Tiếng Việt | English

22/08/2022 - 10:29

'Mạnh tay' trị xe quá tải, cơi nới thùng

Một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây nên tai nạn giao thông (TNGT), nhanh hư hỏng mặt đường là từ việc chở hàng quá tải trọng cho phép, quá khổ giới hạn. Trước thực trạng đó, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông nhằm góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT.

Lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát xử lý xe quá tải

Long An tiếp giáp TP.HCM, là cửa ngõ của các tỉnh miền Tây Nam bộ, có nhiều khu, cụm công nghiệp nên lưu lượng phương tiện qua địa bàn tỉnh rất đông. Theo đó, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, trong đó có tình trạng xe vi phạm cơi nới thùng, chở quá tải.

Từ nhiều năm qua, tình trạng xe quá khổ, quá trọng tải cho phép vẫn còn diễn ra trên nhiều cung đường của tỉnh, là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến hạ tầng giao thông của tỉnh nhanh chóng xuống cấp, tạo ra những điểm đen mất ATGT, cản trở phát triển KT-XH. Những chiếc xe quá khổ, quá tải luôn tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vì dễ gặp những sự cố rơi, đổ hàng hóa xuống đường; nổ lốp đột ngột, mất hiệu lực của hệ thống phanh, lật xe khi vào góc cua, hạn chế phản xạ của lái xe khi gặp tình huống bất ngờ,...

Trước những hệ lụy do xe quá khổ, quá tải gây ra, lực lượng chức năng của tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm giải quyết vấn đề này. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, ngoài tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông (CSGT) thường xuyên tuyên truyền, vận động chủ phương tiện chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về giao thông, yêu cầu chủ phương tiện và lái xe viết cam kết không chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, không tự ý cải tạo phương tiện.

Thời gian gần đây, CSGT trong tỉnh đồng loạt triển khai quyết liệt đợt cao điểm xử lý xe quá tải, đã tạo được sự chuyển biến tích cực. Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh, sau thời gian thực hiện ra quân đợt cao điểm, chỉ tính riêng từ ngày 20/6 đến 20/7/2022, đơn vị đã xử lý 102 trường hợp vi phạm quy định về cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng, quá khổ. Trong đó, xử phạt đối với lái xe 53 trường hợp, xử phạt đối với chủ phương tiện 49 trường hợp với tổng số tiền 782 triệu đồng; tước giấy phép lái xe 31 trường hợp, qua đó nhiều trường hợp bị buộc hạ tải, cắt thùng xe.

Trong khi đó, cùng thời gian trên, lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện 37 phương tiện vi phạm, lập 55 biên bản xử phạt hành chính với số tiền gần 450 triệu đồng, tước 11 giấy phép lái xe.

Thông tin từ Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, tại các địa phương vùng giáp ranh, nhất là tại huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức, một số doanh nghiệp, tài xế lợi dụng đêm tối, chở quá tải trong cự ly ngắn, địa bàn giáp ranh để chở quá tải trọng. Đơn cử, đêm 22/6/2022, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tiến hành kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Bến Lức. Thanh tra Sở phát hiện 5 phương tiện chở hàng hóa quá tải trọng cho phép từ 10-30%, 30-50% và có trường hợp trên 150% được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

“Dù biết hành vi cơi nới thùng xe để chở hàng sẽ dễ gây TNGT, hư hỏng đường sá nhưng vì lợi nhuận, giảm số chuyến nên thời gian qua tôi vẫn vi phạm. Mới đây, tôi bị CSGT kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm và còn được tuyên truyền, giải thích nên tôi hứa từ nay sẽ chấp hành tốt, không chở quá tải, cơi nới thùng xe” - anh Nguyễn Văn Tiến, ngụ huyện Bến Lức, một người bị xử phạt hành vi chở quá tải cam kết.

Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh, thời gian tới, để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và người bị thương, đơn vị và công an các đơn vị, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện. Theo đó, tiếp tục quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch của Công an tỉnh về tuần tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ, Phòng CSGT chỉ đạo các đội nghiệp vụ của đơn vị triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nhất là trực tiếp làm việc với các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các tuyến, địa bàn phụ trách có hoạt động vận tải hàng hóa, trong đó, tập trung vào xe chở vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, bến bãi, các mỏ đất, đá, cát; các công trình xây dựng, đường giao thông, san lấp mặt bằng, khu vực giáp ranh,... Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động chấp hành nghiêm việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không cơi nới thùng xe đến từng doanh nghiệp, nhà máy, chủ bến bãi, xưởng cơ khí, sửa chữa ôtô. Trong quá trình kiểm tra, tuyên truyền, lực lượng CSGT sẽ yêu cầu các đơn vị ký cam kết bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết