Tiếng Việt | English

31/01/2022 - 11:37

Một số cách đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên Đán

Dưới đây là những khuyến nghị để giúp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2022 mà bạn nên lưu ý.

Các bữa tiệc đoàn tụ, ăn uống là một phần không thể thiếu trong những ngày lễ Tết. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình, mọi người cần tuân thủ những nguyên tắc giữ vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chọn thực phẩm an toàn, không quá hạn sử dụng

Chọn mua thực phẩm tươi, sạch, không có mùi ôi thiu. Không ăn thực phẩm đã quá hạn sử dụng, ngay cả khi chúng không bị mốc và không có mùi.

Nấu kỹ thức ăn

Đảm bảo thịt gia cầm, thịt lợn, xúc xích và thịt nướng được nấu chín kỹ, không còn thịt màu hồng bên trong. Không để thịt cá đã được nấu chín lên bát đĩa chưa được rửa sạch hoặc đã chứa đựng thịt, cá sống.

Làm nguội thức ăn thừa một cách nhanh chóng

Nếu bạn đã nấu chín thức ăn mà không muốn ăn ngay, hãy làm nguội càng nhanh càng tốt (trong vòng 90 phút) và cất vào tủ lạnh hoặc tủ đông. Sử dụng thức ăn thừa đó trong vòng 2 ngày và không hâm nóng thức ăn nhiều hơn một lần.

Giữ tủ lạnh dưới 5ºC

Giữ nhiệt độ tủ lạnh dưới 5ºC để ngăn chặn vi trùng có hại phát triển và sinh sôi. Tránh chất đầy tủ lạnh bởi nếu quá đầy, không khí không thể lưu thông tốt, ảnh hưởng đến nhiệt độ chung.

Cất thịt sống ở kệ dưới cùng tủ lạnh

Luôn đậy kín thịt sống và cất ở ngăn dưới cùng của tủ lạnh, nơi thịt không thể chạm vào hoặc nhỏ giọt vào các thực phẩm khác.

Để riêng thịt sống

Điều đặc biệt quan trọng là phải để riêng thịt sống với các thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như salad, các món nộm, trái cây và bánh mì. Điều này là do những thực phẩm này sẽ không được nấu chín trước khi bạn ăn, khiến vi khuẩn xâm nhập vào thực phẩm từ thịt sống sẽ không bị tiêu diệt.

Rửa sạch thực phẩm trước khi chế biến

Rửa sạch rau củ, trái cây,… thật kỹ dưới vòi nước đang chảy. Không dùng xà phòng hoặc các chất tẩy để rửa rau quả. Ngoài ra, hãy để riêng các loại thực phẩm và dụng cụ khi bạn chuẩn bị, phục vụ và cất giữ đồ ăn; để riêng thực phẩm sống và chín để chúng không bị nhiễm vi trùng chéo từ nhau.

Rửa đồ dùng nhà bếp và lau sạch các bề mặt

Giữ sạch các bề mặt chế biến, dao và dụng cụ nấu ăn trước và sau khi chế biến thức ăn, đặc biệt là sau khi chúng tiếp xúc với thịt sống, trứng sống, cá và rau. Bạn không cần phải sử dụng thuốc xịt kháng khuẩn, chỉ cần dùng nước nóng có pha xà phòng.

Giặt khăn lau bát đĩa

Thường xuyên giặt khăn lau bát đĩa và phơi khô trước khi bạn sử dụng lại. Khăn ẩm ướt là nơi lý tưởng để vi trùng lây lan.

Rửa tay sạch sẽ

Rửa tay bằng xà phòng và nước trong những thời điểm quan trọng sau đây:

- Trước, trong và sau khi chuẩn bị thức ăn

- Trước khi ăn thức ăn

- Sau khi xử lý thức ăn cho vật nuôi hoặc chạm vào vật nuôi

- Sau khi đi vệ sinh, chạm vào rác, xì mũi, ho hoặc hắt hơi

- Trước và sau khi chăm sóc người bệnh

- Trước và sau khi điều trị vết cắt hoặc vết thương./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích