Tiếng Việt | English

28/01/2022 - 21:55

Mang xuân đến với công nhân, lao động

Tiết trời bắt đầu se lạnh, báo hiệu tết đang đến rất gần. Thời điểm này, các cấp, các ngành, Công đoàn (CĐ) và các chủ nhà trọ tất bật chuẩn bị chăm lo tết cho đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ), đặc biệt là những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để họ đón tết vui tươi, ấm áp.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí tặng vé xe cho đoàn viên, người lao động về quê dịp tết

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí tặng vé xe cho đoàn viên, người lao động về quê dịp tết

Để tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết

Trải qua một năm đầy khó khăn, thách thức do bị ảnh hưởng dịch Covid-19, CNLĐ trên địa bàn tỉnh Long An chịu nhiều thiệt thòi khi bị mất việc, tạm hoãn công việc hay làm việc trong điều kiện có nguy cơ lây nhiễm cao. Do vậy, có lẽ tết này, CNLĐ gặp nhiều khó khăn hơn. Với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) đều có tết”, các cấp CĐ trong tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân bình an”, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xây dựng kế hoạch chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ với các hoạt động thiết thực, kịp thời. Theo đó, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức thăm, tặng quà, chúc tết đoàn viên, NLĐ, đặc biệt là đoàn viên, NLĐ ở các khu cách ly, phong tỏa, mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế; đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo,... Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” tại các doanh nghiệp, khu nhà trọ có đông đoàn viên, NLĐ làm việc và lưu trú; đồng thời, tổ chức các hoạt động chương trình Phúc lợi đoàn viên phù hợp, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí, Tết Nhâm Dần 2022, LĐLĐ tỉnh dự kiến trao tặng hơn 200.000 phần quà tết cho đoàn viên, NLĐ. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp tết đến, xuân về. Thông qua các hoạt động chăm lo giúp đoàn viên, NLĐ nhận thức vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức CĐ, tin tưởng, gắn bó với tổ chức CĐ, thúc đẩy phát triển đoàn viên, NLĐ tham gia vào tổ chức CĐ Việt Nam, góp phần đồng hành và phát triển doanh nghiệp.

Một trong những hoạt động chăm lo tết cho CNLĐ không thể thiếu mỗi dịp tết đến là tổ chức phương tiện đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay để đưa đoàn viên, NLĐ có nhu cầu về quê ăn tết, quay trở lại làm việc. Theo đó, LĐLĐ tỉnh cho đoàn viên, NLĐ đăng ký để thống kê danh sách và tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm an toàn, thuận lợi, chu đáo và đúng quy định phòng, chống dịch Covid-19. 

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí tặng quà cho đoàn viên, người lao động nhân dịp tết

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí tặng quà cho đoàn viên, người lao động nhân dịp tết

Những ngày này, LĐLĐ cấp huyện cũng tất bật chuẩn bị các hoạt động chăm lo cho CNLĐ nhân dịp tết đến. LĐLĐ huyện Cần Đước dự kiến trao tặng 484 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền hơn 145 triệu đồng. Ngoài ra, từ nguồn hỗ trợ của tỉnh, huyện và các tổ chức xã hội, cá nhân, LĐLĐ huyện sẽ tặng quà tết, gửi lời thăm hỏi, động viên, chúc tết đến CNLĐ.

Tết ấm nghĩa tình

Chung tay chăm lo tết cho CNLĐ, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cần Giuộc xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình “Xuân yêu thương”. Thông qua các chi hội nhà trọ trên địa bàn huyện do Hội thành lập, sẽ tập hợp danh sách những CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và tổ chức trao tặng quà trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Dự kiến, hơn 500 phần quà sẽ được trao tặng cho CNLĐ trên địa bàn, góp phần mang đến một cái tết ấm áp và tràn ngập yêu thương.

Cùng chăm lo cho CNLĐ, hàng năm, Công ty (Cty) TNHH Quare Roots (huyện Đức Hòa) phối hợp CĐ của Cty tặng quà tết cho công nhân viên. Theo đó, mỗi công nhân viên của Cty sẽ được nhận một giỏ quà tết gồm nhu yếu phẩm, bánh, nước ngọt, gạo. Ngoài ra, Cty còn hỗ trợ tiền tàu, xe đi lại cho công nhân viên với số tiền 500.000 đồng/người.

Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Quare Roots - Lê Thị Hồng Yến cho biết: “Ngay khi công nhân viên đi làm lại sau nghỉ dịch, Cty hỗ trợ mỗi người một phần quà gồm 5kg gạo, 1 thùng mì gói và các nhu yếu phẩm khác nhằm thể hiện sự quan tâm, chăm lo kịp thời của Cty. Trong dịp Tết Nguyên đán 2022, CĐ tiếp tục phối hợp Cty duy trì các hoạt động chăm lo cho công nhân viên như các năm trước. Bên cạnh đó, ngày đầu trở lại làm việc sau thời gian nghỉ tết, Cty, CĐ còn lì xì đầu năm cho tất cả công nhân viên và cùng chụp ảnh tập thể như lời chúc may mắn cho tất cả công nhân viên, qua đó còn thể hiện tinh thần đoàn kết, quyết tâm lao động, sản xuất trong năm mới”.

Gần gũi, ấm áp, các chủ nhà trọ cũng góp sức chăm lo tết cho CNLĐ. Nếu các năm trước là những buổi tiệc nhỏ ấm cúng để những người ở trọ là CNLĐ ngồi lại bên nhau, ăn bữa tiệc tất niên thì năm nay, do tình hình dịch bệnh nên đa số các chủ nhà trọ chỉ tặng quà tết.

Xem người thuê trọ như người nhà nên mỗi dịp tết, nhà trọ Minh Đại (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) luôn quan tâm chăm lo tết. Được biết, hiện nhà trọ Minh Đại có hơn 100 người thuê, hầu hết là CNLĐ.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các chuyến xe đưa đoàn viên, người lao động về quê đón tết

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức các chuyến xe đưa đoàn viên, người lao động về quê đón tết

Ông Nguyễn Văn Đại - quản lý nhà trọ Minh Đại, cho biết: “Trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người thuê trọ mất việc, tạm hoãn việc làm, tôi chủ động giảm tiền thuê và tặng những phần quà là nhu yếu phẩm, giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn. Dịp tết năm nay, tuy không tổ chức tiệc cuối năm nhưng nhà trọ sẽ tặng quà cho mỗi phòng và gửi lời chúc mừng năm mới đến những người thuê trọ. Riêng những người thuê trọ ở lại, không về quê đón tết, nhà trọ sẽ tặng thêm các thực phẩm tươi, sống như thịt, cá, bánh tét,... để mọi người có một cái tết ấm cúng, trọn vẹn dù xa nhà”.

Có thể không nhộn nhịp, sôi nổi như các năm trước do tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp nhưng bằng sự nỗ lực, chung tay chăm lo của các cấp, ngành, tổ chức xã hội và cá nhân, CNLĐ sẽ đón một cái tết vui tươi, ấm áp nghĩa tình và bình an./.

Bảo Bình

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích