Tiếng Việt | English

22/02/2023 - 21:29

Nhiều món ngon của Việt Nam có mặt trong xếp hạng 2023 của TasteAtlas

Phở, Bánh mì, Cá kho tộ, Lẩu cá tầm Sa Pa, Cà phê phin,..và 1 số món ăn khác của Việt Nam vừa được chuyên trang ẩm thực nổi tiếng thế giới TasteAtlas đưa vào các danh sách những món ăn nổi tiếng thế giới năm 2023.

Món Phở của Việt Nam thứ 7 trong danh sách 50 món ăn đường phố nổi tiếng nhất thế giới của TasteAtlas. (Ảnh chụp màn hình)

Phở: Tốp 100 món ăn nổi tiếng nhất thế giới

Đứng thứ 45 trong danh sách 100 món ăn nổi tiếng nhất thế giới, thứ 7 trong danh sách 50 món ăn đường phố nổi tiếng nhất thế giới, món Phở của Việt Nam cho thấy sức hấp dẫn với những người yêu ẩm thực toàn cầu.

TasteAtlas nhận định, Phở không chỉ là một món ăn mà đã trở thành một phong cách sống của người dân ở Việt Nam. Phở cũng là một trong những món ăn Việt Nam được yêu thích nhất ở tây bán cầu bởi hương vị độc đáo từ sự hoà quyện của nhiều loại gia vị nhưng không kém phần đơn giản thanh lịch.

TasteAtlas nhận định, Phở không chỉ là một món ăn mà đã trở thành một phong cách sống của người dân ở Việt Nam. (Ảnh: TasteAtlas)

Dù được xếp vào loại súp nhưng phở được phục vụ như món chính và đặc biệt, hương vị của hai bát phở không bao giờ giống nhau. Theo truyền thống, có 2 loại phở là phở bò và phở gà, được làm bằng nước dùng bò hoặc gà với kỹ thuật ninh xương khéo léo.

Ngoài ra, phong cách phở của miền bắc và miền nam có sự khác nhau. Trong khi phở ở miền bắc với nước dùng trong, thanh, không dùng các loại rau thơm trang trí thì phở ở miền nam được ăn kèm với giá đỗ, các loại rau gia vị và thậm chí có thêm nhiều loại đi kèm như bò viên.

Tuy nhiên, Phở vẫn là một món ăn không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người Việt Nam bởi nó mang lại sự ấm áp, ngon miệng dù ở bất kỳ đâu, trong nhà hàng hay trên quán ăn đường phố.

Bánh mì: Tốp 50 món ăn đường phố nổi tiếng thế giới

Xếp thứ 29 trong danh sách 50 món ăn đường phố nổi tiếng thế giới của TasteAtlas, chuyên trang này nhận định Bánh mì là một món ăn rất đỗi quen thuộc và phổ biến ở cả ba miền Việt Nam. Ngày nay bánh mì đã trở thành biểu tượng ẩm thực riêng của Việt Nam bởi sự độc đáo về hương vị, sự đa dạng trong nguyên liệu và phương pháp chế biến. Bánh mì ở mỗi nơi đều có đặc trưng riêng, hãy dành thời gian để khám phá và thưởng thức sự đa dạng của món ăn ở mỗi vùng miền, mỗi địa phương nơi du khách đi qua.

Bánh mì Việt Nam trong 50 món ăn đường phố nổi tiếng thế giới. (Ảnh chụp màn hình)

Một chiếc bánh mì nhẹ, với lớp vỏ được nướng giòn. Tùy vào khẩu vị, thực khách có thể chọn cho mình nhân bánh yêu thích như thịt bò, thịt heo, thịt gà, hay trứng, xúc xích, pate... Đi kèm với bánh mì và thịt thường có rau dưa góp, rau thơm, ớt để tăng thêm hương vị và kích thích các giác quan.

Tốp 50 món ăn từ cá nước ngọt ngon nhất thế giới

Trong danh sách 50 món ăn từ cá nước ngọt ngon nhất thế giới, TasteAtlas đã ghi danh 5 món cá của ẩm thực Việt Nam. Trong đó, Cá kho tộ và Canh chua cá lóc (5/50), Cá lóc nướng trui (16/50), Cá tai tượng chiên xù (22/50), Lẩu cá tầm/cá hồi ở Sa Pa (xếp thứ 50).

Món cá kho tộ của Việt Nam được bình chọn đứng thứ 5 trong 50 món cá nước ngọt ngon nhất thế giới. (Ảnh chụp màn hình)

TasteAtlas giới thiệu, Cá kho tộ là một trong những món đặc sản của Việt Nam. Món ăn thường được chế biến từ các loài cá như cá lóc, cá basa, cá dứa... om trong nồi đất truyền thống gọi là tộ (hoặc niêu). Sau khi sơ chế sạch sẽ, tẩm ướp và trộn đều cá với các loại gia vị như muối, nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu... Tiếp theo, đảo đều thịt ba chỉ đã thái miếng với hành, tỏi, ớt băm đến khi gần chín. Khi cá đã thấm đều gia vị, xếp một lớp cá, đến một lớp thịt, lại một lớp cá, tiếp đó đổ hỗn hợp xì dầu, nước, nước mắm và nước dừa đã chuẩn bị trước lên mặt cá rồi đậy vung, để lửa nhỏ và nêm nếm lại cho vừa ăn, sau đó cho thêm hành lá và tắt bếp.

Theo truyền thống, cá kho tộ thường ăn kèm với cơm và đi kèm với một bát canh chua cá - món ăn không kém phần hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam.

Cà-phê Việt Nam: Tốp món cà phê ngon nhất thế giới

Trong danh sách 50 món cà-phê ngon nhất thế giới, các món đồ uống cà-phê của Việt Nam chiếm tới 4 vị trí. Trong đó, cà phê phin (15/50), cà-phê sữa đá (15/50), cà-phê trứng (32/50), cà-phê sữa chua (47/50).

Cà-phê phin được du khách trên toàn thế giới yêu thích và đánh giá xếp thứ 15 trong 50 món cà phê ngon nhất thế giới của TasteAtlas. (Ảnh chụp màn hình)

TasteAtlas nhận định, văn hóa cà-phê là một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày ở Việt Nam. Mặc dù được người Pháp lần đầu mang đến vào giữa thế kỷ 19, cà-phê đã nhanh chóng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Cho đến nay, Việt Nam hiện là một trong những nhà sản xuất cà-phê lớn nhất, đồng thời là nhà sản xuất và xuất khẩu cà-phê Robusta hàng đầu thế giới.

Robusta cũng là loại cà-phê được sử dụng phổ biến nhất ở Việt Nam. Robusta đạt được hương vị khá mạnh và kết cấu đặc do quá trình rang chậm. Đôi khi, người ta rang hạt cà-phê với bơ và đường, trong khi một số công thức khác thậm chí còn bỏ thêm ca cao và vani trong quá trình rang hạt cà-phê.

Món cà-phê trứng được giới thiệu chi tiết trên trang TasteAtlas. (Ảnh chụp màn hình)

Từ cà-phê phin đen, người Việt Nam đã tạo ra nhiều món cà-phê hấp dẫn khác. Kết hợp cà-phê phin cùng với sữa đặc và đá để cho ra món cà-phê sữa đá, với lòng đỏ trứng đánh bông và sữa đặc để ra món cà-phê trứng độc đáo thơm ngậy, với sữa chua và sữa đặc để có món cà-phê sữa chua mát lịm trong những ngày thời tiết oi nóng.

TasteAtlas, chuyên trang về ẩm thực chuyên đưa ra đánh giá về các món ăn trên toàn thế giới dựa trên ý kiến bình chọn của các chuyên gia ẩm thực cũng như độc giả toàn cầu. Thứ tự xếp hạng các món ăn có thể thay đổi bởi cho đến nay, độc giả của TasteAtlas vẫn tiếp tục thực hiện bình chọn dựa trên trải nghiệm thực tế của họ.

Có thể khẳng định, việc TasteAtlas, chuyên trang được ví như cuốn bản đồ ẩm thực thế giới đã lựa chọn và đánh giá, xếp hạng các món ăn của Việt Nam trong danh sách những món ngon nổi tiếng thế giới 2023 một chứng minh rằng, ẩm thực Việt Nam đã có một vị trí nhất định trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.

T.LINH/Nhân dân

Chia sẻ bài viết