Tiếng Việt | English

17/06/2018 - 20:45

Mua sắm bằng công nghệ giọng nói thông minh sẽ lên ngôi

Loa thông minh Amazon Echo. (Nguồn: AFP)

Loa thông minh Amazon Echo. (Nguồn: AFP)

Mua sắm bằng giọng nói sử dụng loa thông minh và ứng dụng điện thoại thông minh đang bắt đầu thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, mở ra kênh "thương mại hội thoại" mới và có khả năng làm gián đoạn ngành bán lẻ.

Các thiết bị như loa thông minh được hỗ trợ bởi Alexa của Amazon và Google Home sử dụng trí tuệ nhân tạo để phản hồi lệnh thoại, cung cấp các lựa chọn mới cho người tiêu dùng đang tìm kiếm các cách thuận tiện hơn để đặt hàng hóa và dịch vụ.

Theo một cuộc khảo sát năm nay bởi OC & C Strategy Consultants, mua sắm bằng giọng nói dự kiến sẽ tăng lên 40 tỉ USD mỗi năm vào năm 2022 tại Mỹ, so với mốc 2 tỉ USD ngày nay.

“Mọi người đều thích sự tiện lợi và tương tác tự nhiên của việc sử dụng giọng nói,” Victoria Petrock của công ty nghiên cứu eMarketer cho biết.

“Máy tính nói chung đang chuyển hướng nhiều hơn về giao diện thoại bởi công nghệ này có giá phải chăng hơn và mọi người đang phản hồi tốt do họ không phải gõ bàn phím.”

Một cuộc khảo sát eMarketer gần đây cho thấy 36% người tiêu dùng Mỹ thích ý tưởng sử dụng một trợ lý tại gia như Amazon Echo để mua hàng.

Các thiết bị của Amazon, tung ra thị trường vào năm 2015, được thiết kế phần lớn nhằm giúp tăng doanh thu và Google Home đã được ra mắt một năm sau đó.

Việc sử dụng loa thông minh đã mở rộng khả năng có sẵn thông qua các chatbot (trình trả lời tự động) trên điện thoại thông minh hoặc các hệ thống dựa trên tin nhắn bao gồm cả các hệ thống dịch vụ nhắn tin từ Facebook và Apple.

Tăng trưởng theo cấp số nhân

Theo các nhà phân tích, thiết bị Amazon Echo đang dẫn đầu thị trường về “thương mại hội thoại.”

“Điều này đang tăng theo cấp số nhân,” Mark Taylor, phó chủ tịch điều hành của công ty tư vấn Capgemini và là đồng tác giả của một nghiên cứu về thương mại đàm thoại cho biết.

Nghiên cứu của Capgemini cho thấy nhiều người tiêu dùng hài lòng với tương tác bằng giọng nói và điều này đang phát triển cho tìm kiếm và thông tin cũng như mua hàng và điều này có khả năng trở thành hành động tiêu dùng "chiếm ưu thế" trong vòng vài năm.

"Nó trở thành một phần của cuộc sống của chúng ta," ông Taylor nói.

Theo OC & C, danh mục mua sắm phổ biến nhất thông qua giọng nói là cửa hàng tạp hóa, giải trí, đồ điện tử và quần áo.

Hiện tại, ông Taylor cho biết, hầu hết các giao dịch mua sắm bằng giọng nói đều là “hàng hóa ở mức độ thấp” như các mặt hàng mà người tiêu dùng đã mua trước đây.

Nhưng khi mọi người sử dụng phổ biến với trợ lý thoại, ông Taylor nhận thấy tiềm năng tăng trưởng trong các mục hàng hóa “cân nhắc cao hơn” bao gồm bảo hiểm hoặc dịch vụ tài chính.

Một yếu tố quan trọng sẽ là tính chất và tính cách của các trợ lý thông minh sẽ giúp các công ty thiết lập hình ảnh hoặc thương hiệu.

"Mọi người thích nói chuyện với con người bởi vì con người đưa ra cái nhìn sâu sắc và hướng dẫn, và AI có thể làm điều tương tự," ông nói.

Giống như ‘Star Trek’

Walmart là đối tác của Google cho phép người dùng đặt hàng các mặt hàng bằng lệnh thoại, nhưng cũng đã ra mắt dịch vụ mua sắm cá nhân dựa trên tin nhắn của riêng mình có tên là Jetblack.

“Giao diện đàm thoại” là một lợi thế to lớn trong một số tình huống, ông Manlio Carrelli, phó chủ tịch điều hành LivePerson, chuyên cung cấp công nghệ cho các công ty trong các nền tảng trực tuyến.

“Điều này giống như 'Star Trek',” ông Carelli nói với hãng tin AFP. “Tôi chỉ có thể nói những gì tôi muốn và nhận được nó. Người tiêu dùng không quan tâm những gì nằm ở đằng sau, họ chỉ muốn có được những gì họ muốn.”

Ông Carelli cho biết các hệ thống này rất quan trọng không chỉ cho doanh số bán hàng, mà còn cho dịch vụ khách hàng - giảm nhu cầu cho các tổng đài trung tâm và tiết kiệm hàng triệu USD cho doanh nghiệp.

"Chúng tôi đang bước vào dòng chính cho thị trường này," Carelli nói. "Tôi không nghĩ rằng bạn sẽ tìm thấy một thương hiệu lớn duy nhất không nhìn vào điều này."

Walmart tháng trước đã phát động một dịch vụ mua sắm trợ giúp đặc biệt dựa trên tin nhắn gọi là Jetblack, sử dụng cả trí tuệ nhân tạo và trợ lý chuyên nghiệp, cung cấp các đề xuất mua hàng như một phần nỗ lực cạnh tranh với Amazon.

Nhưng Walmart là một trong hàng chục nhà bán lẻ cung cấp mua sắm bằng giọng nói thông qua Google Express.

Domino's Pizza đã chấp nhận công nghệ này, cho phép các đơn đặt hàng thông qua Amazon Alexa, Google Home, Facebook Messenger và các nền tảng khác.

Ở Pháp, thiết bị Google Home có thể được sử dụng để mua sắm tại tập đoàn bán lẻ khổng lồ Carrefour. Và các nhà bán lẻ ở Trung Quốc đã hợp tác với các công ty công nghệ cho các dịch vụ tương tự.

Theo OC&C, loa Amazon Echo được sử dụng trong khoảng 10% số hộ gia đình ở Mỹ, với 4% cho Google Home.

Theo báo cáo, Apple đang tụt dốc trong lĩnh vực này bởi trợ lý Siri thiếu khả năng AI của Google, và HomePod mới chỉ mới tung ra thị trường.

Trong năm nay, Apple đã triển khai  dịch vụ “trò chuyện mua sắm,” cho phép người tiêu dùng đặt câu hỏi và đặt hàng thông qua văn bản hoặc lệnh thoại của iPhone cùng như xem hình ảnh sản phẩm trên dịch vụ iMessage. Các nhà bán lẻ Lowe’s và Home Depot nằm trong số các đối tác của dịch vụ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích