Tiếng Việt | English

28/05/2019 - 04:40

Nặng lòng với nỗi đau da cam

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) vẫn sống trong nỗi đau dai dẳng. Nặng lòng với nỗi đau ấy, nhiều người tích cực vận động các nguồn lực xã hội để chăm lo, xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân. Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An - Phạm Văn Tài là một trong những người như thế.

Toàn thị xã Kiến Tường hiện có 61 nạn nhân bị ảnh hưởng bởi CĐDC. Đa số những nạn nhân này đều là hộ nghèo, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Thấy vậy, ông kêu gọi, vận động các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương giúp đỡ. Ông tâm sự: “Công việc vất vả, tôi lại tuổi cao, sức yếu nhưng chỉ cần giúp được những nạn nhân CĐDC vơi bớt khó khăn, tôi cảm thấy rất vui và có động lực để tiếp tục gắn bó với công việc”.

Ông Phạm Văn Tài (thứ 3, trái qua) thăm hỏi, tặng quà nạn nhân chất độc da cam

Từng trải qua những năm tháng chiến tranh ác liệt, ông thấu hiểu nỗi đau do chiến tranh gây ra và để lại. Nhiều lần đến thăm gia đình có người bị di chứng CĐDC, chứng kiến hoàn cảnh của họ, ông nghĩ rằng, không có nỗi bất hạnh nào lớn hơn nỗi đau da cam. Ông trăn trở, băn khoăn trước những hình ảnh thương tâm đó. Năm 2018, ông cùng Ban Chấp hành Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin thị xã Kiến Tường vận động trên 64 triệu đồng để thăm, tặng quà nạn nhân CĐDC vào các dịp lễ, tết. Ngoài ra, ông còn tích cực phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thị xã vận động, tặng hơn 4.570 phần quà, trị giá trên 1,6 tỉ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và nạn nhân CĐDC nhân dịp tết.

Từ năm 2009 đến nay, ông cùng hội vận động xây dựng được 2 nhà tình nghĩa, 3 nhà tình thương, sửa chữa 5 căn nhà với tổng số tiền 360 triệu đồng; hỗ trợ vốn làm kinh tế cho 29 lượt hội viên với số tiền 65 triệu đồng. Không chỉ vậy, một số nạn nhân không có khả năng đi lại, không thể đến cơ sở y tế để nhận thuốc, ông Tài tự nguyện lãnh giùm rồi mang đến tận nhà cho nạn nhân. Cứ như thế, hơn 10 năm qua, trên chiếc xe Honda cũ kỹ, ông đến từng nhà, thăm hỏi, động viên từng nạn nhân CĐDC để giúp họ vơi bớt mặc cảm, phấn đấu vươn lên. 

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Kiến Tường - Ngô Thị Kim Ngà nhận xét: “Ông Phạm Văn Tài là tấm gương tiêu biểu, hết lòng vì hội viên. Ông đã thắp lên niềm hy vọng và tình yêu cuộc sống cho nhiều nạn nhân CĐDC. Ông xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho các hội viên trên địa bàn thị xã trong những năm qua”.

Gần 70 tuổi, cái tuổi cần nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình nhưng bằng tất cả tấm lòng của mình, ông đã và đang mang đến nụ cười, niềm hạnh phúc cho những số phận không may bị nhiễm CĐDC./.

Tuấn Hùng

 

Chia sẻ bài viết