Tiếng Việt | English

06/02/2024 - 10:29

Nặng tình với quê hương

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang (người dân vẫn quen gọi là bác Tư Sang) luôn dành những tình cảm rất đặc biệt đối với quê hương Long An. Những năm qua, bác Tư Sang thường xuyên về Long An để thực hiện những hoạt động ý nghĩa như vận động các nguồn lực trao tặng quà, bò giống cho người nghèo; xây dựng, tôn tạo các khu di tích lịch sử;... Nổi bật, bác đã vận động hàng trăm tỉ đồng xây dựng được nhiều cầu giao thông, cống, trường học.

Khánh thành cầu nông thôn do bác Tư Sang vận động xây dựng

Khánh thành cầu nông thôn do bác Tư Sang vận động xây dựng

Hàng trăm cây cầu nối nhịp bờ vui

Một ngày tháng 9/2016, bác Tư Sang và ngành chức năng có chuyến khảo sát xây dựng nông thôn mới tại huyện Đức Huệ và Vĩnh Hưng. Tháp tùng chuyến đi có Ban Biên tập Tạp chí Nông Thôn Việt và một số doanh nghiệp. Qua gặp gỡ, đại diện các địa phương trình bày những khó khăn, nhất là hạ tầng giao thông còn ách tắc vì thiếu cầu, đường nên khó hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Được tận mắt thấy, nghe và biết những mong mỏi của chính quyền cùng người dân, ngay sau khi khảo sát, 2 doanh nghiệp đi trong đoàn quyết định tài trợ 4 cây cầu giao thông nông thôn cho huyện Đức Huệ và Vĩnh Hưng.

Chưa đến 1 tháng sau, ngày 05/10/2016, Tạp chí Nông Thôn Việt phát động chương trình xây dựng cầu nông thôn với sự đồng hành của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang. Từ kinh phí vận động của doanh nghiệp, công trình đầu tiên của chương trình có tên cầu Rạch Cỏ tại xã Mỹ Thạnh Đông, huyện Đức Huệ được khởi công. Cầu có chiều dài 26,5m, rộng 3,2m, tổng vốn đầu tư 450 triệu đồng, hoàn thành, đưa vào sử dụng sau 3 tháng thi công.

Đến nay, bác Tư Sang cùng đơn vị thực hiện chương trình vận động xây dựng hơn 400 cầu, cống, đường với tổng trị giá trên 500 tỉ đồng. Những cây cầu ấy đã hiện thực hóa ước mơ của người dân, làm đổi thay những vùng quê nghèo.

Hình ảnh bác Tư Sang giản dị, đầu đội nón tai bèo, chân mang dép trực tiếp đi khảo sát, kiểm tra tiến độ xây cầu, đường, cống ở vùng sâu, vùng xa trở nên quen thuộc, thân thương. Sau khi các công trình hoàn thành, bác Tư Sang lại đến dự lễ khánh thành, chung vui cùng người dân. Mỗi lần như thế, bác Tư Sang thường tìm hiểu, hỏi han chuyện đời sống, sản xuất và động viên người dân nỗ lực vươn lên. Nhìn hình ảnh người dân nắm tay, ôm chầm bác Tư Sang bày tỏ lòng biết ơn, có người còn khóc vì vui mừng làm nhiều người vô cùng cảm động.

Gần đây, người dân ở các xã: Khánh Hưng, Vĩnh Trị, Tuyên Bình Tây, Vĩnh Bình và Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng vui mừng chứng kiến 14 cây cầu bêtông được chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng. Bước đi trên cây cầu mới, bà Ngọc Hạnh (60 tuổi, ngụ xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) xúc động: “Con cháu đến trường trên cầu bêtông được an toàn, thuận lợi. Nông sản sau khi thu hoạch được vận chuyển bằng xe lớn một cách nhanh chóng, không lo sợ thương lái ép giá. Mừng quá! Vui quá! Cảm ơn bác Tư Sang, đơn vị tổ chức và các doanh nghiệp đã giúp vùng này có những cây cầu bêtông vững chắc”.

Từ những ý nghĩa, hiệu quả mang lại, chương trình Cầu nông thôn được Hiệp hội Bộ trưởng Nông nghiệp ASEAN trao tặng giải “Sáng kiến về xóa đói giảm nghèo và phát triển nông thôn dành cho Tổ chức phi chính phủ”. Giải thưởng này là sự công nhận chính thức của cộng đồng về những đóng góp của chương trình cho xã hội.

Theo Tổng Biên tập Tạp chí Nông Thôn Việt - Nguyễn Đức Quang, những cây cầu nông thôn đã nối nhịp bờ vui, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển. Nhiều nơi, khi cầu chưa được xây dựng thì khó khăn trăm bề, dân cư thưa thớt. Thế nhưng, một thời gian sau, khi cầu hoàn thành thì thay đổi mạnh mẽ, dân cư ở đông đúc.

Ông Nguyễn Đức Quang cũng có nhiều câu chuyện, kỷ niệm trong quá trình “hợp tác” xây cầu nông thôn với bác Tư Sang. Theo ông Quang, nguyên Chủ tịch nước thường xuyên cập nhật, hỏi tiến độ làm cầu và những khó khăn, vướng mắc, biện pháp tháo gỡ ra sao?

“Nguyên Chủ tịch nước nhắc phải làm quyết liệt, khẩn trương, bảo đảm chất lượng để người dân sớm có cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa. Cầu tên gì, chiều dài, bề ngang ra sao, ở địa phương nào, kinh phí đầu tư bao nhiêu, ai tài trợ, anh Tư Sang đều nhớ rõ” - ông Nguyễn Đức Quang kể.

Vì sự nghiệp "trồng người"

Ngoài những công trình đường, cầu, những năm qua, bác Tư Sang đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người”. Bác Tư Sang tích cực vận động nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giáo dục ở tỉnh như trao học bổng cho học sinh, lắp đặt máy lọc nước tại trường học và xây mới, sửa chữa cơ sở vật chất nhiều trường học. Bác Tư Sang đã vận động trên 758,5 tỉ đồng để xây trường lớp, tài trợ lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Trường THPT Thiên Hộ Dương (thị xã Kiến Tường) được bác Tư Sang vận động Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn, Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Sài Gòn Tây Bắc đầu tư xây dựng với kinh phí 132 tỉ đồng. Trường có diện tích hơn 34.000m2 với 22 phòng học, 4 phòng thí nghiệm, khu hiệu bộ, nhà thi đấu đa năng, hồ bơi, sân bóng đá cùng trang thiết bị đồng bộ theo quy định. Sau gần 2 năm thi công (từ tháng 10/2019 đến tháng 8/2021), công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ công tác dạy và học từ năm học 2021-2022.

Hiện Trường THPT Thiên Hộ Dương hoạt động và phát triển theo định hướng là cơ sở giáo dục chất lượng cao phục vụ nhu cầu học tập của học sinh khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh, đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất của trường đạt chuẩn quốc gia.

Giáo viên, học sinh vẫn nhớ hôm về dự lễ khánh thành công trình, bác Tư Sang gửi lời nhắn nhủ nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt, gặt hái nhiều thành công, xây dựng ngôi trường trở thành trường mẫu mực. Bác Tư Sang cũng lưu ý, bên cạnh dạy kiến thức, trường cần quan tâm giáo dục đạo đức, bồi đắp truyền thống cách mạng cho học sinh.

“Sự quan tâm, hỗ trợ của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang và các đơn vị là động lực giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh tiếp tục phấn đấu xây dựng trường vững mạnh về mọi mặt. Qua đó, góp phần quan trọng trong sự nghiệp “trồng người”, đáp ứng nhu cầu về đào tạo nguồn nhân lực trong thời kỳ mới” - Hiệu trưởng Trường THPT Thiên Hộ Dương - Bùi Xuân Lộc cho biết.

Tại huyện Bến Lức, Trường THPT Nguyễn Trung Trực-Bến Lức được xây mới với kinh phí 155 tỉ đồng do bác Tư Sang vận động Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng tài trợ. Trường được xây dựng trên diện tích hơn 3,7ha, gồm 72 phòng kiên cố, trong đó có 36 phòng học, 36 phòng chức năng cùng hệ thống cơ sở phụ trợ. Trường đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong dịp khai giảng năm học 2023-2024, hiện có 34 lớp với tổng số 1.400 học sinh.

Đại biểu cắt băng khánh thành Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (huyện Bến Lức) do bác Tư Sang vận động Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng tài trợ xây dựng (Ảnh: Ngọc Thạch)

Đại biểu cắt băng khánh thành Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (huyện Bến Lức) do bác Tư Sang vận động Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng tài trợ xây dựng (Ảnh: Ngọc Thạch)

Trường THPT Nguyễn Trung Trực-Bến Lức được xây dựng khang trang không chỉ giải quyết những khó khăn trong công tác tuyển sinh THPT của huyện Bến Lức, nơi có đông khu, cụm công nghiệp mà còn đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của học sinh tham gia học tập ở các lớp chất lượng cao. “Thật vui mừng, hạnh phúc khi được công tác tại ngôi trường khang trang, hiện đại. Thế mạnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện có sẽ là điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng giáo dục” - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực-Bến Lức - Đàm Văn Tuyến chia sẻ.

Em Nguyễn Văn Nhân - học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Trung Trực-Bến Lức, bày tỏ: “Trường mang nét cổ kính nhưng rất hiện đại. Em vinh dự và tự hào khi được học tập trong ngôi trường khang trang mang tên anh hùng Nguyễn Trung Trực do nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động xây dựng. Điều đó thúc giục em nỗ lực, phấn đấu rèn đức, luyện tài để sau này đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước ”.

Ngoài 2 công trình trên, bác Tư Sang còn vận động xây dựng nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh như Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) với kinh phí 117 tỉ đồng, khánh thành năm 2014; Trường Tiểu học và THCS Bình Thành (huyện Đức Huệ), kinh phí trên 46 tỉ đồng, khánh thành năm 2021; Trường Tiểu học Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ), kinh phí 8,1 tỉ đồng, khánh thành năm 2017.

Gần đây, bác Tư Sang còn vận động xây dựng Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa) với tổng kinh phí đầu 100 tỉ đồng, hiện đã khởi công; Trường THCS và THPT Nguyễn Thị Một (huyện Cần Giuộc) với kinh phí 100 tỉ đồng, dự kiến khởi công trong năm 2024. Quá trình thực hiện các công trình, bác Tư Sang đều đến các điểm trường và địa điểm xây dựng để khảo sát thực tế, họp bàn với địa phương và đơn vị tài trợ để thống nhất phương án tối ưu, hiệu quả nhất.

Trong những lần tổ chức lễ tri ân những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho công tác xã hội, lãnh đạo tỉnh đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang. Trong những lần ấy, bác Tư Sang đều bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển, thay đổi của quê hương.

Đặc biệt, bác Tư Sang cũng vinh danh những sự hỗ trợ, đóng góp, đồng hành quý báu, đầy ắp nghĩa tình của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đó, mong muốn các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục đồng hành với tỉnh trong công tác xã hội./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết