Tiếng Việt | English

01/12/2024 - 08:05

Người Mỹ chi 10,8 tỉ USD mua sắm trực tuyến ngày Black Friday

Theo thống kê từ Adobe Analytics, người tiêu dùng Mỹ đã chi khoảng 10,8 tỉ USD để mua sắm trực tuyến trên các thiết bị như điện thoại, máy tính bảng và máy tính cá nhân trong ngày giảm giá lớn nhất năm Black Friday.

Quầy hàng TV trong siêu thị Costco ở Arlington, bang Virginia, Mỹ, dịp Black Friday (Ảnh: REUTERS)

Black Friday, diễn ra ngay sau lễ Tạ ơn tại Mỹ, đánh dấu khởi đầu của mùa mua sắm cuối năm. Đây cũng là thời điểm các nhà bán lẻ cạnh tranh gay gắt để thu hút từng khách hàng.

Doanh số trực tuyến tăng trưởng mạnh

Adobe Analytics cho biết doanh số trực tuyến dịp Black Friday năm nay tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm bán chạy nhất gồm mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da và tóc, loa bluetooth, và máy pha cà phê espresso.

Đặc biệt, doanh số đồ chơi trực tuyến tăng tới 622% so với mức trung bình hằng ngày của tháng 10, trong khi trang sức tăng 561% và đồ gia dụng tăng 476%.

Mặc dù chi tiêu của người Mỹ vẫn duy trì ổn định nhờ thu nhập cao và thị trường lao động phục hồi mạnh mẽ, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm với giá cả.

Ông John Mercer, chuyên gia nghiên cứu tại Coresight, cho biết nhiều người đang bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao cùng nợ thẻ tín dụng kỷ lục. Họ có xu hướng mua sắm sớm, so sánh giá và chờ đợi ưu đãi tốt nhất.

Theo tờ Washington Post, phân hóa thu nhập cũng ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng. Ông Chad Lusk, giám đốc tại Alvarez & Marsal, cho biết các hộ gia đình có thu nhập dưới 100.000 USD/năm thường giảm chi tiêu và ưu tiên mua sắm các nhu yếu phẩm như thực phẩm và quần áo mùa đông.

Ngược lại, những người có thu nhập cao hơn tuy có nhiều lựa chọn nhưng vẫn sẵn sàng chờ đợi mức giá phù hợp. Điều này đặc biệt đúng với những mặt hàng không thiết yếu.

Cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ

Một số nhà bán lẻ lớn đang phải đối mặt với khó khăn. Target, thương hiệu lâu nay được biết đến với lượng khách hàng thu nhập cao, đã hạ dự báo doanh thu năm xuống 8% do nhu cầu giảm ở các sản phẩm không thiết yếu như đồ gia dụng và thể thao.

Trong khi đó, Walmart ghi nhận sự tăng trưởng mạnh nhờ thu hút cả nhóm khách hàng thu nhập cao và trung bình với các mặt hàng giá trị cao và thực phẩm chất lượng.

Ngoài ra, các chuỗi bán lẻ giá rẻ như T.J. Maxx và Dick's Sporting Goods cũng đang được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ cân bằng giữa giá cả và chất lượng. Các thương hiệu thời trang giá rẻ trực tuyến như Shein cũng cạnh tranh quyết liệt, đe dọa thị phần của các cửa hàng bách hóa lớn.

Bên cạnh đó còn có sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp nhỏ: Một cuộc khảo sát của Công ty dịch vụ tài chính Bankrate (trụ sở New York) cho thấy 61% người mua sắm cho biết các cửa hàng nhỏ cung cấp nhiều quà tặng độc đáo hơn, và dịch vụ khách hàng tốt hơn so với các chuỗi cửa hàng lớn và cửa hàng bách hóa.

Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) dự báo chi tiêu dịp lễ sẽ tăng 2,5-3,5%, đạt mức 979,5-989 tỉ USD, thấp hơn so với mức tăng 3,8% của năm ngoái nhưng phù hợp với mức trước đại dịch./.

Theo Adobe Analytics, người tiêu dùng Mỹ dự kiến chi kỷ lục 240,8 tỉ USD cho mùa mua sắm cuối năm nay, với doanh số từ ngày 1 đến 28-11 có thể đạt 96,5 tỉ USD.

Theo Báo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/nguoi-my-chi-10-8-ti-usd-mua-sam-truc-tuyen-ngay-black-friday-20241130225511427.htm

Chia sẻ bài viết