Tiếng Việt | English

15/02/2021 - 20:41

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 05/CT-TTg, nhanh chóng dập tắt, dứt điểm dịch bệnh Covid-19

Các địa phương chú trọng thực hiện nghiêm Chỉ thị 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 (Chỉ thị 05) của Thủ tướng Chính phủ mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn, linh hoạt hơn trên tinh thần đẩy mạnh chiến lược phòng chống dịch, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc. Đây là nội dung mà Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và một số địa phương về việc ứng phó trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh vào chiều mùng 4 tết (ngày 15/02).

Nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng luôn thường trực

Đến ngày 15/02, thế giới ghi nhận 109.345.397 ca và 2.409.978 trường hợp tử vong do Covid-19 tại 221 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việt Nam đứng thứ 172 trên thế giới, thứ 41 Châu Á và thứ 7 Đông Nam Á về số ca mắc Covid-19.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long, 6 ngày nghỉ Tết vừa qua (từ ngày 10/02 đến nay), cả nước ghi nhận tổng cộng 158 trường hợp mắc trong nước

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thanh Long, từ ngày 25/01 đến nay đã ghi nhận 642 trường hợp mắc trong nước tại tại 13 tỉnh, thành phố. Trong vòng 16 ngày vừa qua, 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương), đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày, thời gian đầu ghi nhận trung bình 15 ca/ngày, riêng 4 ngày nghỉ Tết gần đây chỉ còn ghi nhận 1 đến 2 ca trong ngày.

Trong 6 ngày nghỉ Tết vừa qua (từ ngày 10/02 đến nay), cả nước ghi nhận tổng cộng 158 trường hợp mắc trong nước tại 7 tỉnh, thành phố gồm: Hải Dương (138 ca, chiếm 86.8%), Quảng Ninh (6 ca, chiếm 3.8%), Gia Lai (5 ca, chiếm 3.1%), Hà Nội (5 ca, chiếm 3.1%) và TP.HCM, Bắc Ninh, Bắc Giang chỉ ghi nhận 1 ca.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc

Nhìn chung, tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố cơ bản được kiểm soát. Ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất được khống chế với các giải pháp phòng chống dịch quyết liệt; tính từ thời điểm ghi nhận 29 ca mắc (ngày 08/02), cao nhất trong ngày tại TP.HCM; 7 ngày vừa qua, thành phố chỉ ghi nhận rải rác từ 1 đến 2 ca trong ngày, riêng 2 ngày gần đây không có ca mắc.

Trong số các tỉnh, thành phố, tình hình dịch tại Hải Dương còn phức tạp, có khả năng còn kéo dài với 10/12 huyện đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh, đặc biệt tại huyện Cẩm Giàng với các cụm khu công nghiệp số lượng công nhân lớn (60.000 người), giao lưu đi lại thuận tiện với các địa phương và rất nhiều người đã di chuyển về các địa phương, khu vực trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Công ty Kuroda Kagaku tại Cẩm Giàng đã có 12 ca mắc và hiện hơn 400 công nhân của công ty đã cách ly tập trung.

Theo nhận định của Bộ Y tế, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, biệt tại các thành phố lớn khi đã có nhiều trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, đặc biệt khi người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc.

Cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 05/CT-TTg, quyết liệt hơn trong phòng chống dịch

Để sớm kiểm soát được dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các địa phương tiếp tục chú trọng thực hiện nghiêm Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn, linh hoạt hơn trên tinh thần đẩy mạnh chiến lược phòng chống dịch, khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng và nhanh, phong tỏa hẹp, truy vết thần tốc. Cần nhất quán thực hiện chống dịch hiệu quả, ưu tiên kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, ở những thành phố lớn, những địa phương tập trung đông công nhân lao động.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các địa phương tiếp tục chú trọng thực hiện nghiêm Chỉ thị 05/CT-TTg

Để kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống bình thường trở lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo các biện pháp cụ thể. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chương trình hành động cụ thể thực hiện Chỉ thị 05 phù hợp địa phương mình.

Thủ tướng đồng ý dừng các lễ hội, hoạt động tôn giáo tập trung đông người. Ngoài ra, xem xét việc đi học cụ thể ở các địa phương, có thể dừng không đi học, tổ chức học trực tuyến; Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các địa phương thực hiện chủ trương này.

Đặc biệt, cần thực nghiêm thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế), nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm các hướng dẫn phòng chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy xí nghiệp, cơ sở sản xuất; trong đó, các nhà máy xí nghiệp phải có phương án phòng chống dịch trước khi quay lại sản xuất.

Các cơ quan chức năng cùng các địa phương và ngành Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch. Rà soát triệt để các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, nhập cảnh trái phép, truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và cách ly y tế. Ngành Y tế các địa phương xét nghiệm lại chuyên gia nước ngoài một cách nghiêm túc.

Cần quản lý chặt chẽ hơn nữa các khu cách ly, phong tỏa; không để lây nhiễm chéo trong những khu vực này

Ông cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ hơn nữa các khu cách ly, phong tỏa; không để lây nhiễm chéo trong những khu vực này. Vấn đề phòng chống dịch phải đi từ cơ sở, thực hiện “4 tại chỗ”; không dừng sản xuất kinh doanh nhưng sản xuất kinh doanh phải bảo đảm an toàn.

Thủ tướng đồng ý giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương; giãn cách một số khu vực có khả năng lây nhiễm cao tại TP.HCM và Hà Nội. Cần tăng cường khai báo y tế, phải siết lại biện pháp phòng chống dịch ở các cơ sở lưu trú; có quy trình chuẩn để xử lý các ca nghi ngờ nhiễm Covid-19. Ngành Y tế và ngành Truyền thông, các đơn vị công nghệ hoàn thiện công cụ khai báo y tế hiệu quả, thuận lợi cho người dân; phải có chế tài để người dân cài đặt phần mềm, truy vết trên cơ sở không lộ lọt thông tin cá nhân.

Đồng thời, Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất các biện pháp tiếp cận chống dịch mới trong tình hình mới. Ngành Y tế xem xét khả năng thực hiện dịch vụ xét nghiệm theo nhu cầu và đồng chi trả; khẩn trương xem xét việc thực hiện nhập khẩu vắc-xin, thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu, sử dụng các loại vắc-xin trong nước;...

Với những nỗ lực trên, đặc biệt là việc chú trọng thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Chỉ thị 05, hy vọng dịch bệnh sẽ nhanh chóng dập tắt, dứt điểm; không để tình trạng kéo dài ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội./.

Tỉnh Long An có 4 ca dương tính với Covid-19 được cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh (BN 1474, BN 1547, BN 1978, BN 2061); chưa có ca bệnh trong cộng đồng. Đến ngày 15/02, tổng số ca cách ly là 7.761 ca, trong đó cách ly tập trung là 2.779 (hiện đang cách ly 225, không có chuyên gia đang cách ly), cách ly tại nhà 4.982. Số hoàn thành cách ly là 7.353 (trong đó có 458 chuyên gia). Số ca lấy mẫu xét nghiệm là 5.284 mẫu, kết quả âm tính 5.275 mẫu; dương tính 4 ca bệnh.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết