Tiếng Việt | English

17/04/2022 - 15:16

Mộc Hóa: Nhiều diện tích lúa bị ngã làm giảm năng suất

Khoảng 1 tháng qua, trên địa bàn huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, xuất hiện mưa trái mùa nặng hạt, cùng với gió to làm cho nhiều diện tích lúa Đông Xuân bị ngã, gây thiệt hại nặng nề.

Lúa bị ngã nhiều làm giảm năng suất, tăng chi phí thu hoạch

Hiện tại, dù chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng qua ghi nhận thực tế tại nhiều cánh đồng trên địa bàn, lúa bị ngã từ 50-90% trên cùng diện tích, trong đó có những ruộng lúa bị ngã hoàn toàn.

Lúa bị ngã khá lâu kết hợp mưa trái mùa nên một số nơi hạt lúa đã bắt đầu nảy mầm. Không chỉ năng suất giảm mà theo chia sẻ của nông dân, tiền thuê máy cắt cũng tăng lên khá nhiều. Tùy theo mức độ lúa bị ngã mà giá thuê dao động từ 3 triệu đến 4 triệu đồng/ha, trong khi tiền thuê máy cắt lúa đứng chỉ có 2 triệu đồng/ha.

Bên cạnh những cánh đồng chuẩn bị thu hoạch, một số ít lúa mới đỏ đuôi cũng bị ngã khiến nông dân càng thêm lo lắng. Với những diện tích này, để giữ mặt ruộng khô ráo, hạt lúa không lên mọng, hạn chế bị lầy lún đặc biệt là nạn cháy rầy, chuột, nông dân phải bơm nước ra ngoài liên tục, từ đó tăng thêm gánh nặng chi phí xăng dầu.

Theo Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Đông – Trần Thanh Vũ, diện tích sản xuất lúa trên địa bàn xã là 2.786ha, trong đó có hơn 600ha bị thiệt hại do lúa bị ngã.

Lúa bị ngã nhiều, nông dân còn bị thương lái lấy đó làm lý do để ép giá. Cụ thể, giống lúa OM 18 trước đó được thu mua với giá 5.900đ/kg lúa tươi thì nay chỉ còn 5.700-5.750đ/kg.

Ông Nguyễn Đức Tài, nông dân xã Bình Hòa Trung, cho hay: “Lúa của gia đình tôi bị ngã khoảng 20 ngày nay. Mưa lớn cộng triều cường tăng nên phải bơm nước suốt trong khi giá dầu cao làm tăng thêm chi phí. Giá thuê máy cắt cũng tăng, giá lúa thì giảm. Nhìn lúa ngã mà gia đình tôi lo lắng không ngủ được, chỉ mong sao vụ này không bị lỗ”.

Giá vật tư nông nghiệp, xăng dầu, chi phí thu hoạch đều tăng, trong khi lúa bị ngã nhiều làm giảm năng suất và giá thu mua thấp. Dự kiến, vụ lúa Đông Xuân 2021-2022, lợi nhuận của nông dân giảm nhiều so cùng kỳ./.

Kỳ Nam-Bé Ngoan

Chia sẻ bài viết