.

Hiện nay, tỷ lệ sử dụng nước hợp vệ sinh tại khu vực đô thị của huyện Cần Giuộc đạt 100% và khu vực nông thôn là 98%, trong đó, người dân sử dụng nước sạch trên 75%. Qua đây, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nhất là góp phần cùng địa phương hoàn thiện Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích