Tiếng Việt | English

02/03/2016 - 16:41

Nhân rộng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa chú trọng thực hiện. Trong những chương trình, mô hình hoạt động hiệu quả phải kể đến việc triển khai xây dựng “Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT”.

Hội viên NCT Nguyễn Văn Mạo (bên phải), ngụ ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa phấn khởi khi tự nguyện tham gia vào mô hình xây dựng quỹ chăm sóc NCT

Năm 2015, Hội NCT xã Nhị Thành triển khai xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Bước đầu đi vào thực hiện, hội gặp không ít khó khăn. Việc quản lý và sử dụng quỹ như thế nào cho hiệu quả, hợp lý là điều mà Ban Chấp hành Hội NCT băn khoăn, trăn trở. Mục đích của việc thành lập quỹ nhằm hỗ trợ và khuyến khích phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, thể dục, thể thao, từ thiện nhân đạo, phát triển cộng đồng. Hội NCT xã chọn ấp 5 làm điểm thực hiện mô hình, với hơn 300 hội viên NCT tham gia. Sắp tới, mô hình tiếp tục được nhân rộng trên địa bàn 5/5 ấp của xã.

Quỹ được hình thành từ nguồn đóng góp ban đầu của hội viên NCT. Ban vận động (Ban sáng lập) tạo vốn trên cơ sở vận động quyên góp theo quy định của pháp luật để thực hiện hướng đến các đối tượng chính của quỹ.

Mỗi hội viên khi gia nhập sẽ đóng góp chân quỹ 1 lần suốt đời là 120.000 đồng và hội phí hằng năm là 120.000 đồng. Hợp đồng tham gia sẽ được ký kết giữa các hội viên với Chủ tịch Hội đồng quản lý và Giám đốc Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT của xã. Hội viên NCT tham gia sẽ được chi hỗ trợ trong thực hiện chăm sóc và phát huy vai trò của NCT, tổ chức mừng thọ, hỗ trợ khi gặp tai nạn, thiên tai và thăm bệnh, viếng tang khi qua đời,...

Hội viên NCT Nguyễn Văn Mạo, ngụ ấp 5, xã Nhị Thành, phấn khởi: “Việc xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT thật sự ý nghĩa. Từ nguồn quỹ này, NCT được quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ kịp thời, giúp họ an vui tuổi già, sống có ích cho gia đình và xã hội”.

Chủ tịch Hội NCT xã Nhị Thành – Ngô Văn Nhu cho biết: “Mô hình xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, chăm lo về mọi mặt cho các hội viên nhằm phát huy vai trò của NCT trong xã hội. Tại các chi hội xóm, ấp đều duy trì hiệu quả trong các buổi sinh hoạt theo hình thức câu lạc bộ để hội viên được vui chơi, giải trí, luyện tập các môn thể dục, các hoạt động văn hóa, văn nghệ,... Qua đó kết hợp tuyên truyền, phổ biến phương pháp chăm sóc sức khỏe, chế độ sinh hoạt, giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, phấn đấu là tấm gương sáng để con cháu học tập noi theo”./.

Hồng Phi

Chia sẻ bài viết