Tiếng Việt | English

02/10/2019 - 08:54

Người dân khu dân cư tái định cư Lợi Bình Nhơn: Bức xúc vì nước sinh hoạt kém chất lượng

Nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân trong Khu dân cư tái định cư (KDCTĐC) Lợi Bình Nhơn (ấp Cầu Tre, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An) bức xúc vì nước sinh hoạt kém chất lượng. Người dân nhiều lần phản ánh vấn đề này tại các cuộc đối thoại, tiếp xúc cử tri với lãnh đạo UBND xã Lợi Bình Nhơn và TP.Tân An nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Nước sử dụng của người dân trong Khu dân cư tái định cư Lợi Bình Nhơn thường xuyên ngả màu vàng đục

Nước sử dụng của người dân trong Khu dân cư tái định cư Lợi Bình Nhơn thường xuyên ngả màu vàng đục

Nước sinh hoạt có màu vàng đục

Tích góp được hơn 500 triệu đồng, sau hơn 20 năm ở trọ, vợ chồng ông Nguyễn Văn Được quyết định đến KDCTĐC Lợi Bình Nhơn mua nhà ở dành cho người có thu nhập thấp để sinh sống. “Sở hữu được ngôi nhà 1 trệt, 1 lầu tươm tất, vợ chồng tôi vô cùng vui mừng. Thế nhưng, khi dọn vào ở, cả nhà “dở khóc, dở cười” vì hơn 2 năm qua, hạ tầng vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh, thiếu sân chơi, cây xanh, đèn chiếu sáng,... nhất là nước sinh hoạt kém chất lượng” - ông Được bức xúc.

Từ nguồn nước Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp và đô thị Lainco Long An (Công ty Lainco) cung cấp, gia đình bà Trang phải đầu tư thêm dàn lọc trị giá hơn 3,6 triệu đồng nhưng nước vẫn thường xuyên ngả màu vàng đục, nặng mùi bùn và hợp chất xử lý. “Mặc dù tôi không phải là kỹ sư cấp thoát nước, chuyên viên quan trắc môi trường nhưng bằng mắt thường nhìn thấy cũng biết nước không bảo đảm tiêu chí hợp vệ sinh chứ nói chi là nước sạch. Sau thời gian sử dụng nguồn nước này, vợ chồng, con cái đều bị ngứa, nổi rôm sảy khắp người. Trong khi trước đây, chúng tôi sử dụng nguồn nước do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An cung cấp vẫn ổn, nấu ăn bình thường” - bà Nguyễn Thị Trang nói.

“Đạt chuẩn” cho phép

Cứ 2-3 ngày là người dân phải súc bồn, thiết bị lọc một lần nhưng nước vẫn có màu vàng đục. Trong khi người dân ngày càng phản ứng gay gắt về tình trạng nước không hợp vệ sinh thì cứ vài tháng, Công ty Lainco cho nhân viên để trước cửa nhà dân tờ phiếu kết quả xét nghiệm nước đạt chuẩn cho phép của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Long An. Mới đây, người dân trong KDCTĐC được nhận phiếu kết quả xét nghiệm đột xuất hiện trạng nước sử dụng đối với hộ bà Ngô Thị Khỏe (đường số 7, KDCTĐC Lợi Bình Nhơn) do Công ty Lainco cung cấp. Theo phiếu số 1.138, ngày 21/8/2019 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thuộc Sở Y tế Long An thì tất cả chỉ tiêu: Amoni, arsen, coliforms, độ đục, oxy hóa, màu sắc, mùi vị,... của hộ bà Khỏe đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước ăn uống của Bộ Y tế (QCVN 01:2009/BYT).

Ông Huỳnh Thanh Vũ bức xúc: “Cứ 2-3 ngày, nền nhà tắm, toilet, xô, chậu đựng nước đều ngả màu vàng; áo trắng của các con đi học luôn trong trình trạng dơ, quằn quện do nước đục, phèn; nấu ăn, uống đều phải mua nước tinh khiết với giá 15.000-20.000 đồng/thùng (20 lít), vậy mà xét nghiệm đạt chuẩn! Chúng tôi nghi ngờ kết quả xét nghiệm này và yêu cầu khi Công ty Lainco tiến hành lấy mẫu phải có đông đảo người dân chứng kiến, niêm phong kỹ càng; mẫu xét nghiệm phải bảo đảm được tính khách quan, tổng thể của nguồn nước cung cấp”.

Kết quả mẫu nước đạt chuẩn khiến người dân bức xúc

Kết quả mẫu nước đạt chuẩn khiến người dân bức xúc

“Hàng tháng, chúng tôi phải trả tiền nước cho Công ty Lainco với giá tương đương với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An (6.857 đồng/m3). Xài nước trả giá cao mà không bảo đảm chất lượng, chúng tôi yêu cầu địa phương, công ty cho chúng tôi dẫn đường ống và sử dụng nguồn nước Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An để bảo vệ sức khỏe cho gia đình”.

Theo Chủ tịch UBND xã Lợi Bình Nhơn - Hồ Duy Tâm, địa phương nhiều lần làm việc với Công ty Lainco, thậm chí còn tạo điều kiện cho các hộ dân đối thoại trực tiếp với lãnh đạo, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, ban giám đốc của công ty liên quan đến tình hình sử dụng nước sinh hoạt. Theo đó, công ty hứa sẽ khắc phục hiện trạng, thường xuyên súc đường ống, bồn chứa, bổ sung thêm các trang thiết bị cần thiết, sớm cải thiện nguồn nước cho người dân.

Nếu Công ty Lainco không giữ lời hứa, theo yêu cầu bức thiết của người dân, vì sự phấn đấu lên phường cũng như theo sự phát triển chung của thành phố đạt chuẩn đô thị loại II, xã Lợi Bình Nhơn bắt buộc công ty phải ngưng cung cấp để người dân sử dụng nguồn nước sinh hoạt của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích