Tiếng Việt | English

19/06/2024 - 16:26

'Mình chọn nghề nên tôi không ngại thay đổi'

Đó là chia sẻ của phóng viên Đặng Văn Tâm, hiện công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Vĩnh Hưng. Dù học trái ngành nhưng với sự nỗ lực và kiên trì, anh đã vượt qua rào cản để tiếp cận và thành công trong nghề báo.

Anh Đặng Văn Tâm thường xuyên làm “chân quay” hỗ trợ phát trực tiếp cho nhiều sự kiện lớn của huyện, tỉnh

Theo anh Tâm, sau khi tốt nghiệp THPT, anh có thời gian ngắn theo học chuyên ngành Kế toán nhưng niềm đam mê với công nghệ đã đưa anh đến với chuyên ngành Công nghệ thông tin tại Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin TP.HCM vào năm 2010. Sau khi tốt nghiệp, anh có một thời gian làm công việc tự do.

Đến năm 2013, anh về công tác tại Đài Truyền thanh huyện Vĩnh Hưng (nay là Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Vĩnh Hưng). Ban đầu, anh đảm nhiệm công việc kỹ thuật nhưng được cơ quan tạo điều kiện, anh bắt đầu tiếp cận với công việc của phóng viên. Gặp không ít khó khăn do học trái ngành, không có kiến thức chuyên môn nhưng với tinh thần ham học hỏi và sự nỗ lực, anh dần tiếp cận được với nghề.

Anh Tâm cho biết: “Được tạo điều kiện tham gia nhiều khóa học nghiệp vụ về báo chí, tôi tự tìm tòi học hỏi thêm kiến thức từ những quyển sách chuyên ngành và Internet, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Tôi dần bắt nhịp với công việc và "yêu" luôn cái nghề đầy ý nghĩa này”.

Hầu hết các khâu từ việc phát hiện đề tài, đi thu thập tư liệu, chụp ảnh, quay phim, dựng phim, anh Đặng Văn Tâm đều tự thực hiện

Được hỏi về kỷ niệm đáng nhớ trong nghề, anh Tâm chia sẻ câu chuyện "dở khóc dở cười" vào những ngày đầu đi tác nghiệp. Khi đi quay phóng sự về nông sản, cụ thể là quay dưa hấu của nông dân. Với suy nghĩ việc bị quay phim sẽ làm mùa vụ thất bát, người dân phản ứng gay gắt khi thấy anh giơ máy quay lên. “Lúc đó, do mới nên tôi không biết, vẫn cứ quay, thế là bị người dân rượt chạy” - anh Tâm cười nói.

Với kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin cũng giúp anh dễ dàng tiếp cận và sử dụng các thiết bị như máy quay, flycam, phần mềm dựng phim, âm thanh,... từ đó hiệu quả công việc cao hơn. "Mọi thứ đều có duyên, rất nhiều người là “nghề chọn mình” chứ không phải “mình chọn nghề” nên tôi không ngại thay đổi. Các bạn trẻ học trái ngành muốn làm báo cũng phải tự tin lên, chỉ cần chúng ta cố gắng học hỏi, thường xuyên trao đổi với những đồng nghiệp đi trước để bắt nhịp một cách nhanh nhất" - anh Tâm trải lòng./.

Nghề báo - Vất vả nhưng tự hào

 

Nghề báo - Vất vả nhưng tự hào 

12 năm theo nghề là khoảng thời gian đủ để tôi cảm nhận nghề báo là một nghề vất vả nhưng cũng rất đáng tự hào.

Trường Châu

Chia sẻ bài viết


mẫu cv xin việc file word miễn phíKho tàng đơn xin việc mẫu chuyên nghiệp