Tiếng Việt | English

14/08/2023 - 14:16

Nghĩa tình người lính

Vừa qua, Đoàn cán bộ, y, bác sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Long An tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí và trao tặng 800 phần quà cho người dân tỉnh Svay Rieng và Prey Veng (Campuchia). Hoạt động này được lãnh đạo và nhân dân 2 địa phương nước bạn trân trọng, đánh giá cao, góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa tỉnh Long An và 2 tỉnh của nước bạn Campuchia.

Bác sĩ khám bệnh cho người dân Campuchia

Tận tình, chu đáo với người dân

Vừa trở về từ Hội nghị Biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc tại Hà Nội, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Đặng Thị Tuyết Mai - y sĩ Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh, đã tham gia Đoàn công tác đi khám bệnh, phát thuốc cho người dân Campuchia. 3 giờ, Đoàn công tác chuẩn bị đầy đủ vật chất trên 3 chiếc xe, tổ chức hành quân từ TP.Tân An (Long An) đến xã Chres, huyện Chantrea, tỉnh Svay Rieng. Sau gần 4 giờ hành quân, vượt quãng đường trên 200km, đoàn đến địa điểm khám bệnh tại chùa Khlos, xã Chres.

Tại bàn đo huyết áp, Thượng úy Đặng Thị Tuyết Mai liên tục dùng máy đo và ghi lại các chỉ số huyết áp vào tờ giấy thông tin bệnh nhân, sau đó, thông qua phiên dịch viên để thông báo tới người dân. “Tôi vinh dự nhiều lần được cùng đoàn y, bác sĩ đi khám bệnh cho nhân dân nước bạn Campuchia. Mỗi lần như vậy, tôi luôn cố gắng đóng góp một phần công sức để thực hiện công việc ý nghĩa này” - Thượng úy Đặng Thị Tuyết Mai bày tỏ.

Trung tá, bác sĩ Hồ Ngọc Châu - Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh, cho biết: “Người dân đến khám khá đông nên các y, bác sĩ hầu như không được nghỉ ngơi nhưng ai cũng cố gắng hết sức để làm việc. Sau khi kê đơn, phát thuốc, quân y cùng phiên dịch viên còn tận tình hướng dẫn người dân uống thuốc”.

Trời càng trưa, cái nắng càng như đổ lửa, những chiếc áo blouse thấm ướt mồ hôi. Thế nhưng, các bác sĩ vẫn nhiệt tình, miệt mài khám bệnh. Vị trí chờ đợi cũng được bộ đội dựng rạp để người dân không bị nắng. Bà Kong Chit (xã Chres) chia sẻ: “Gia đình tôi nghèo nên không có điều kiện đi khám bệnh tại các bệnh viện. Hôm nay, có bộ đội Việt Nam về khám bệnh miễn phí nên tôi đến. Nhân dân nơi đây cảm ơn bộ đội Việt Nam rất nhiều!”.

Những viên thuốc, phần quà nghĩa tình

Tại xã Cham, huyện Kampong Trabaek, tỉnh Prey Veng, các y, bác sĩ cũng tận tình, chu đáo với mỗi người dân đến khám. Chị Sun Ny ở xã Cham bị thoái hóa đốt sống lưng từ lâu, mọi sinh hoạt cá nhân đều phụ thuộc vào gia đình. Nghe tin có đoàn bác sĩ bộ đội Việt Nam đến khám bệnh miễn phí, chị được anh ruột và con trai dìu tới để khám bệnh.

Chia sẻ với chị Sun Ny, ngoài khám, chẩn đoán bệnh và kê đơn thuốc, các bác sĩ còn bổ sung thêm nhiều loại thuốc bổ để giúp chị tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe. Chị Sun Ny bộc bạch: “Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn. Tôi bệnh tật, chồng đi làm thuê. Được bộ đội Việt Nam khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà, tôi xúc động lắm! Tôi sẽ nhớ mãi tình cảm này”.

Để việc khám bệnh cho người dân nước bạn đạt hiệu quả, Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch chặt chẽ, tổ chức khảo sát, hiệp đồng chu đáo với Tiểu khu Quân sự tỉnh Svay Rieng và Prey Veng. Ngoài ra, các y, bác sĩ chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và 800 phần quà là các nhu yếu phẩm như dầu ăn, bột ngọt, đường, muối,... để gửi tặng người dân nước bạn.

Đại tá Nguyễn Minh Tấn - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, thông tin: “Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh cùng Tiểu khu Quân sự tỉnh Prey Veng và Svay Rieng đã ký kết biên bản hợp tác và quy chế kết nghĩa. Theo đó, 2 tỉnh của nước bạn thường xuyên hỗ trợ đơn vị trong công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, trao đổi thông tin, phối hợp giữ gìn ổn định khu vực biên giới.

Việc tổ chức các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà người dân Campuchia của Bộ CHQS tỉnh thể hiện tình cảm, mong muốn chia sẻ những khó khăn, vất vả với nhân dân nước bạn; đồng thời, qua đó góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa nhân dân 2 nước nói chung, tỉnh Long An với tỉnh Svay Rieng và Prey Veng nói riêng”.

Trung tướng Muon Sa Mon - Chỉ huy trưởng Tiểu khu Quân sự tỉnh Prey Veng, khẳng định: “Mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh Prey Veng và Long An không chỉ được thể hiện trong chiến tranh mà cả hiện tại. Việc khám bệnh cho người dân là một trong những minh chứng cho tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt đó. Thay mặt chính quyền huyện Kampong Trabaek, nhân dân xã Cham, tôi cảm ơn tấm lòng của bộ đội Việt Nam”./.

Lê Đức - Biện Cường

Chia sẻ bài viết