Tiếng Việt | English

14/03/2019 - 18:04

Nghệ sĩ - doanh nhân Bích Thủy: Muốn tiếp nối những việc mà ba còn dang dở

Sinh ra và lớn lên từ một gia đình có truyền thống hoạt động văn hóa nghệ thuật. Dòng máu của Ba Má (nhạc sĩ Bắc Sơn và nhà thơ Ngọc Bích) chảy trong Bích Thủy như truyền cho Bích Thủy đam mê nghệ thuật từ thuở bé.

Nghệ sĩ - doanh nhân Bích Thủy bên tượng sáp nhạc sĩ Bắc Sơn

Thuở còn thơ, Ba đã dạy đàn, dạy hát và dẫn dắt Bích Thủy đi làm điện ảnh. Tuy nhiên, có lẽ may mắn chưa mỉm cười nên Bích Thủy đã rẽ sang con đường kinh doanh, thế nhưng niềm đam mê nghệ thuật chưa bao giờ tắt. Từ khi đi học, Bích Thủy luôn là người đi đầu trong phong trào văn nghệ của trường và bất kỳ nơi đâu, lúc nào có thể, Bích Thủy đều hát và đặc biệt chỉ thích hát những nhạc phẩm của Ba Bắc Sơn bằng tất cả trái tim. Vì vậy mà khán giả nghe Bích Thủy hát đều có nhận xét là rất tình cảm và da diết.

Hình ảnh Ba vẫn sống mãi trong lòng Bích Thuỷ dù thời gian có qua đi. Ba không chỉ là người cha yêu thương mà còn là một thần tượng, là tấm gương sống và làm việc cho Bích Thủy noi theo. Bích Thủy học hỏi được ở Ba thái độ lao động hết sức nghiêm túc và tình yêu, sự hết lòng trong công việc. Ngày trước, khi Ba đi đóng phim, dù không biết bơi, nhưng Ba đã quên hết nỗi sợ nhảy xuống biển để hoàn thành vai diễn trong "Đường dây Côn Đảo". Lần đó, Ba suýt chết đuối. Vì tình yêu nghệ thuật, Ba chẳng màng sức khoẻ và tính mạng của mình.

Nghệ sĩ - doanh nhân Bích Thủy bên tượng sáp nhà thơ Ngọc Bích

Khi Thủy mới lập nghiệp trong ngành thuốc bảo vệ thực vật, vì muốn giúp con gái, Ba đã dành thời gian nghiên cứu, rồi lồng ghép những kiến thức hữu ích mà mình thu thập được trong những câu chuyện vui, như một câu chuyện phim để kể cho nông dân nghe. Nông dân rất thích vì chúng gần gũi, dễ nhớ và dễ làm theo. Vì lẽ đó mà cho đến tận bây giờ, mỗi khi làm việc với nông dân, Thủy luôn nhớ về Ba. Và Thủy biết những bản nhạc mà Ba sáng tác cũng rất đỗi quen thuộc với nông dân. 

Do vậy, cách đây 5 năm, Bích Thủy đã thành lập đoàn Tình ca Bắc Sơn (TCBS) thực hiện di nguyện của Ba mình, đem nguồn vui đến khán giả nông dân.

Nghệ sĩ - doanh nhân Bích Thủy và nghệ sĩ Minh Vương

Bên cạnh đó, TCBS cũng là sân chơi cho các bạn yêu dòng nhạc mang âm hưởng dân ca thông qua các nhạc phẩm của nhạc sĩ Bắc Sơn. Để thực hiện việc này, thật sự Bích Thủy phải chịu rất nhiều áp lực từ gia đình, công việc. Hiện, Bích Thủy đang làm Tổng Giám đốc Tập đoàn An Nông, điều hành kinh doanh trực tiếp lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật, địa ốc. Ngoài ra, còn phải điều hành 3 trường mẫu giáo với hơn 1.000 học sinh và 80 giáo viên, bảo mẫu, đồng thời trực tiếp tham gia và điều hành hoạt động của đoàn TCBS với hơn 10 show diễn/tháng, cao điểm có khi 20 - 30 show diễn/tháng.

Bài viết như một lời tự sự mong được sự tiếp sức ủng hộ cho Bích Thủy để tiếp tục công việc hoạt động văn hoá nghệ thuật nối nghiệp Ba. Chắc chắn, Bích Thủy không thể làm được những gì Ba đã làm nhưng ít nhất Bích Thủy còn có thể làm được việc giúp nhạc, kịch của Ba được lưu truyền và sống mãi trong lòng của khán thính giả yêu thích dòng nhạc và kịch nói quê hương Nam bộ./.

Bích Thủy

Chia sẻ bài viết