Tiếng Việt | English

20/03/2024 - 08:44

Nên ăn gì nếu bạn muốn sống thọ đến 100 tuổi?

Tiến sĩ Michael Mosley, bác sĩ chuyên dẫn các chương trình y học trên đài BBC (Anh), cho hay gần đây, khi thực hiện bộ phim truyền hình Secrets Of The Superagers (tạm dịch: Bí mật của những người siêu thọ), điều quyết định tuổi thọ là sự kết hợp giữa gien di truyền và lối sống.

Trong nghiên cứu của mình, ông đã đến Okinawa ở Nhật Bản - nơi đây được mệnh danh là "vùng đất của những người bất tử", bởi tỷ lệ người sống trên trăm tuổi ở đây cao nhất thế giới, theo tờ Daily Mail.

Bác sĩ Mosley đã nói chuyện với tiến sĩ Craig Wilcox, giáo sư về sức khỏe cộng đồng và lão khoa tại Đại học Quốc tế Okinawa (Nhật), người đang dẫn đầu một nghiên cứu đã kiểm tra hơn 1.000 người trên 100 tuổi trong khu vực.

Để đạt tới 100 tuổi thì gien di truyền thực sự quan trọng, đặc biệt là gien FoxO3 - được ông mô tả là "gien chống lão hóa". MINH HỌA: PEXELS

Giáo sư Wilcox cho hay các nghiên cứu cho thấy việc có sống khỏe mạnh đến tuổi 80 hay không phụ thuộc 75% vào lối sống và 25% là do gien. Nhưng để đạt tới 100 tuổi thì gien di truyền thực sự quan trọng, đặc biệt là gien FoxO3 - được ông mô tả là "gien chống lão hóa".

Ông giải thích: Tất cả mọi người đều có gien này, nhưng có một phiên bản đặc biệt dẫn đến tuổi thọ cao. Thừa hưởng 1 bản sao gien này từ cha hoặc mẹ sẽ tăng gấp đôi cơ hội đạt 100 tuổi, và thừa hưởng 2 bản sao (1 từ cha và 1 từ mẹ), cơ hội sống đến 100 sẽ tăng gấp 3.

Ông cho rằng biến thể này chủ yếu hoạt động bằng cách giảm tình trạng viêm mạn tính, nguyên nhân gây ra nhiều tình trạng lão hóa, bao gồm bệnh tim và chứng mất trí nhớ.

Ăn nhiều thực phẩm màu đỏ và tím

Ăn nhiều thực phẩm màu đỏ và tím, như khoai lang tím, khoai lang đỏ, tôm và cá hồi... giúp sống thọ hơn. Ảnh PEXELS

Giáo sư Wilcox giải thích: Nhưng ngay cả khi bạn chỉ thừa hưởng gien FoxO3 thông thường mà không sở hữu phiên bản đặc biệt, vẫn có nhiều cách kích hoạt để chúng hoạt động giống phiên bản đặc biệt giúp bạn sống đến 100.

Các cách này bao gồm nhịn ăn gián đoạn, tập thể dục thường xuyên, giảm căng thẳng, và đặc biệt là ăn nhiều thực phẩm màu đỏ và tím, như khoai lang tím, khoai lang đỏ, tôm và cá hồi, theo Daily Mail.

Những thực phẩm có màu sắc rực rỡ này chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại bệnh tim và đột quỵ.

Nghiên cứu của Đại học Hawaii (Mỹ) vào năm 2017 cho thấy chuột được bổ sung astaxanthin (một chất chống oxy hóa có trong thực phẩm màu đỏ như cá hồi) đã tăng việc kích hoạt gien FoxO3 lên 90%.

Ăn ít calo, nhiều rau, khoai lang và hải sản

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn hạn chế calo nhưng giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Bởi nghiên cứu đã chứng minh cách ăn này cũng giúp kích hoạt gien FoxO3.

Đây là lý do tại sao Okinawa có nhiều người sống đến trăm tuổi: Vào thời Thế chiến thứ hai, những người này đã ăn rất ít calo (dưới 1.700 calo mỗi ngày), nhưng nhiều rau, khoai lang và hải sản, với rất ít thịt hoặc gạo vì rất thiếu thốn.

Giáo sư Wilcox cho rằng chế độ ăn ít calo, nhiều rau và thực phẩm chứa chất chống oxy hóa sẽ giúp kích hoạt gien FoxO3 giúp sống thọ, theo Daily Mail./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/nen-an-gi-neu-ban-muon-song-tho-den-100-tuoi-185240318084357083.htm

Chia sẻ bài viết