Tiếng Việt | English

11/12/2021 - 11:05

Ngăn chặn thuốc lá lậu qua biên giới vào nội địa

Mặc dù hoạt động buôn lậu thuốc lá (TL) không còn công khai, lộ liễu và nhiều như mấy năm trước nhưng có lúc, thời điểm vẫn rất phức tạp. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều đối tượng buôn lậu bị bắt, bị khởi tố.

Thuốc lá lậu bị cơ quan chức năng thu giữ

Thuốc lá lậu bị cơ quan chức năng thu giữ

Sử dụng xe đầu kéo container chở thuốc lá lậu 

Phát hiện chiếc xe đầu kéo container đang di chuyển trên Quốc lộ 62, đoạn qua địa bàn huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An giữa đêm khuya, ngay lập tức, Tổ công tác của Công an tỉnh ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Không nằm ngoài nghi ngờ, trong xe chở một khối lượng lớn TL điếu nhập lậu. Tài xế ngay lập tức bị bắt giữ, còn hàng hóa là tang vật được cơ quan chức năng kiểm đếm, lập biên bản tạm giữ, xử lý hơn 115.000 gói TL lậu.

Đây là một trong số những vụ vận chuyển TL lậu với số lượng lớn nhất trong năm nay bị phát hiện, bắt giữ vào đầu tháng 10/2021. “Đối tượng vận chuyển số TL lậu này đã bị khởi tố và vụ việc tiếp tục được xác minh, điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm trước pháp luật” - Thượng tá Nguyễn Quốc Cường - Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh, cho biết.

Hơn nửa tháng sau, lực lượng chức năng triệt xóa tụ điểm giao, nhận TL điếu nhập lậu trên địa bàn xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, bắt giữ 15 đối tượng, 5 xe ôtô, thu giữ hơn 28.000 gói TL ngoại. Trong quá trình vận chuyển, thực hiện hành vi buôn lậu, các đối tượng đã tìm hiểu địa bàn để tuồn hàng nhưng không ngờ vẫn bị lực lượng mai phục khống chế, bắt giữ, không kịp trở tay.

Theo quy định của pháp luật, hành vi vận chuyển 1.500 gói TL nhập lậu trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo Điều 190, 191 Luật số 12/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018 thì phạt tù từ 1 năm đến 5 năm đối với các trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển từ 1.500 gói đến 3.000 gói; phạt tù từ 5 năm đến 10 năm đối với các trường hợp buôn bán, tàng trữ, vận chuyển từ 3.000 gói đến dưới 4.500 gói; phạt tù tới 15 năm khi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển 4.500 gói TL điếu nhập lậu trở lên.

Để lách quy định này, nhiều đối tượng chỉ vận chuyển 1.490 gói, thậm chí 1.499 gói để tránh bị khởi tố trong trường hợp bị bắt quả tang. Tuy nhiên, có nhiều vụ buôn lậu TL, tang vật thu giữ trên 1.500 gói, thậm chí hàng chục ngàn gói nhưng không bắt được người thực hiện hành vi. Nguyên nhân, các đối tượng phát hiện lực lượng chức năng từ xa nên bỏ lại hàng chạy trốn. Trong trường hợp này, theo quy định của pháp luật, từ 1.500 gói trở lên, cơ quan điều tra phải ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, tuy nhiên không tìm được bị can nên sau đó phải đình chỉ vụ án.

Núp bóng xe "luồng xanh" chở thuốc lá lậu 

Trước thực tế này, Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị xây dựng kế hoạch, chuyên án, giải pháp để đấu tranh với hoạt động buôn lậu. Công an tỉnh luôn nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. “Mục tiêu, quyết tâm thực hiện là vừa thu giữ tang vật TL lậu, vừa bắt được đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật” - Thượng tá Nguyễn Quốc Cường cho biết.

Chỉ tính trong tháng 10/2021, các lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ hơn 1,9 triệu gói TL điếu nhập lậu. Trong đó, riêng lực lượng công an đã tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý 615 trường hợp kinh doanh, vận chuyển hàng cấm, nhập lậu, thu giữ gần 1,6 triệu gói TL ngoại, tạm giữ 265 xe môtô và 109 xe ôtô là phương tiện vận chuyển. Nhìn chung, số lượng TL nhập lậu thu giữ được tương đương so cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, số vụ, đối tượng bị khởi tố tăng gần gấp đôi. Cụ thể, cơ quan điều tra đã khởi tố điều tra 92 vụ/98 đối tượng có hành vi vận chuyển, tàng trữ TL ngoại nhập lậu.

Từ những thống kê này cho thấy, cùng với phòng, chống dịch Covid-19, công tác ngăn chặn, đấu tranh với hoạt động buôn lậu TL vẫn được quan tâm thực hiện. Thủ đoạn hoạt động buôn lậu TL qua địa bàn rất tinh vi với nhiều phương thức khác nhau. Thông tin từ Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, các đối tượng tìm cách tiếp cận, liên kết với một số người dân địa phương ở biên giới để lén lút vận chuyển hàng qua biên giới tập kết. Sau khi giao, nhận hàng, các đối tượng thường sử dụng xe ôtô 7 chỗ để chở hàng lậu vào nội địa tiêu thụ; đa phần xe ôtô do các đối tượng thuê mướn.

“Đặc biệt, thời gian qua, cơ quan chức năng ở tỉnh phát hiện, bắt giữ những vụ đối tượng lợi dụng chạy xe ôtô "luồng xanh" vận chuyển TL ngoại nhập lậu khi qua trạm, chốt mà không bị kiểm tra” - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường - Phạm Đức Chinh cho biết.

Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thời điểm dịch Covid-19 xảy ra phức tạp, vẫn có những trường hợp người ở địa bàn biên giới tham gia buôn lậu, tiếp tay cho buôn lậu. Có những người lợi dụng việc đi thăm đồng, tìm trâu, bò bị lạc nhưng thực chất là nhận hàng từ các đối tượng bên kia đường biên giới và chuyển về tập kết ở nội địa./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết