Tiếng Việt | English

17/11/2023 - 15:37

Những điều lưu ý khi trẻ bị sốt

Khi trẻ bị sốt sẽ tăng mất nước không nhận biết, vì thế cần cung cấp nước đầy đủ và nhiều hơn bình thường cho trẻ.

Bác sĩ ơi, mùa này con trai 6 tháng tuổi của tôi rất hay ốm và sốt. Tôi nên làm gì khi trẻ bị sốt để giúp con nhanh hết bệnh. ? (Bùi Thị Cẩm Nhung, 41 tuổi, ngụ tỉnh Long An)

Trả lời:

Mùa mưa nắng thất thường rất dễ làm trẻ bị sốt.

Khi trẻ bị sốt sẽ tăng mất nước không nhận biết, thường sẽ rất mệt. Sau 38 độ C, cứ sốt tăng 1 độ C thì trẻ mất nước không nhận biết thêm 10%. Vì thế khi trẻ bị sốt, nên cung cấp nước đầy đủ và nhiều hơn bình thường sẽ thực sự hiệu quả và tốt cho trẻ.

Trẻ dưới 6 tháng tuổi nên bú mẹ hoàn toàn vì sữa mẹ là nguồn nước quý giá, không cần phải uống thêm nước ngoài. Trẻ dưới 6 tháng tuổi uống sữa công thức, có thể cho con uống nước thêm, ưu tiên nước điện giải bác sĩ kê đơn. Trẻ trên 6 tháng tuổi nên ưu tiên uống nước thêm khi trẻ bị sốt.

Một trẻ bị sốt đến khám tại BV Nhi đồng 1. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Một trẻ bị sốt đến khám tại BV Nhi đồng 1. Ảnh: THẢO PHƯƠNG

Ngoài ra khi trẻ bị sốt, cần cho trẻ mặc thoáng hơn giúp thoát nhiệt.

Nhóm trẻ dưới 6 tháng tuổi khi sốt cần đi khám ngay, không chờ đợi. Trẻ dưới 12 tháng tuổi khi sốt trên 38 độ C cũng phải đi khám ngay. Trẻ bị sốt được điều trị sớm sẽ giảm biến chứng.

Trẻ trên 12 tháng tuổi, chỉ khi nào sốt cao hơn 38 độ C kèm mệt, thở nhanh, tiêu phân nhầy máu hoặc các dấu hiệu khác như nổi bóng nước, bầm da,… cân đưa đi khám ngay.

Trường hợp trẻ sốt nhẹ và ăn chơi bú giỏi, chỉ cần theo dõi, cho uống nhiều nước và nghỉ ngơi.

Không phải tất cả trường hợp trẻ ho sốt đều bắt buộc dùng kháng sinh. Việc dùng kháng sinh hay không phải được BS khám và đánh giá trực tiếp, phụ huynh không nên lên mạng xã hội để hỏi.

Khi trẻ sốt và có dấu hiệu nhiễm trùng, thở mệt hơn, co lõm hơn so với hai ngày trước, BS có thể kê đơn thuốc có kháng sinh. Mỗi trẻ nên được khám trực tiếp để BS đánh giá tình trạng và có hướng điều trị phù hợp.

Tóm lại, khi trẻ sốt, ngoài việc đi khám, uống thuốc theo toa thì phụ huynh nên bổ sung đầy đủ nước cho con. Những trẻ được uống đủ nước thường ít sốt cao hơn những trẻ thiếu nước. Vì khi uống nhiều nước, trẻ đổ nhiều mồ hôi sẽ giúp thoát nhiệt, hạ sốt tốt hơn./.

Theo PLO

Nguồn: https://plo.vn/nhung-dieu-can-luu-y-khi-tre-bi-sot-post759865.html

 

Chia sẻ bài viết