Tiếng Việt | English

02/05/2019 - 10:05

Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo công nhân, lao động

Tháng 5, tháng công nhân (CN), có nhiều hoạt động tập trung chăm lo cho công nhân, lao động (CNLĐ) từ vật chất đến tinh thần.

Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực

Năm 2019 là năm thứ 8 Ban Bí thư Trung ương Đảng chọn tháng 5 là Tháng CN. Để Tháng CN năm 2019 được triển khai hiệu quả, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng CN với chủ đề: “Mỗi công đoàn (CĐ) cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”. Theo đó, các cấp CĐ tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, phối hợp các đối tác đã ký kết với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp CĐ triển khai cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu có chất lượng cao, giá thành rẻ để phục vụ CNLĐ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, Mái ấm CĐ cho đoàn viên CĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,...

Tặng Mái ấm Công đoàn, quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2019

Tặng Mái ấm Công đoàn, quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2019

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Long An - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Với chủ đề “Mỗi CĐ cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ chủ động triển khai chương trình phúc lợi, đồng thời đề nghị người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích (về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập,...) cho CĐ viên, người lao động. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo triển khai đồng loạt một số hoạt động trong các cấp CĐ gồm: Các CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, CĐ cơ sở có từ 1.000 đoàn viên, CNLĐ trở lên phát động Tháng CN năm 2019. Ngoài các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp CN, của tổ chức CĐ Việt Nam, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cấp CĐ đồng loạt tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động để họ có “quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”; các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2019,... Theo đó, phấn đấu mỗi CĐ cơ sở trong doanh nghiệp đều có hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên, đồng thời phát huy cao nhất vai trò của CN đối với sự phát triển chung của doanh nghiệp, đất nước”.

Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty (Cty) TNHH ShillaBags (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) - Lê Công Lập cho biết: “Sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành cùng các doanh nghiệp trong tỉnh góp phần giúp CNLĐ cảm thấy phấn khởi trong Tháng CN. CĐ cơ sở chúng tôi cũng đề xuất ban Giám đốc Cty tổ chức tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ an tâm làm việc. Vừa qua, CĐ cơ sở đề xuất Ban Giám đốc hỗ trợ xe đưa đón CNLĐ tham gia Lễ phát động Tháng CN ở Khu vui chơi Happyland, giúp CNLĐ vừa tham gia hoạt động CĐ, vừa có dịp đi vui chơi, tham quan khu du lịch trong tỉnh”.

Phó Chủ tịch CĐ cơ sở Cty TNHH Green Feed (Khu công nghiệp Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) - Lê Minh Khải thông tin: “Trong Tháng CN, để người lao động có “quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”, Cty tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, tặng nhà Mái ấm CĐ cho CĐ viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, CNLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,... với mục tiêu “phúc lợi tốt hơn” cho CNLĐ”.

Phó Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh - Nguyễn Thị Thanh Thúy chia sẻ: “Nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp hưởng ứng tích cực Tháng CN bằng nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, Cty Dệt Đông Quang ngoài các hoạt động chăm lo cho CNLĐ như tặng quà, Mái ấm CĐ, còn tài trợ món chè, nước mát giải nhiệt cho tất cả CNLĐ trong bữa ăn giữa ca. Cty Cổ phần Thực phẩm Cát Hải vừa tổ chức cho CNLĐ vui chơi những ngày nghỉ lễ, vừa được hưởng lương đầy đủ. Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam tổ chức hội thao, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn,...”.

Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam  tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho công nhân, lao động

Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam  tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho công nhân, lao động

Công nhân phấn khởi

Chị Nguyễn Thị Hải Thanh - CN Cty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam, cho biết: “Tôi quê ở Thanh Hóa, vào làm tại Cty được hơn 3 năm, thu nhập bình quân khoảng 6 triệu đồng/tháng. Những tháng tăng ca, tôi được thêm hơn 1 triệu đồng. Hai vợ chồng tôi đều làm CN nên thu nhập tương đối khá. Cty thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho CNLĐ đúng theo quy định của pháp luật. CĐ cơ sở phối hợp chủ doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo lợi ích cho CNLĐ trong Tháng CN. Dịp lễ 30/4 và 01/5, Cty tổ chức tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức hội thao để CNLĐ vui chơi. Vợ chồng tôi và nhiều CNLĐ được dự Lễ phát động Tháng CN năm 2019 và tham gia các trò chơi, tham quan Happyland trước khi nghỉ lễ”. 

Mỗi CNLĐ khi đến với Lễ phát động Tháng CN đều phấn khởi vì được tổ chức CĐ và chủ doanh nghiệp quan tâm, chia sẻ khó khăn. Đây là nguồn động viên lớn để CNLĐ gắn bó lâu dài với Cty. Chị Lê Thị Bích Thanh - CN Cty TNHH Jia Hsin (Khu công nghiệp Cầu Tràm, huyện Cần Đước), thông tin: “Được tham gia Lễ phát động Tháng CN và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2019, chúng tôi càng ý thức hơn việc nghiêm túc thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những quy định của tổ chức CĐ. Các cấp CĐ luôn quan tâm đến CNLĐ, chăm lo từ vật chất đến tinh thần. Chính vì vậy, mỗi CNLĐ cần có tinh thần, trách nhiệm với công việc, ý thức tổ chức kỷ luật trong lao động. Tôi sẽ cùng các CNLĐ khác tích cực tham gia các phong trào thi đua tại Cty bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và ý nghĩa”.

Khu Công nghiệp Cầu Tràm tổ chức chương trình Phúc lợi đoàn viên và tư vấn pháp luật cho công nhân, lao động trong Tháng Công nhân

Khu Công nghiệp Cầu Tràm tổ chức chương trình Phúc lợi đoàn viên và tư vấn pháp luật cho công nhân, lao động trong Tháng Công nhân

Anh Nguyễn Hoàng Tâm - CN Cty TNHH Cường Vinh (Khu công nghiệp Hải Sơn, huyện Đức Hòa), cho biết: “Hiện nay, CNLĐ được quan tâm nhiều hơn cả về vật chất lẫn tinh thần. Chính vì vậy, chúng tôi ý thức rõ hơn việc học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực làm việc với năng suất, chất lượng, hiệu quả, luôn gương mẫu đi đầu và hoàn thành tốt công việc được giao”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: “Hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng CĐ các Khu công nghiệp tỉnh, các tổ chức, đoàn thể, các huyện công nghiệp tập trung đông CNLĐ đang huy động các nguồn lực tài chính và tổ chức các hoạt động chăm lo cho CNLĐ không chỉ trong tháng 5. Công tác này được tiến hành đồng bộ ở các cấp CĐ nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho nhiều CNLĐ”.

Tháng CN năm 2019 với chủ đề: “Mỗi CĐ cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, mỗi CĐ cơ sở ở mỗi đơn vị hiện nay sẽ chủ động tổ chức chăm lo đời sống của CĐ viên, CNLĐ tại đơn vị mình một cách thiết thực hơn sau khi nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu thực tế từ cơ sở. Năm nay, với những hoạt động thiết thực, hy vọng Tháng CN năm 2019 tiếp tục là nguồn động viên, khích lệ để CĐ viên, CNLĐ khắc phục những khó khăn, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành nhiệm vụ, tiếp tục tạo dựng niềm tin, sự gắn bó, tin tưởng của chủ doanh nghiệp, của CNLĐ đối với tổ chức CĐ, để CĐ thật sự là người bạn, người đồng hành tin cậy của CNLĐ./.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân (CN) và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2019.

Lễ phát động Tháng CN năm 2019 gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2019 góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CN, lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ trong các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Qua đó, mỗi công đoàn cơ sở cần chủ động lựa chọn các đối tác để triển khai chương trình phúc lợi, đồng thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích về vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập,... cho đoàn viên, người lao động.

”Trong Tháng Công nhân, các tổ chức, doanh nghiệp đã vận động trao tặng 100 suất quà cho công nhân, lao động nghèo với tổng trị giá 87 triệu đồng; các đơn vị tham gia chương trình Phúc lợi đoàn viên tặng 11.000 phiếu mua hàng trị giá gần 200 triệu đồng cho công nhân, lao động; từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 100 suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn”.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết