Tiếng Việt | English

07/08/2016 - 20:17

Nhật Bản lên án giàn khoan “trá hình” của Trung Quốc ở biển Hoa Đông

Nhật Bản lo ngại rằng, Trung Quốc có ý định sử dụng giàn khoan thăm dò khí đốt ở biển Hoa Đông cho mục đích quân sự.

Reuters ngày 7/8 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh sau khi phát hiện việc Trung Quốc lắp đặt thiết bị radar trên một giàn khai thác khí tự nhiên của nước này tại Biển Hoa Đông, gần vùng biển tranh chấp giữa hai nước.

Máy bay Nhật Bản tuần tra quanh Senkaku/Điếu Ngư. (Ảnh: AP)

Phía Nhật Bản bày tỏ quan ngại, thiết bị radar - loại thường thấy trên các tàu tuần tra là không cần thiết cho việc khai thác ở một mỏ khí đốt, đồng thời cho rằng, đây có thể là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có ý định sử dụng giàn khoan thăm dò khí đốt ở vùng biển tranh chấp cho mục đích quân sự.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Tokyo phát hiện ra thiết bị radar này từ cuối tháng 6/2016 và đã trao công hàm phản đối qua Đại sứ quán Trung Quốc hôm 5/8 để thúc giục Bắc Kinh giải thích mục đích của việc làm này.

Trước đó, ngày 6/8, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã triệu quan chức Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản để phản đối việc 230 tàu cá cùng 6 tàu hải cảnh Trung Quốc (một số tàu hải cảnh dường như được trang bị súng) xuất hiện tại vùng tiếp giáp gần quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tranh chấp chủ quyền đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước suốt thời gian qua, đặc biệt sau khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo tại đây hồi tháng 9/2012./.

Hùng Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết