Tiếng Việt | English

10/05/2018 - 20:07

Người lao động có thể tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội

Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi năm 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2016, người lao động (NLĐ) có quyền tự quản lý sổ BHXH. Quy định này góp phần giúp NLĐ bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình.

Luật BHXH sửa đổi năm 2014 có hiệu lực đầu năm 2016 quy định NLĐ có quyền tự quản lý sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động giữ. Theo đó, NLĐ được giữ toàn bộ chứng từ gốc, cơ quan bảo hiểm lưu chứng từ điện tử trên hệ thống mạng quản lý. Trường hợp NLĐ làm mất sổ BHXH hoặc sổ bị hư hỏng có thể làm thủ tục để được cơ quan BHXH cấp lại.

Ảnh minh họa: VCN

Ảnh minh họa: KT

Hàng năm, NLĐ được đơn vị BHXH xác nhận về việc đóng BHXH, biết được quá trình đóng BHXH của mình. Đây cũng là căn cứ để khiếu kiện nếu doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH cho NLĐ. Việc làm này nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Để hoàn thành tốt công tác bàn giao sổ BHXH cho NLĐ, BHXH Long An xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ thẩm định, tổ nhập liệu; đồng thời, có các văn bản hướng dẫn đối với BHXH các huyện, thị xã. Tính đến cuối tháng 4/2018, toàn hệ thống BHXH tỉnh trả 236.817 sổ BHXH cho NLĐ, đạt 82,2%. Hiện, BHXH Long An phối hợp đơn vị bàn giao trực tiếp sổ và đẩy nhanh tiến độ trả sổ BHXH cho NLĐ, phấn đấu đến hết tháng 6/2018 trả sổ đạt 90%.

Thạnh Hóa là một trong những địa phương làm tốt công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH cho NLĐ. Giám đốc BHXH huyện Thạnh Hóa - Đỗ Văn Hải cho biết: “BHXH huyện bắt đầu thực hiện công tác này từ tháng 3/2017. Chúng tôi phối hợp chủ sử dụng lao động và NLĐ rà soát thông tin, quá trình đóng BHXH của NLĐ. Tính đến tháng 3/2018, BHXH huyện hoàn tất việc bàn giao sổ BHXH cho 2.123 NLĐ, đạt 100%”.

Mục đích, ý nghĩa, nội dung và yêu cầu của việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho NLĐ quản lý theo quy định được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 1, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Văn Hai chia sẻ: “Qua tuyên truyền, chủ sử dụng lao động và NLĐ hiểu rõ hơn mục đích của việc rà soát và chủ động phối hợp cơ quan bảo hiểm. Đa số NLĐ đều mong muốn được tự quản lý sổ BHXH. Bởi, việc tự quản lý sổ BHXH sẽ giúp họ nắm rõ các thông tin về quá trình đóng - hưởng BHXH của bản thân và chủ động hơn khi thanh toán các chế độ BHXH theo quy định”.

Việc trả sổ BHXH góp phần công khai, minh bạch thông tin, quá trình đóng BHXH của NLĐ. Đây cũng là một trong những giải pháp hạn chế tình trạng doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng BHXH cho NLĐ. Do đó, các đơn vị sử dụng lao động và NLĐ cần tích cực gửi sổ BHXH và phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (mẫu số 03) để cơ quan BHXH thẩm định và tiến hành các thủ tục trả sổ BHXH cho NLĐ đúng thời gian quy định./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết