Tiếng Việt | English

02/10/2020 - 18:20

Món quà đặc biệt từ sen đá

Từng tìm đến sen đá như một thú vui để giải khuây sau những bộn bề của cuộc sống, chị Võ Ngọc Huệ (SN 1994, ngụ phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An) nảy ra ý định kinh doanh loại cây này. Ngoài được dùng để trang trí bàn làm việc, không gian sống, sen đá còn được sử dụng để làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

Tùy vào độ phức tạp và kích thước của hình vẽ mà chậu sen đá sẽ có giá khác nhau

Tùy vào độ phức tạp và kích thước của hình vẽ mà chậu sen đá sẽ có giá khác nhau

Từ đam mê đến kinh doanh

Năm 2017, tìm đến sen đá như một thú vui nhưng rồi cô nàng mê luôn loại cây này. Từ việc trồng cây để làm đẹp không gian sống, cô gái trẻ nảy ra ý định kinh doanh. Ngắm nhìn những cây sen đá nhỏ xíu được mọc ra từ lá khiến cô nàng 9X thích thú.

Chị Ngọc Huệ cho biết: “Tôi đặc biệt thích sen đá bởi khi lá cây rụng xuống đất thì cây con sẽ mọc lên, tôi bị thu hút bởi sức sống mãnh liệt, bền bỉ của loại cây này. Hiện tại, ở TP.Tân An, đa phần sen đá được bán tại các cửa hàng hoa, cây cảnh nên tôi nảy ra ý tưởng mở một cửa hàng chuyên về sen đá. Lấy ý tưởng từ các cửa hàng sen đá tại TP.HCM, tôi có thêm những tiểu cảnh sen đá để tạo sự đa dạng cho khách hàng”.

Sen đá được bày trí tại cửa hàng

Sen đá được bày trí tại cửa hàng

Để biến những ý tưởng này trở thành hiện thực, chị “bắt tay” cùng cô bạn thân lên kế hoạch chi tiết cho cửa hàng. Cũng là một người yêu thiên nhiên, chị Huỳnh Thị Xuân Đào (SN 1994, ngụ phường 5, TP.Tân An) tỏ ra thích thú với ý tưởng này. Được biết, 2 người bạn này đã cùng nhau lên mạng nghiên cứu, tìm hiểu về cách trồng, chăm sóc, cách làm tiểu cảnh sen đá cũng như lên ý tưởng cho logo, cách bày trí cửa hàng,…

Hiện nhóm có một trang Fanpage về sen đá thu hút hơn 1.000 thành viên theo dõi. Bên cạnh việc chia sẻ những hình ảnh đẹp về sen đá, thông qua trang Fanpage, nhóm còn hướng dẫn, chia sẻ cách chăm sóc sen đá với mọi người. “Hàng ngày, được làm việc mình yêu thích và có thêm thu nhập từ công việc này khiến chúng tôi hạnh phúc” - chị Xuân Đào trải lòng.

Những thông điệp ý nghĩa về gia đình, bạn bè, tình yêu, cuộc sống thường được khách hàng yêu cầu

Sen đá không chỉ để trang trí

Không dừng lại ở việc trồng sen đá, những cô nàng 9X này còn cùng nhau tìm tòi, nghiên cứu cách làm những tiểu cảnh xinh xắn để trang trí cho chậu sen đá thay vì nhập những tiểu cảnh có sẵn tại TP.HCM.

“Trước đây, cửa hàng cũng nhập các tiểu cảnh có sẵn nhưng vì giá thành quá cao nên chúng tôi nảy ra ý định tự làm để giảm chi phí cho khách. Sen đá được nhập tại Đà Lạt, chậu thì mua từ TP.HCM. Song song với làm tiểu cảnh để trang trí cho chậu sen đá, chúng tôi còn nhận vẽ chậu theo yêu cầu của khách” - chị Ngọc Huệ cho biết thêm.

Cùng với sen đá, mỗi chiếc chậu vẽ còn có “nhiệm vụ” truyền tải thông điệp cho khách hàng. Theo đó, những thông điệp ý nghĩa về gia đình, bạn bè, tình yêu, cuộc sống thường được khách hàng yêu cầu. Thông thường, những hình vẽ đơn giản như chữ viết thì mất khoảng 15 - 20 phút, riêng đối với những hình ảnh phức tạp như chân dung hay các nhân vật hoạt hình thì mất khoảng 1 giờ. Tùy vào độ phức tạp và kích thước của hình vẽ mà chúng sẽ có giá dao động từ 3.000 - 15.000 đồng.

Trước khi nhận hàng, khách sẽ được xem trước hình vẽ mà mình yêu cầu, nếu không ưng ý sẽ yêu cầu chỉnh sửa hoặc vẽ lại. Cầm trên tay chiếc chậu xinh xắn sau khi được “trang điểm” khiến chị Võ Thị Bích Vân (ngụ phường 1, TP.Tân An) mê tít.

Chị Vân cho biết: “Tôi thích ý tưởng vẽ lên chậu theo yêu cầu của nhóm bạn trẻ. Ngoài dùng để trang trí, chúng còn được sử dụng để làm quà tặng người thân, bạn bè. Món quà sẽ thật sự trở nên ý nghĩa hơn khi nó mang những thông điệp tích cực của cuộc sống”.

Giờ đây, những tiểu cảnh sen đá ngộ nghĩnh, độc đáo của nhóm đang dần được mọi người đón nhận. Tùy vào loại cây, kích thước và kiểu dáng mà các tiểu cảnh sen đá sẽ có giá dao động từ vài chục nghìn đến hàng trăm nghìn. Qua bàn tay khéo léo cùng óc sáng tạo, tình yêu thiên nhiên của các “cô chủ trẻ”, những món quà ý nghĩa từ sen đá mang đến thật nhiều niềm vui cho người nhận./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết