Tiếng Việt | English

04/09/2024 - 19:48

Nhà vệ sinh công cộng: Cách sử dụng an toàn cho sức khỏe

Nhà vệ sinh công cộng có thể là nơi trú ẩn của nhiều vi khuẩn và virus gây bệnh, từ đó làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu. Một số biện pháp phòng ngừa sẽ giúp giảm nguy cơ này.

Không chỉ nhiễm trùng đường tiết niệu, nhà vệ sinh công cộng, từ phòng gym, hồ bơi đến công viên, cũng có thể chứa mầm bệnh gây nhiễm nấm da và bệnh đường tiêu hóa. Những loại nhiễm trùng này có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt có vi khuẩn, virus hay nấm như ngồi bồn cầu và tay nắm cửa, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Rửa tay đúng cách sau khi đi vệ sinh sẽ giúp ngăn mầm bệnh lây lan. (ẢNH: PEXELS)

Để giảm nguy cơ mắc bệnh, chúng ta cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau:

Tránh tiếp xúc trực tiếp với bề mặt

Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ nhiễm bệnh trong nhà vệ sinh công cộng là tránh tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt có thể chứa mầm bệnh. Nghiên cứu cho thấy các khu vực thường xuyên chạm vào như bệ bồn cầu, tay nắm xả nước và tay nắm cửa thường chứa nhiều vi khuẩn, virus và nấm gây bệnh hơn.

Khi chạm vào những khu vực này, mọi người nên dùng khăn giấy thay vì tiếp xúc với tay trần. Nếu có thể thì hãy trải giấy vệ sinh lên bệ bồn cầu trước khi ngồi.

Rửa tay đúng cách

Rửa tay là một trong những bước quan trọng nhất để ngăn mầm bệnh lây lan. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ nhấn mạnh rằng rửa tay đúng cách sau khi đi vệ sinh có thể làm giảm đáng kể sự lây lan của mầm bệnh, trong đó có nhiễm trùng đường tiết niệu và nhiễm nấm da.

Khi rửa tay, các chuyên gia khuyến cáo hãy rửa bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây, sau đó rửa lại bằng nước sạch. Trong khi rửa, hãy chà sạch mọi ngóc ngách trên bàn tay, bao gồm cả kẽ ngón tay và dưới móng tay. Nếu không có xà phòng và nước thì hãy sử dụng cồn rửa tay với nồng độ cồn ít nhất 60%.

Chọn nhà vệ sinh sạch sẽ

Một số nhà vệ sinh công cộng được lau dọn sạch sẽ trong khi số khác lại bẩn và có nhiều mầm bệnh. Do đó, bất cứ khi nào có thể thì hãy chọn những nhà vệ sinh sạch sẽ và được lau dọn thường xuyên. Đó thường là những nhà vệ sinh trong khách sạn, trung tâm thương mại và sân bay, theo Healthline./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/nha-ve-sinh-cong-cong-cach-su-dung-an-toan-cho-suc-khoe-185240830164109189.htm

Chia sẻ bài viết