Tiếng Việt | English

16/12/2023 - 16:49

Miệt mài 'gieo chữ' ở vùng biên

Nơi miền biên viễn, dù điều kiện sinh hoạt, kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nhiều thầy, cô giáo vẫn đang miệt mài “gieo chữ”. Họ chọn gác lại những nỗi niềm riêng để hoàn thành nhiệm vụ “trồng người”, xứng đáng với sự tin tưởng của phụ huynh và học sinh (HS) vùng biên giới.

Cô Lê Thị Hải Vân là giáo viên có năng lực và nhiều sáng tạo trong chuyên môn

Cô giáo trẻ tâm huyết

Hơn 11 năm gắn bó với Trường Tiểu học và THCS Bình Hòa Tây (xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An), cô Lê Thị Hải Vân (SN 1988) vượt qua mọi khó khăn để mang kiến thức đến HS vùng biên. Cô luôn xem HS như con của mình để yêu thương, chăm sóc với hy vọng tương lai của các em sẽ tươi sáng hơn.

Cô Vân sinh ra và lớn lên ở xã biên giới Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa nên hơn ai hết, cô hiểu được sự khó khăn, vất vả của các HS nơi đây. Từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, cô học trò nhỏ Lê Thị Hải Vân đã ước mơ trở thành cô giáo. Bởi cô muốn tương lai của mình sẽ tốt đẹp hơn, không phải vất vả "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời". Đồng thời, trở thành giáo viên, cô có thể hỗ trợ, giúp đỡ học trò nghèo vùng biên nơi mình sinh sống.

Để biến ước mơ thành hiện thực, cô Vân chăm chỉ học tập. Không phụ sự mong mỏi của cha mẹ cùng nỗ lực của bản thân, cô thi đậu vào Trường Đại học Đồng Tháp. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp, cô thi biên chế vào ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mộc Hóa. Sau đó, cô chọn về công tác tại xã Bình Hòa Tây.

“Tôi luôn cố gắng học tập, trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Qua đó, tôi vận dụng vào thực tế để yêu thương, chăm sóc HS. Tôi xem HS như con mình nên luôn hết lòng yêu thương, chăm sóc các em. Tôi nghĩ rằng, nếu bản thân dành tình thương cho các em thì học trò cũng sẽ ngoan và yêu quý mình” - cô Vân tâm sự.

Để HS chăm chỉ đến trường, cô Vân còn sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, năng động và sáng tạo ở trẻ.

Cô Vân chia sẻ, 2 năm đầu khi mới về công tác tại trường, cô phải đi dạy tại tất cả các điểm trường, có những điểm đường xa, khó đi nhưng vì yêu nghề và mong muốn mang con chữ đến với HS, cô vẫn cố gắng vượt qua. Song song đó, một số HS do nhà ở xa trường, đường đi khó khăn mà phụ huynh quyết định cho nghỉ học, cô đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động phụ huynh cho các em quay lại trường, một số em đến nay đã là sinh viên năm 2 tại các trường đại học tại TP.HCM và thường xuyên quay về trường thăm cô, ôn lại những kỷ niệm.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bình Hòa Tây - Trần Văn Hết cho biết, cô Lê Thị Hải Vân là giáo viên có năng lực và nhiều sáng tạo trong chuyên môn. Cô luôn hòa đồng và thân thiện với đồng nghiệp, phụ huynh HS. Bên cạnh việc dạy học, cô còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể của trường, địa phương, nhất là rất tích cực trong công tác tự học, trau dồi kiến thức và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Với những nỗ lực, cống hiến của mình, cô Lê Thị Hải Vân đã đạt nhiều thành tích như Chiến sĩ thi đua cơ sở nhiều năm liền; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện, tỉnh;... Đặc biệt, cô còn được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học giai đoạn 2021-2023.

Vượt khó, dạy giỏi

Sinh ra và lớn lên ở huyện Châu Thành, năm 2002, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, cô Đinh Thị Mộng Ngân (SN 1981) được phân công về công tác tại Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường), nơi cách biên giới chỉ vài kilômét.

Cô Đinh Thị Mộng Ngân được đồng nghiệp và học sinh yêu mến, quý trọng

Hơn 22 năm gắn bó với ngôi trường biên giới, cô Ngân đôi lúc cũng chạnh lòng vì những khó khăn, thiếu thốn trong quá trình dạy học nhưng cô luôn cố gắng vượt qua vì thương HS, thương vùng biên nghèo. “Mặc dù điều kiện vật chất thiếu thốn nhưng tình cảm của mọi người nơi đây luôn đong đầy. Tôi nhận được sự động viên, giúp đỡ rất nhiều từ đồng nghiệp, sự yêu thương, tôn trọng từ phụ huynh HS. Điều đó đã giúp tôi thêm gắn bó với công việc này” - cô Ngân trải lòng.

Cô Ngân đã lập gia đình và có 2 người con. Hiện gia đình cô ở nhà công vụ dành cho giáo viên của trường. Cô Ngân kể, chồng cô trước đây cũng công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo, tuy nhiên, đến năm 2013, chồng cô không may bị tai nạn giao thông phải nghỉ công tác, khi ấy cô đang mang thai đứa con thứ 2 hơn 7 tháng. Khoảng thời gian ấy, gia đình cô gặp rất nhiều khó khăn. Dẫu vậy, cô vẫn luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Ban Giám hiệu nhà trường giao phó.

“21 năm làm giáo viên chủ nhiệm, lớp tôi đảm nhận luôn có nhiều HS hiếu động, “lí lắc” nhất trường. Không ít HS cá biệt ấy đã được tôi dạy dỗ, uốn nắn, hiện nay thành công trong cuộc sống. Một số HS thường quay về thăm và phối hợp nhà trường hỗ trợ, nâng bước các thế hệ đàn em” - cô Ngân nói.

Nhận xét về cô Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn - Nguyễn Thị Cẩm Linh đánh giá cao chuyên môn, nhiệt huyết của cô. “Cô Ngân mẫu mực, nhiệt tình, chuyên môn giỏi, tích cực tham gia các phong trào do ngành, địa phương phát động và đạt nhiều thành tích cao. Cô luôn chan hòa với đồng nghiệp, được HS yêu quý, phụ huynh tin tưởng” - cô Linh cho biết.

Cô Đinh Thị Mộng Ngân nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở

Bằng tình yêu nghề, sự say mê, tâm huyết, cô Ngân không ngừng cố gắng, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Năm học 2020-2021, cô được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cô Ngân cũng nhiều lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; giáo viên có thành tích cao trong đổi mới phương pháp giảng dạy,.../.

Bùi Tùng 

Chia sẻ bài viết