Tiếng Việt | English

19/01/2023 - 13:40

Mang tết đến với gia đình chính sách, người nghèo

Hàng năm, cứ mỗi dịp xuân về, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tập trung mọi nguồn lực thực hiện các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách (GĐCS), người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn mang tết ấm vui đến với mọi người, mọi nhà.

Không để gia đình nào không có tết

Phát huy truyền thống "tương thân, tương ái", huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm bảo đảm mọi người, mọi nhà được đón tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình. Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện - Nguyễn Văn Thiết cho biết: “Ngoài thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định, công tác chăm lo tết cho GĐCS và người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được xác định là việc làm quan trọng trong chính sách an sinh xã hội của huyện. Đây là hoạt động thường niên, có ý nghĩa nhân văn cao đẹp, thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái" của dân tộc. Qua đó, không chỉ mang lại niềm tin mà còn giúp GĐCS, người nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống”.

Công tác chăm lo tết cho gia đình chính sách và người nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được huyện Thạnh Hóa xác định là việc làm quan trọng

Với mục tiêu “Không để gia đình nào không có tết, không có gia đình nào bị bỏ lại phía sau”, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạnh Hóa phối hợp UBMTTQ Việt Nam huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể rà soát GĐCS, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 để có phương án hỗ trợ, giúp đỡ. Đồng thời, tích cực kêu gọi các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đồng hành tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết.

Theo đó, dịp Tết Nguyên đán năm nay, huyện Thạnh Hóa tổ chức thăm, chúc tết và tặng quà 1.180 người có công với cách mạng với tổng số tiền trên 406 triệu đồng; vận động mạnh thường quân tặng 1.528 phần quà, trị giá trên 570 triệu đồng. Qua đó, góp phần tạo điều kiện để GĐCS, hộ nghèo, người cao tuổi, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn đón năm mới vui tươi, phấn khởi. Ngoài ra, huyện còn tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà chức sắc tôn giáo, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên địa bàn.

Những ngày cuối năm, nhận được phần quà tết, ông Nguyễn Văn Thẳng - thương binh hạng 1/4 (ấp 4, xã Thạnh An, huyện Thạnh Hóa), xúc động: “Thời gian qua, tôi được Đảng ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam và các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện, xã quan tâm hỗ trợ, chăm lo. Cứ mỗi dịp tết đến, các đồng chí lãnh đạo lại đến nhà thăm hỏi, tặng quà, động viên, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc. Tôi sẽ phát huy truyền thống gia đình cách mạng, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp”.

UBMTTQ Việt Nam trao tặng 380 suất quà (trị giá 380 triệu đồng) cho gia đình thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức chương trình Tết quân - dân tại huyện Đức Huệ; chương trình Xuân biên phòng ấm lòng dân biên giới cho 11 đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh. Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh xin ý kiến UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và xin chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy xuất kinh phí từ nguồn vận động hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 do UBMTTQ Việt Nam tỉnh quản lý hỗ trợ 11.049 hộ cận nghèo, 4.764 hộ nghèo và các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng kinh phí trên 11,4 tỉ đồng.

Thiết thực chăm lo tết cho người dân

Nằm trong chuỗi hoạt động chăm lo tết cho người dân trên địa bàn huyện Bến Lức, Công an huyện vận động mạnh thường quân xây tặng 2 căn nhà tình thương cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; tặng 510 phần quà cho người dân thuộc diện GĐCS, lực lượng nòng cốt, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 350 triệu đồng. Các phần quà được trao tặng nhân dịp Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày tái thành lập huyện Bến Lức (14/01/1983 - 14/01/2023) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, lực lượng công an xã, thị trấn còn vận động trao tặng gần 1.000 phần quà cho GĐCS, lực lượng nòng cốt, người dân có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 400 triệu đồng.

Lực lượng Công an huyện Bến Lức làm “cầu nối” mang tết đến với người nghèo (Ảnh do Công an huyện Bến Lức cung cấp)

Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, cho biết: “Những phần quà được các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Trung ương, tỉnh, huyện cùng các nhà hảo tâm trao tặng, giúp các GĐCS, trẻ em mồ côi do Covid-19, lực lượng nòng cốt ở cơ sở, người dân có hoàn cảnh khó khăn vui xuân, đón Tết Cổ truyền của dân tộc thêm ấm áp, trọn vẹn. Qua đó, tiếp thêm niềm tin, ý chí vươn lên trong cuộc sống cho những hoàn cảnh khó khăn; ươm mầm và chắp cánh ước mơ cho học sinh; khích lệ tinh thần lực lượng công an viên bán chuyên trách, dân phòng, bảo vệ dân phố, dân quân thường trực các xã, thị trấn tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương”.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” của Chính phủ, hàng năm, Công an huyện Bến Lức làm “cầu nối” trao tặng hàng ngàn phần quà GĐCS, học sinh, lực lượng nòng cốt và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt, thực hiện mô hình Hành trình Kết nối - Sẻ chia, năm 2022, Công an huyện làm “cầu nối” hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 2 tỉ đồng. Thời gian tới, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở tiếp tục kết nối tấm lòng nhân ái với những mảnh đời kém may mắn, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội.

Sự chung tay chăm lo tết của các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và toàn xã hội mang đến cho các GĐCS, người nghèo, hoàn cảnh khó khăn một mùa xuân an vui, ấm áp. Những hoạt động thiết thực này còn tạo thêm niềm tin và hy vọng cho người dân về một năm mới với cuộc sống tốt đẹp hơn./.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đang quản lý trên 102.600 hồ sơ người có công với cách mạng, trong đó, có hơn 30.000 liệt sĩ, hơn 12.900 thương, bệnh binh, hơn 5.300 Mẹ Việt Nam Anh hùng,... Phát huy truyền thống, đạo lý tốt đẹp Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa của dân tộc, tỉnh thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Năm 2022, toàn tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 23,387 tỉ đồng; xây dựng mới 103 căn nhà tình nghĩa với số tiền 6,355 tỉ đồng; sửa chữa 49 căn với số tiền 1,484 tỉ đồng. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tỉnh trợ cấp tết cho các đối tượng với tổng số tiền trên 38 tỉ đồng. Qua đó, kịp thời giúp các gia đình chính sách, người có công với cách mạng an tâm vui xuân, đón tết.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết