Tiếng Việt | English

25/07/2021 - 15:35

Máy tính Mac đang bị đe dọa bởi 1 loại virus nguy hiểm

Phần mềm độc hại Formbook phát triển thành Xloader là "phần mềm độc hại dưới dạng dịch vụ" có thể được thuê trên darkweb và tương thích với hệ điều hành macOS của Apple.

Máy tính của Apple nổi tiếng có độ an toàn cao hơn nhiều so với máy tính chạy trên Windows, nhưng điều này một phần do các nhà phát triển phần mềm độc hại thích nhắm vào hệ điều hành được sử dụng rộng rãi hơn của Microsoft. Tuy nhiên, hãng bảo mật Check Point vừa phát hiện ra một phần mềm độc hại nguy hiểm hiện đã tương thích với macOS.

Phần mềm độc hại này có tên XLoader, một biến thể của Formbook. Nó có thể đánh cắp thông tin đăng nhập trong các trình duyệt khác nhau, chụp ảnh màn hình, ghi lại các lần gõ phím và kết nối với máy chủ trung tâm để nhận lệnh, như tải xuống và chạy tệp tin.


XLoader có thể đánh cắp thông tin đăng nhập trong các trình duyệt khác nhau. Ảnh minh họa: KT

Phần mềm độc hại này có thể xâm nhập tất cả máy tính và có thể được thuê trên darkweb với phí 49 USD/tháng cho phiên bản Mac. Theo các nhà nghiên cứu của Check Point, XLoader đã được phát hiện ở 69 quốc gia, trong đó phần lớn ở Mỹ (53%). XLoader sử dụng một kỹ thuật đặc biệt để người dùng nhầm tưởng nó với 90.000  tên miền gửi dữ liệu.

Check Point cho biết, người dùng Mac có thể nhận biết sự hiện diện của phần mềm độc hại này bằng cách kiểm tra nội dung của LaunchAgents, thư mục tự động khởi chạy trên macOS. Người dùng nên xóa bất kỳ tệp đáng ngờ nào trên máy tính Mac, chẳng hạn như chuỗi ký tự và số ngẫu nhiên./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích