Tiếng Việt | English

15/12/2021 - 17:37

Người dân là chủ thể quan trọng trong Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"

Ngày 15/12, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm triển khai Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" giai đoạn 2016 – 2021; khen thưởng tập thể, cá nhân trong Phong trào “Đoàn kết, sáng tạo” giai đoạn 2018 - 2021. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam - Lê Tiến Châu; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam - Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì hội nghị.

Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" được tổ chức theo hình thức trực tuyến

Sau 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã có sự tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống người dân. Thông qua Cuộc vận động đã động viên người dân phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy nguồn lực, tiềm năng, sức mạnh nội lực trong phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, giữ vững an ninh trật tự.

Cuộc vận động đã góp phần cùng với Đảng, Nhà nước đẩy mạnh xã hội hoá, giải quyết có hiệu quả các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, sự đồng thuận trong xã hội, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc được phát huy mạnh mẽ.

Trong 5 năm qua, người dân đã tự nguyện hiến hơn 26,7 triệu m2 đất để làm đường, công trình dân sinh. Các địa phương đã huy động được hàng trăm tỉ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu ở nông thôn. Tính đến tháng 11/2020, cả nước có 5.392 xã (đạt 65,49%) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó, có 490 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 43 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hiện có 13 tỉnh, thành phố có 100% số xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân cả nước đạt 16,68 tiêu chí/xã; cả nước không còn xã dưới 5 tiêu chí.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ chủ trì tại điểm cầu tỉnh Long An

Trong giai đoạn 2016 - 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam 4 cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được 32.051 tỉ đồng. Thời gian qua, cùng với sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, UBTƯ MTTQ Việt Nam và cộng đồng đã vận động xây mới và sửa chữa 228.221 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Từ năm 2017 đến nay, MTTQ các cấp xây dựng 55 mô hình giảm nghèo cho người dân ở 54 tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Bước đầu, mô hình phát huy hiệu quả, góp phần tạo điều kiện cho người dân có cơ hội làm ăn kinh tế, giúp tăng thu nhập, cải thiện đời sống, từng bước thoát nghèo, hạn chế tái nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống, đặc biệt là người dân nông thôn.

Ngoài ra, MTTQ Việt Nam các cấp còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng tại hội nghị

Đặc biệt, năm 2020, 2021 tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cố gắng, nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, vận động, quyên góp ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh, thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân nhất là lực lượng tuyến đầu và những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước chia sẻ và giảm bớt khó khăn do dịch bệnh gây ra.

Tính từ ngày 01/5/2021 đến nay, tổng số kinh phí và hiện vật vận động và tiếp nhận được khoảng 13.600,4 tỉ đồng; đã phân bổ, hỗ trợ mua thiết bị vật tư y tế, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch và 3.981.485 phần quà với trị giá là 10.854,2 tỉ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam - Lê Tiến Châu cho biết, sau buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm triển khai Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" đã hoàn thành nội dung chương trình và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Qua đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận thẳng thắn, tâm huyết, đề xuất nhiều giải pháp, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.

Dịp này, Long An có 1 tập thể và 1 cá nhận được nhận bằng khen

Đồng thời, ông nhấn mạnh, cùng với việc triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM thì cuộc vận động đã tạo nên bước ngoặt lớn trong phát triển nông thôn ở nước ta, qua đó bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc rõ rệt, công tác xóa đói, giảm nghèo được thực hiện hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, tạo nền tảng ổn định chính trị, xã hội. Đặc biệt, trong cuộc vận động này thì người dân chính là chủ thể thụ hưởng và cũng chính là chủ thể thực hiện.

Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích tốt trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và Phong trào “Đoàn kết sáng tạo”. Ngoài ra, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3 cho Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam - Trương Thị Ngọc Ánh; đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 8 tập thể và 5 cá nhân./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết