Tiếng Việt | English

13/06/2017 - 15:49

Nhộn nhịp thị trường sách hè

Hè đến, nhiều em thiếu nhi tìm đến nhà sách để đọc hoặc mua sách về xem thư giãn. Với sự phong phú về thể loại, các em sẽ trải nghiệm một mùa hè vui tươi, bổ ích qua từng trang sách.

Vui hè cùng sách

Chiều mát, khu vực kinh doanh các loại sách của Nhà sách Trung Tâm (phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An) lại nhộn nhịp. Các em thiếu nhi đến đây vừa đọc sách, vừa chọn mua một vài quyển mang về nhà. Cùng với một số sân chơi ngày hè, đọc sách cũng mang đến niềm vui cho các em.

Sách hè rất phong phú nên các em chọn những quyển phù hợp với lứa tuổi, sở thích

Đang chọn những quyển sách thể loại khoa học thường thức, em Đặng Thị Ngọc Duy - học sinh lớp 7, Trường THCS thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa cho biết: “Đây là thể loại sách em thích đọc. Lúc mới nghỉ hè, em đến nhà sách mua 2 quyển: Bách khoa Trẻ em kỳ thú và Bí ẩn mãi mãi là bí ẩn. Hiện tại, em đọc xong những quyển này và đến nhà sách mua thêm quyển Bí ẩn về vũ trụ, Bí ẩn về trái đất”.

Việc đọc sách ngày hè không những mang đến sự thoải mái, thư giãn sau một năm học tập miệt mài mà qua mỗi trang sách, các em học được những kiến thức, bài học bổ ích. Mùa hè vì thế cũng không vô bổ!

Chẳng hạn, qua các quyển sách khám phá về thế giới, thiên nhiên, con người, vũ trụ, động vật mà em Đặng Thị Ngọc Duy yêu thích, tìm đọc sẽ mang đến cho em nhiều hiểu biết mới, bất ngờ và hấp dẫn về một số sự vật, hiện tượng xung quanh, diễn ra trong đời sống hàng ngày.

Tuy nhiên, những em thiếu nhi đam mê các loại sách khám phá như Ngọc Duy không nhiều. Mùa hè đến nhà sách, đa số các em đều say sưa với những quyển truyện tranh. Trong đó, các truyện quen thuộc: Doreamon, Pokemon, Trạng Quỷnh, Conan,... được các em lựa chọn nhiều.

Ngoài ra, những em thiếu nhi độ tuổi học mẫu giáo đến lớp 1 thì được phụ huynh chọn mua các truyện cổ tích, minh họa bằng tranh màu. Nhìn chung, tùy lứa tuổi, sở thích, các em chọn những thể loại sách khác nhau nhưng tất cả đều hướng đến việc giải trí trong những ngày hè.

Em Đoàn Phát Tài - học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (TP.Tân An), cho biết: “Hè này, ngoài học lớp võ thuật, em dành thời gian đọc tập truyện Conan và Doreamon. Mỗi tuần, em đến nhà sách mua 2 quyển truyện và khi đọc hết lại đến mua thêm 2 quyển. Em cũng thích đọc sách và chủ yếu đọc truyện tranh cho vui trong thời gian nghỉ hè”.

Vui hè cùng sách, các em thiếu nhi sẽ tạo dần thói quen đọc sách và trang bị, tích lũy nhiều kỹ năng, kiến thức qua những trang sách đã đọc.

Phong phú sách hè dành cho thiếu nhi

Tại một số nhà sách trên địa bàn TP.Tân An, sách hè năm nay khá phong phú thể loại. Tuy nhiên, nếu so với năm trước, thị trường sách hè năm nay không có mặt những sách mới và với sự góp mặt của những nhà xuất bản (NXB) quen thuộc với độc giả nhí: NXB Kim Đồng, NXB Trẻ, NXB Mỹ Thuật.

Ở độ tuổi 1-6, NXB Đồng Nai có những quyển truyện tranh nhi đồng với nhiều câu chuyện mang tính giáo dục: Thợ xây và con lừa, Tham thì thâm, Ngựa và lừa,... Cũng với thể loại truyện tranh, NXB Trẻ góp một mùa hè vui, bổ ích cho thiếu nhi bằng tập truyện tranh có tựa đề: Bé tập kể chuyện - Mỗi tuần một câu chuyện như Chuột nhắt đi khám bệnh,...

Ngoài ra, cũng như những mùa hè trước, NXB Tổng hợp TP.HCM “ưu ái” sách dạy kỹ năng sống Hạt giống tâm hồn với những câu chuyện kể ngắn, có tranh màu minh họa sinh động: Milu ơi, về thôi; Khu vườn trên sân thượng;...

“Có thể nói, thị trường sách hè bây giờ rất phong phú thể loại, trong đó, nhiều nhất là các loại truyện tranh. Vì vậy, khi đưa con đi nhà sách, phải xem nội dung, tranh ảnh minh họa để định hướng con chọn những quyển sách phù hợp” - anh Đặng Văn Còn, ngụ ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa cho biết.

Những ngày hè, các em đến nhà sách đọc sách

Thị trường sách hè, bên cạnh các sách trong nước thì nguồn sách dịch cũng khá nhiều. Tuy nhiên, loại sách các em ưa chuộng là các loại truyện văn học trong nước dành cho thiếu nhi, truyện tranh dài nhiều tập, truyện cổ tích.

Em Nguyễn Minh Thư - học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Tân An, bộc bạch: “Chiều chủ nhật hàng tuần, ba đưa em đến nhà sách để đọc sách. Em đang đọc bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt. Dù có nhiều sách nhưng truyện tranh là thể loại em thích nhất”.

Hè về! Hãy cùng con em mình lựa chọn những quyển sách bổ ích, bởi mỗi quyển sách là một câu chuyện hay về đạo đức, mang ý nghĩa giáo dục đức tính, góp phần hình thành nhân cách tốt cho trẻ. Cùng nội dung hay, hình thức trình bày bắt mắt bằng tranh vẽ, sách hè sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí của các em thiếu nhi.

Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy mang đến cho các em một mùa hè thật sự vui tươi, ý nghĩa, trong đó, đọc sách hè cũng là một trong những sân chơi lành mạnh, bổ ích./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết