Tiếng Việt | English

14/06/2021 - 09:04

Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại!

Hôm nay, ngày 14/6, ngày được Tổ chức Y tế Thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Hội Truyền máu Quốc tế và Liên đoàn Quốc tế các tổ chức người hiến máu chọn là Ngày Quốc tế Người hiến máu. Tôn vinh người hiến máu là hoạt động thường niên được tổ chức ở Việt Nam nhằm tri ân, biểu dương những tấm gương hiến máu và vận động hiến máu tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước.

Ngày Quốc tế Người hiến máu còn nhằm kêu gọi cộng đồng ghi nhận và tổ chức các sự kiện tôn vinh nghĩa cử cao đẹp của những người đã hiến máu. Đó là những người bình thường nhưng đã hiến tặng cho cuộc sống hai món quà vô giá: Máu và thời gian đi hiến máu, đi vận động hiến máu.

Ở Long An, nhiều năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện phát triển rộng khắp. Công tác tuyên truyền đã lan tỏa thông điệp: “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Các cấp, các ngành, nhất là Hội Chữ thập đỏ, ngành Y tế đã tổ chức, tham gia nhiều sự kiện hiến máu: Lễ hội Xuân hồng, Chương trình Chủ nhật Đỏ, Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” và Hành trình Đỏ,... Qua công tác truyền thông, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4) và Ngày Quốc tế Người hiến máu (14/6),… được các tầng lớp nhân dân đón nhận, hưởng ứng tích cực, rộng rãi.

Trong cộng đồng, cơ sở y tế, tổ chức Đoàn Thanh niên,... các câu lạc bộ, tổ, nhóm hiến máu tình nguyện đã thu hút nhiều người tham gia, tích cực hiến máu cứu người, sẵn sàng cho máu bất cứ lúc nào khi có nhu cầu và phù hợp. Nhiều điển hình hiến máu đã được tôn vinh góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện, phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc, giúp nhiều người bệnh vượt qua bệnh tật, tai nạn, duy trì sự sống.

Hiện nay, đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến phong trào hiến máu tình nguyện, khiến lượng máu tiếp nhận ở các cơ sở y tế trong cả nước giảm trầm trọng. Một số địa phương do giãn cách xã hội, việc tổ chức hiến máu, tiếp nhận người đến hiến máu,… gặp rất nhiều khó khăn. Một cơ sở y tế lớn ở phía Nam như Bệnh viện Chợ Rẫy đã phát đi thông báo nguồn máu dự trữ gần chạm đáy: Dưới 1.400 đơn vị máu, trong khi lượng máu dự trữ trước đây tại trung tâm là hơn 10.000 đơn vị. Số lượng người đến hiến máu trực tiếp tại Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 20 người/ngày. Trong khi đó, Trung tâm này là nơi cung cấp máu phục vụ việc cấp cứu và điều trị cho các bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy cũng như khu vực phía Nam.

Hiến máu tình nguyện là việc làm hết sức cấp thiết, liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người, là nghĩa cử cao đẹp luôn được mọi người tôn vinh. Trong điều kiện dịch bệnh, hoạt động hiến máu tình nguyện cần được tổ chức bằng những hình thức phù hợp để lượng máu dự trữ không cạn dần, qua đó cũng lan tỏa ý nghĩa “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”!

Tân An

Chia sẻ bài viết