Tiếng Việt | English

07/06/2023 - 08:52

Chào mừng Đại hội Công đoàn huyện Đức Hòa lần thứ IX, nhiệm kỳ 2023-2028

Những 'điểm son' trong nhiệm kỳ 2018-2023

5 năm nhìn lại, với sự đoàn kết, quyết tâm, nỗ lực, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đức Hòa, tỉnh Long An và các Công đoàn cơ sở (CĐCS) thực hiện hoàn thành vượt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn (CĐ) huyện lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra. Nhiều hoạt động để lại dấu ấn mạnh mẽ, trở thành “điểm son” trong nhiệm kỳ.

Tập trung chăm lo đoàn viên, người lao động

Bí thư Huyện ủy Đức Hòa - Phan Nhân Duy thăm hỏi chúc tết công nhân, lao động không có điều kiện về quê đón tết

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp CĐ trong huyện nỗ lực thực hiện là chăm lo cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), đặc biệt ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, các cấp CĐ trong huyện có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo, có hiệu quả trong thực hiện chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV, NLĐ, nổi bật là chương trình Tết sum vầy; Phúc lợi - bán hàng ưu đãi cho ĐV; tham mưu thành lập đoàn công tác của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đến thăm hỏi doanh nghiệp (DN), tặng quà cho ĐV, công nhân, lao động (CNLĐ);… được các cấp CĐ tổ chức sôi nổi, mang lại ý nghĩa thiết thực. Từ những chương trình này, trong nhiệm kỳ có trên 73.100 ĐV, NLĐ trên địa bàn huyện được chăm lo, hỗ trợ với số tiền 27,5 tỉ đồng. Riêng những ĐV, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được quan tâm, trao tặng Mái ấm CĐ với 50 căn được trao tặng trong nhiệm kỳ, giúp ĐV, CNLĐ an cư, lạc nghiệp.

Công nhân lao động khó khăn về nhà ở được trao tặng Mái ấm Công đoàn

Đặc biệt, khi dịch Covid-19 bùng phát, LĐLĐ huyện và các CĐCS chủ động, tích cực vào cuộc với nhiều hình thức, quy mô khác nhau nhằm động viên, thăm hỏi và hỗ trợ cho ĐV, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Những siêu thị 0 đồng, chuyến rau nghĩa tình, gói an sinh CĐ, chương trình “Trao sữa yêu thương - Ấm tình CĐ”, “CĐ trao gửi yêu thương - cùng em đến trường”, “Chuyến xe nghĩa tình - Kết nối yêu thương”,… lần lượt được thực hiện rộng khắp huyện, góp phần san sẻ khó khăn với ĐV, NLĐ. Ngoài ra, LĐLĐ huyện thực hiện tốt chính sách chăm lo, hỗ trợ ĐV, CNVCLĐ thông qua các gói hỗ trợ theo quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam với tổng kinh phí gần 20 tỉ đồng.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Kiều Oanh, nhờ những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa của tổ chức CĐ và các cấp, các ngành, DN trong huyện, NLĐ thêm tin tưởng vào tổ chức CĐ. Được sự chia sẻ, đồng hành, ĐV, NLĐ được tiếp thêm động lực, an tâm làm việc, phấn đấu hơn trong lao động, sản xuất, gắn bó lâu dài với DN và tổ chức CĐ. Có thể khẳng định, những việc làm của CĐ huyện ngày càng có sức lan tỏa, tạo ảnh hưởng lớn, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, DN trong việc tập trung nguồn lực chung tay chăm lo cho ĐV, NLĐ.

Bên cạnh đó, đời sống tinh thần của ĐV, NLĐ cũng được quan tâm. Hàng năm, LĐLĐ huyện và các CĐCS tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao cho ĐV, CNVCLĐ tham gia. Trong đó, các hoạt động giao lưu văn nghệ, bóng đá, bóng chuyền, trò chơi dân gian, hát karaoke,… diễn ra sôi nổi, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho hàng trăm ngàn lượt ĐV, CNVCLĐ tham gia.

Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động

Nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ huyện và các CĐCS luôn nỗ lực đổi mới, đa dạng các phương thức truyền thông nhằm kịp thời tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến ĐV, CNVCLĐ phù hợp điều kiện lao động, sản xuất, kinh doanh và công tác ở các cơ quan, đơn vị và DN theo hướng dễ nhớ, dễ tiếp thu hơn. Trong đó, công tác tuyên truyền tập trung vào ĐV, NLĐ tại các DN, khu nhà trọ, giúp họ hiểu rõ hơn về các quyền, lợi ích của mình; đồng thời, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động.

Anh Nguyễn Quốc Vinh, CN Công ty TNHH May Công nghiệp An Đạt (thị trấn Hậu Nghĩa) chia sẻ: “Nhờ tham gia buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật của tổ chức CĐ, tôi được giải đáp thắc mắc về các chế độ chính sách, quyền, nghĩa vụ của NLĐ, nhất là các vấn đề bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp,… Từ đó, tôi an tâm làm việc”.

Đặc biệt, theo sự phát triển mạnh mẽ của Internet và mạng xã hội, nhiều thông tin tốt, xấu đan xen làm ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của ĐV, NLĐ. Đây cũng là kênh thông tin mà ĐV, NLĐ thường xuyên tiếp cận. Tận dụng lợi thế ấy, LĐLĐ huyện và các CĐCS chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông qua việc sử dụng công nghệ và kỹ thuật truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Theo đó, LĐLĐ huyện và các CĐCS thành lập trang mạng xã hội để đăng thông tin chính xác, việc làm hay, ý nghĩa, giúp lan tỏa thông tin tích cực của tổ chức CĐ. Nhờ vậy, trang Facebook của CĐ Đức Hòa và các CĐCS hoạt động hiệu quả, đăng tải nhiều nội dung phong phú, phù hợp, gần gũi với người xem, từ đó thu hút nhiều lượt đọc, thích, chia sẻ, theo dõi,… góp phần gắn kết chặt chẽ giữa ĐV, NLĐ với tổ chức CĐ hơn.

Song song đó, trong thời điểm Covid-19 bùng phát, các cấp CĐ trong huyện phát huy tối đa công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành, tuyên truyền, phòng, chống dịch và kêu gọi huy động các nguồn lực xã hội cùng tổ chức CĐ chăm lo cho NLĐ.

Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, các cấp CĐ trong huyện đổi mới nội dung, hình thức tổ chức thi đua, làm tốt công tác phát hiện, lựa chọn, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến thông qua các phong trào thi đua.

Chương trình Cảm ơn người lao động và tuyên truyền bầu cử Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại doanh nghiệp

CĐ huyện chủ động phối hợp các ngành có liên quan tổ chức nhiều phong trào thi đua với hình thức đa dạng gắn với mục tiêu thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, sản xuất, kinh doanh của địa phương, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của huyện và xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh. Trong đó, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được CĐ huyện thực hiện đã đạt những kết quả tích cực, trở thành phong trào trọng tâm, mũi nhọn và xuyên suốt ở các DN. Từ phong trào này, nhiều sáng kiến giá trị được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, có giá thành hợp lý, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập và đẩy mạnh xuất khẩu. Trong nhiệm kỳ, huyện có 106 CNLĐ có thành tích xuất sắc trong phong trào “Lao động giỏi Lao động sáng tạo” được biểu dương khen thưởng; trong đó có 22 CNLĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng Lao động sáng tạo.

Bên cạnh đó, phong trào thi đua “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” gắn với Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” được các cấp CĐ trong huyện tích cực triển khai, thực hiện. Kết quả, huyện có 2.389/1.808 sáng kiến được ĐV, CNVCLĐ đăng nhập vào hệ thống, đạt 132% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao; có 2 tập thể, 3 cá nhân được nhận bằng khen của Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh.

Công nhân, lao động tham gia trò chơi dân gian chào mừng Tháng Công nhân năm 2019

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết: “LĐLĐ huyện còn thường xuyên phát động các đợt thi đua ngắn ngày gắn với từng thời điểm cụ thể trong năm; kịp thời động viên, khen thưởng 207 tập thể và 424 cá nhân có thành tích trong các phong trào thi đua. Ngoài ra, LĐLĐ huyện phát động rộng rãi trong ĐV, CNVCLĐ tham gia các cuộc thi do các cấp, các ngành tổ chức như tìm hiểu về An toàn Vệ sinh lao động; ảnh online; video clip thể dục giữa giờ; tìm hiểu về giá trị của tín ngưỡng, tôn giáo trong đời sống xã hội; bài viết Vòng tay CĐ;… 5 năm qua, huyện có 105 tập thể, 160 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen. Hàng năm, LĐLĐ huyện được LĐLĐ tỉnh xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn là một trong những lá cờ đầu của tỉnh”.

Những kết quả đã đạt là nền tảng vững chắc hơn cho nhiệm kỳ mới với mục tiêu xây dựng tổ chức CĐ huyện thật sự đoàn kết, vững mạnh toàn diện, chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới, ĐV gắn bó bền vững với tổ chức CĐ Việt Nam, cán bộ CĐ chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết