Tiếng Việt | English

22/03/2016 - 11:34

Những lưu ý khi mở dải phân cách

Tuyến Quốc lộ 1 ngang qua địa bàn tỉnh Long An có chiều dài gần 30km, trong đó có rất nhiều điểm mở dải phân cách. Khu vực này thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Vì vậy, việc mở dải phân cách và lưu thông khi qua dải phân cách cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa, nhất là ý thức người tham gia giao thông mỗi khi qua đường.

Điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 1, ngã ba Cai Tài, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa - khu vực thường xảy ra va quẹt và TNGT

Theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tại TCVN 4054-2005 về "Đường ôtô - yêu cầu thiết kế" quy định về mở dải phân cách giữa để làm chỗ quay đầu xe: Khi độ dài dải phân cách nhỏ hơn 4,5m thì khoảng cách giữa hai điểm được mở dải phân cách giữa là không nhỏ hơn 1km. Khi khoảng cách dải phân cách lớn hơn 4,5m thì khoảng cách giữa hai điểm được mở dải phân cách giữa là không nhỏ hơn 4km.

Việc mở nhiều dải phân cách giữa làm chỗ quay đầu xe và băng qua đường sẽ làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông, do đó, xu hướng chung là phải giảm thiểu điểm mở dải phân cách. Tuy nhiên hiện nay, do nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân ngày càng tăng lên nên cần phải mở thêm nhiều cầu vượt, hầm chui để đáp ứng nhu cầu này của người dân.

Đối với việc mở dải phân cách trên quốc lộ đã đưa vào khai thác sử dụng thì tổ chức, cá nhân có nhu cầu muốn xin được phép mở dải phân cách phải liên hệ và đề xuất với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ban ATGT cấp tỉnh sẽ có văn bản gửi Tổng cục đường bộ - Bộ GTVT để xem xét giải quyết.

Đối với việc xin mở dải phân cách đối với tuyến quốc lộ đang triển khai dự án thì tổ chức, cá nhân liên hệ Ban ATGT cấp tỉnh và cơ quan này có công văn xin ý kiến của Bộ GTVT và cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Đối với tuyến đường do địa phương quản lý thì tổ chức, cá nhân xin phép Sở GTVT xem xét, giải quyết./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết