Tiếng Việt | English

06/07/2018 - 15:20

Nghịch lý giá bò từ chuồng ra chợ

Người nuôi bò thịt, bò nền, bò vỗ béo trên địa bàn tỉnh không có lãi, thậm chí lỗ nặng vì giá bò hơi giảm mạnh. Trong khi đó, thịt bò bán tại các chợ vẫn không giảm giá, từ 250.000-280.000 đồng/kg (tùy loại thịt).

Giá bò hơi giảm mạnh

Ông Nguyễn Văn Nương, ngụ ấp Tân Qui Thượng, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa, cho biết: “Gia đình tôi nuôi bò thịt, bò vỗ béo hơn chục năm nay. Gần đây, giá bò hơi liên tục giảm, các thương lái thu mua chỉ ở mức 100.000-120.000 đồng/kg, giảm khoảng 35.000-40.000 đồng/kg so với thời điểm đầu năm 2017 nên lỗ nặng”.

Còn ông Trần Văn Dũng, ngụ ấp An Định, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Với giá bò hơi như hiện tại, người nuôi hầu như trắng tay sau 1 năm chăn nuôi do giá thức ăn công nghiệp, rơm tăng cao,... Gia đình tôi nuôi 8 con bò nền, trong đó có 2 con đang sinh sản, mỗi tháng, tiền thức ăn hơn 1 triệu đồng”.

Gần 10 năm sống bằng nghề nuôi bò thịt, có lúc tổng đàn lên đến 30 con, nhưng trước thực trạng giá bò hơi giảm mạnh như hiện nay, anh Nguyễn Thanh Phong, ngụ ấp Vĩnh Hòa, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, không dám đầu tư nuôi nhiều như trước nữa.

Thịt bò bán ở các chợ vẫn không giảm giá

Thịt bò bán ở các chợ vẫn không giảm giá

Tương tự anh Phong, thời điểm này, ông Phạm Văn Dân, ngụ ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, cũng ngại nuôi thêm. Ông Dân nói: “Nhiều hộ phải bán bớt đàn bò để có tiền trả vốn vay ngân hàng và trang trải chi phí sinh hoạt chứ không dám nuôi thêm. Giá bò hơi càng thấp thì thương lái càng có cơ hội “ép giá”. Hiện, thương lái chỉ mua bê con, còn bò thịt 1 năm tuổi trở lên thì không mua hoặc mua giá thấp”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Hòa có hơn 10.000 hộ chăn nuôi bò, trong đó có hơn 7.000 hộ nuôi bò thịt và bò sinh sản hướng thịt. Mỗi hộ nuôi từ 1-15 con. Giá bò giảm mạnh như hiện nay gây nhiều khó khăn cho người nuôi, nhất là ở những địa phương đang tập trung xây dựng đề án chăn nuôi bò thịt ứng dụng công nghệ cao như Đức Hòa, Đức Huệ. còn huyện Tân Trụ có tổng đàn bò 4.133 con, được nuôi rải rác ở các xã, trong đó có 1 trang trại lớn với quy mô hơn 100 con tại xã Mỹ Bình, chủ yếu bò thịt giống Úc,... Do giá bò hơi đang giảm sâu, người nuôi không có lãi nên ngại tái đàn.

Giá bò thịt vẫn không giảm

Trong khi giá bò hơi liên tục giảm khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn thì giá thịt bò thương phẩm trên thị trường vẫn ở mức cao. Theo bà Nguyễn Thị Mai, ngụ phường 4, TP.Tân An, giá thịt bò tại các chợ không giảm, dao động 250.000-280.000 đồng/kg tùy loại, còn ở siêu thị có khi lên đến 320.000 đồng/kg”.

Chị Lâm Thị Thùy Dương - tiểu thương chợ Bến Lức (huyện Bến Lức), chia sẻ: “Hiện nay, ở chợ Thuận Đạo, thịt bò bắp bán với giá 180.000-190.000 đồng/kg, thịt bê 180.000-200.000 đồng/kg”.

Bà Lê Thị Hai - tiểu thương bán thịt bò ở chợ Bến Lức (huyện Bến Lức), cho rằng: “Tôi lấy thịt tại các lò mổ với giá cao nên phải bán ra cao hơn một chút mới có lời. Dù giá không giảm nhưng thịt bò vẫn được tiêu thụ nhiều”.

Vì nghịch lý giá bò từ chuồng ra chợ nên cuối cùng, nông dân vẫn là người chịu thiệt, còn thương lái có lãi cao./.

Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện, tổng đàn bò của tỉnh là 133.387 con, trong đó có 16.411 con bò sữa. Năm 2018, sở phối hợp các ngành chức năng 2 huyện Đức Hòa, Đức Huệ chọn 4 hộ (mỗi huyện 2 hộ) hỗ trợ xây dựng mô hình điểm chăn nuôi bò thịt ứng dụng công nghệ cao; trình UBND tỉnh phê duyệt Đề cương thuyết minh Kế hoạch tư vấn xây dựng mô hình điểm chăn nuôi bò thịt ứng dụng công nghệ mới theo tiêu chuẩn VietGAHP trên địa bàn 2 huyện Đức Hòa, Đức Huệ và đang làm thủ tục mời thầu.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết