Tiếng Việt | English

08/11/2022 - 11:37

Những điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05), trên địa bàn tỉnh Long An xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, cách làm sáng tạo, có sức lan tỏa sâu, rộng trong toàn xã hội.

Dám nghĩ, dám làm

Thực hiện lời dạy của Bác, bà Nguyễn Thị Diệu Ngân - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng, luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, trở thành tấm gương sống đẹp, có ích với cộng đồng xã hội.

Năm 2017, với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương cùng các sở, ngành liên quan, HTX Nông nghiệp Vĩnh Thuận được thành lập, chuyên sản xuất gạo sạch và chất lượng. Qua 5 năm hoạt động, HTX dần khẳng định được thương hiệu, góp phần quan trọng xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế và tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Tuy nhiên, để có được “chỗ đứng” như hôm nay, bà Diệu Ngân với vai trò là “đầu tàu” luôn nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Diệu Ngân - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng (hàng đầu, thứ 2, phải qua) đoạt giải Nhì cuộc thi Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp năm 2022

Bà Diệu Ngân chia sẻ, ở vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh nói chung, ấp Kinh Mới, xã Vĩnh Thuận nói riêng, bao đời nay, người dân sống chủ yếu dựa vào cây lúa. Thế nhưng, với sự cạnh tranh của thị trường, sản phẩm làm ra hiệu quả kinh tế không cao. Với suy nghĩ thay đổi tư duy sản xuất và làm giàu trên chính quê hương mình, bà vận động người dân trong vùng tham gia HTX và sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao.

Khi mới thành lập, HTX chỉ có vài thành viên với diện tích 75ha, đến nay có 83 thành viên với tổng diện tích sản xuất 513ha. “Bắt đầu ở độ tuổi ngoài 50 nhưng tôi cho rằng không quá muộn khi mình biết kiên trì, chịu khó. Có được sự tín nhiệm của người dân, tôi nghĩ mình cần cố gắng nhiều hơn nữa để góp phần thay đổi vùng đất Kinh Mới vốn nhiều gian khó” - bà Diệu Ngân cho biết.

Thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Diệu Ngân xây dựng thành công thương hiệu “Gạo hữu cơ” và “Gạo thơm hương cốm”

Hiện nay, HTX Nông nghiệp Vĩnh Thuận đăng ký thương hiệu cho 2 sản phẩm gạo hữu cơ và gạo thơm hương cốm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Bà Diệu Ngân còn vận động các thành viên HTX trồng rau hữu cơ, từng bước mang lại lợi nhuận cao. HTX của bà góp phần giúp người dân ấp Kinh Mới có công việc ổn định, hộ nghèo cũng giảm dần. Bà nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2021; bà cũng vừa đoạt giải Nhì cuộc thi Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp năm 2022 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) tỉnh tổ chức.

Chi hội trưởng phụ nữ noi gương Bác

“Sống có trách nhiệm, cống hiến vì lợi ích chung theo gương Bác Hồ” là phương châm mà bà Trần Thị Gái - Chi hội trưởng Chi hội PN ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, luôn hướng đến. Bà Gái tâm sự, niềm vui mỗi ngày của bà là được chứng kiến sự thay đổi trong cuộc sống của PN; thấy được sự đoàn kết, yêu thương, chia sẻ của hội viên với những PN và người dân gặp khó khăn cũng như sự đồng lòng của hội viên, người dân trong ấp mỗi khi thực hiện các chương trình, công trình, phong trào thi đua do tỉnh, huyện phát động.

Gần 10 năm tham gia công tác xã hội, thù lao nhận về không đáng là bao, song với niềm đam mê, tận tâm trong công việc cùng sự động viên, khích lệ từ chồng, con giúp bà Gái hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bà từng được nhận bằng khen của Chủ tịch Hội LHPNVN trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và là 1 trong 13 người vinh dự được chọn dự Đại hội đại biểu PN toàn quốc lần thứ XIII vào tháng 3/2022; đồng thời, Chi hội PN ấp Chánh cũng đoạt giải thưởng Chi hội PN tiêu biểu cấp tỉnh.

Con đường bêtông “sáng, xanh, sạch, đẹp” dài gần 2km với tổng kinh phí hơn 3 tỉ đồng do bà Trần Thị Gái cùng Chi hội Phụ nữ ấp Chánh vận động

Bà Gái cho biết, trong suốt quá trình công tác của mình, những câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh, những tình cảm của Bác dành cho nước, cho dân là điều bà luôn tìm hiểu và học hỏi. Tình yêu thương con người của Bác thật giản dị mà cao quý. Đó cũng là lý do khiến bà thường bỏ công đi vận động, hỗ trợ quà cho học sinh hiếu học, người già neo đơn, xây nhà tình thương cho những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Không những vậy, để tạo điều kiện cho PN phát triển kinh tế gia đình, bà thành lập mô hình góp vốn xoay vòng, hỗ trợ vay vốn ưu đãi. Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, bà Gái cùng các hội viên nòng cốt vận động thực hiện nhiều công trình giao thông nông thôn trị giá hàng tỉ đồng.

Không chỉ làm tốt công tác xã hội, bà Gái còn là lao động chính trong gia đình vì chồng bị tai nạn giao thông, không thể làm kinh tế. Bà nuôi bò sữa, heo rừng, gà, vịt cho thu nhập ổn định mỗi năm. Cũng nhờ cố gắng, các con của bà học hành đến nơi, đến chốn, có việc làm ổn định.

Cải cách thủ tục hành chính từ “Lời chào công sở”

Đến bộ phận “một cửa” của phường 6, TP.Tân An, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt tình, vui vẻ của cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ. Đây là hiệu quả từ mô hình Lời chào công sở của UBND phường 6 và được TP.Tân An chọn là chuyên đề năm 2022 về thực hiện Chỉ thị 05 gắn với đạo đức công vụ.

Lời chào công sở là xin chào, xin mời, xin cảm ơn, xin lỗi (khi hồ sơ trễ hẹn) và xin hứa (tiếp thu, sửa chữa những phản ánh, góp ý của người dân). Để thực hiện tốt mô hình này, UBND phường 6 gắn camera quan sát tại bộ phận “một cửa”; niêm yết công khai các thủ tục hành chính; công khai đường dây nóng của lãnh đạo để tiếp nhận tin báo về các hành vi nhũng nhiễu hoặc gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi đến làm thủ tục hành chính trên địa bàn; thông báo số điện thoại của Chủ tịch UBND phường 6 khi người dân có những thắc mắc, khiếu nại về hồ sơ hành chính.

Lời chào công sở của UBND phường 6 thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với đạo đức công vụ

Nhiều năm làm việc tại đây, chị Nguyễn Phạm Tố Quyên cho hay: “Bộ phận “một cửa” tiếp xúc hàng ngày với dân nên không tránh khỏi những lúc sai sót. Tuy nhiên, nhớ lời dạy của Bác dành cho cán bộ, công chức “không có phận sự nào khác ngoài phận sự phục vụ nhân dân”, chúng tôi luôn tận tình hướng dẫn; giải quyết kịp thời, nhanh chóng và không để trễ hẹn những hồ sơ, thủ tục của người dân”.

Theo bà Nguyễn Thị Võ (khu phố Bình Cư 3), bà rất hài lòng với cách làm việc của bộ phận “một cửa” nơi đây. Cán bộ vui vẻ, tận tình. Người dân không hiểu hoặc có thắc mắc về hồ sơ, giấy tờ đều được hướng dẫn rõ ràng.

Chủ tịch UBND phường 6 - Lương Công Đức thông tin, những năm qua, phường luôn đẩy mạnh cải cách hành chính. Đặc biệt năm 2022, với Lời chào công sở, phường 6 hướng đến mục tiêu thực hiện tốt phương châm “Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn”; thấu hiểu, chia sẻ những bức xúc, vướng mắc của người dân để kịp thời tháo gỡ,... Qua đó, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, đội ngũ cán bộ, công chức phường thân thiện, hết lòng phục vụ nhân dân./.

Thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua, Ban tiếp tục theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả nội dung lãnh, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện nội dung Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh năm 2022: “Các phẩm chất (giá trị cốt lõi) của cán bộ, đảng viên cần tiếp tục rèn luyện, phát huy trong thời kỳ mới”.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng định hướng Ban Tuyên giáo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy xây dựng chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 trên cơ sở vận dụng chuyên đề toàn khóa - chuyên đề năm 2021, chuyên đề của tỉnh năm 2022 gắn với vấn đề trọng tâm của địa phương, đơn vị để triển khai, thực hiện.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết