Tiếng Việt | English

29/05/2024 - 09:52

Người mang đạo làm đẹp cho đời

Đại đức Thích Thiện Đăng - Trưởng ban Thông tin Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Đức Huệ, tỉnh Long An Quản lý điểm sinh hoạt tôn giáo Thiên Phước, không chỉ chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn tích cực thực hiện nhiều hoạt động từ thiện - xã hội, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, lan tỏa phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Đại đức Thích Thiện Đăng - Trưởng ban Thông tin Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Đức Huệ, tặng cơm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Là người con của xứ biển Bình Thuận, Nguyễn Đức Thành (SN 1987) xuất gia từ nhỏ với pháp danh Thích Thiện Đăng. Trải qua nhiều năm tu hành, Đại đức Thích Thiện Đăng lại hữu duyên trở về vùng đất biên giới Đức Huệ để thực hiện ước muốn tìm nơi bình yên làm điểm tựa tu học, nuôi dưỡng đạo tâm, trau dồi giới đức. Thế là, cuối tháng 12/2022, điểm sinh hoạt tôn giáo Thiên Phước được thành lập. Đại đức Thích Thiện Đăng cũng ngày càng gắn bó với người dân xã Mỹ Thạnh Tây bởi tính cách ôn hòa, thân thiện với mọi người.

Đại đức Thích Thiện Đăng bộc bạch: “Bà con vùng biên giới hiền hòa và thân thiện. Khi tôi gặp khó khăn, các hộ dân xung quanh, kể cả ở các ấp, xã lân cận đều hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình. Do đó, tôi xem nơi đây là quê hương thứ 2 của mình. Đời sống của bà con ở biên giới còn nhiều khó khăn nên tôi phát nguyện phải cố gắng hết mình góp sức cùng chính quyền địa phương chăm lo, chia sẻ một phần khó khăn với người dân”.

Với cái tâm thiện nguyện, Đại đức Thích Thiện Đăng nỗ lực vận động kết nối cộng đồng, nhà hảo tâm, tăng, ni, phật tử tham gia công tác từ thiện - xã hội. Hễ biết nơi nào có hoàn cảnh khó khăn, Đại đức tìm đến để chia sẻ, động viên và giúp đỡ.

Ban đầu, Đại đức vận động xây tặng 1 cây cầu giao thông nông thôn và tặng quà cho hộ nghèo ở ấp Voi. “Cây cầu được đặt tên Thiên Phước, hàm ý mong muốn mọi người đi qua cây cầu này đều được an vui, hạnh phúc, có nhiều phước báu” - Đại đức Thích Thiện Đăng nói.

Dần dần, hoạt động từ thiện của Đại đức lan tỏa, thu hút nhiều tấm lòng thiện nguyện góp sức giúp đỡ các cụ già neo đơn, bệnh tật, học sinh nghèo.

Trong năm 2023, Đại đức vận động, trao tặng hơn 2.600 phần quà cho người nghèo, học sinh; hỗ trợ sửa chữa nhà cho người dân sau cơn bão; bảo trợ 3 người già, 2 học sinh nghèo;... với tổng giá trị hơn 920 triệu đồng. Và trong đợt hạn, mặn năm nay, Đại đức Thích Thiện Đăng vận động thực hiện chương trình Giọt nước tình nghĩa tại các tỉnh: Tiền Giang, Bến Tre và huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An) với tổng trị giá 127 triệu đồng.

Đại đức Thích Thiện Đăng vận động thực hiện chương trình Giọt nước tình nghĩa

Không chỉ thế, định kỳ hàng tháng, điểm sinh hoạt tôn giáo Thiên Phước là nơi tập hợp các phật tử cùng nhau chế biến, nấu các món ăn để trao tặng cho người dân trên địa bàn thị trấn Đông Thành vào ngày 14 Âm lịch hàng tháng và trao tặng cho bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Đức Huệ vào thứ sáu hàng tuần. Đây là cách để Đại đức Thích Thiện Đăng và các phật tử mong muốn được đồng hành với tất cả mọi người và bệnh nhân, chia sẻ một phần khó khăn trong cuộc sống với họ.

Những đội vá xe đêm

 

Những đội vá xe đêm 

Sau một ngày làm việc vất vả, thông thường, người lao động sẽ chọn giấc ngủ ngon để lấy lại sức chuẩn bị cho một ngày mới.

Nhắc đến Đại đức Thích Thiện Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh Tây - Hà Thị Huyện cho biết: “Từ khi thành lập điểm sinh hoạt tôn giáo tại xã, Đại đức luôn giữ mối liên hệ tốt với địa phương, thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực tôn giáo. Đại đức vận động phật tử tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, an ninh tôn giáo; tích cực phối hợp địa phương thực hiện các hoạt động an sinh xã hội”.

Với những việc làm đẹp cho đời, năm 2023, Đại đức Thích Thiện Đăng được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội./.

Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết