Tiếng Việt | English

29/03/2021 - 15:35

Mang tâm tình gửi trọn vào tranh

Không đòi hỏi năng khiếu, sự khéo léo hay khả năng sáng tạo, tranh thêu chữ thập (TTCT) và tranh đính đá phù hợp với nhiều người ở các độ tuổi khác nhau. Chỉ cần một chút kiên trì, nhẫn nại, mỗi người có thể tạo ra những bức tranh đẹp mắt.

Những bức tranh thêu chữ thập xinh xắn của chị Lê Thị Thùy Dương, ngụ phường 3, TP.Tân An

Những bức tranh thêu chữ thập xinh xắn của chị Lê Thị Thùy Dương, ngụ phường 3, TP.Tân An

Thay vì mua các sản phẩm đã được thêu sẵn, chị Lê Thị Thùy Dương, ngụ phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An lại thích mua các mẫu tranh ở cửa hàng về thêu. Theo chị Dương, TTCT khá đa dạng về màu sắc và mẫu mã, giá thành lại không quá cao, thông thường chỉ dao động từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/bức. TTCT không khó, chỉ cần biết mũi thêu chữ X thì ai cũng làm được, trên mỗi mẫu tranh đều có đánh số và các ký tự tương ứng với màu chỉ, người thêu chỉ cần dựa vào hình mẫu có sẵn để làm. Ngoài ra, khi đến mua mẫu tranh thì người bán sẽ hướng dẫn tận tình cách thêu, tư vấn các mẫu mã phù hợp với sở thích, không gian sống. Tùy vào kích thước, họa tiết của bức tranh mà mỗi người sẽ mất khoảng thời gian khác nhau.

Chị Dương cho biết: “Thỉnh thoảng, cuối tuần rảnh rỗi, tôi vẫn có sở thích thêu tranh. Tùy vào mục đích sử dụng mà tôi sẽ lựa chọn những chủ đề và kích thước tranh khác nhau. TTCT rất phong phú về con người, phong cảnh, con vật, chữ thư pháp,... Tôi thích trang trí phòng ngủ bằng những mẫu tranh cỡ nhỏ, đơn giản. Dù để trang trí hay làm quà tặng thì bức tranh sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi chính tay mình tạo ra, bao tâm tình được người làm gửi trọn vào trong tranh”.

Được biết, cách đây gần 10 năm, TTCT đã bắt đầu xuất hiện tại TP.Tân An nhưng khoảng năm 2015-2016 thì trào lưu này mới rộ lên. Có khoảng thời gian đi đâu cũng thấy chị em mang đồ nghề thêu tranh, mọi người thêu mọi lúc, mọi nơi, từ quán cà phê, bến xe đến công viên, chỉ cần rảnh là mang dụng cụ ra làm. Mặc dù hiện tại TTCT không còn “hot” như trước đây nhưng thú chơi này vẫn còn. Bên cạnh TTCT, vài năm trở lại đây, nhiều người chuyển sang tranh đính đá, tranh thêu ruy băng.

Chị Trương Thị Tuyết Loan, ngụ phường 4, TP.Tân An, cho biết: “Cũng như TTCT, tranh đính đá không đòi hỏi năng khiếu, người làm chỉ cần thực hiện theo mẫu có sẵn, thay vì thêu bằng chỉ thì người làm sẽ đính đá lên mẫu. Đá cũng có màu sắc bắt mắt, đa dạng, nhờ có lớp keo đã được phủ sẵn nên người làm có thể yên tâm về độ dính của các viên đá. Cùng một mẫu mã nhưng đính đá sẽ ít tốn thời gian hơn thêu chỉ”.

Từng có 9 năm gắn bó với công việc bán mẫu tranh thêu, chị Phạm Thị Kim Phụng (44 tuổi) - chủ một cửa hàng tại phường 3, TP.Tân An, cho biết: “Bên cạnh TTCT, vài năm trở lại đây, trên thị trường xuất hiện tranh đính đá, tranh thêu ruy băng. Trong đó, TTCT và đính đá là 2 loại phổ biến nhất và được khách hàng ưa chuộng vì dễ làm. Tranh thêu ruy băng cũng rất đẹp nhưng để “thử sức” với loại tranh này đòi hỏi người làm phải thật sự khéo tay. Thông thường, đối với dòng tranh thêu ruy băng thì khách hàng sẽ mua các sản phẩm đã làm sẵn”.

Theo thời gian, trên thị trường dần xuất hiện nhiều loại tranh với chất liệu, mẫu mã đa dạng nhưng sức hút của TTCT và tranh đính đá vẫn còn. Theo chị Phụng tiết lộ, người tìm đến tranh không chỉ có chị em phụ nữ mà còn có cả cánh mày râu. Với nhiều người, đây đã trở thành một thú vui khó bỏ. Nhờ thú vui này, họ đã rèn luyện được tính kiên trì, nhẫn nại trong cuộc sống./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết