Tiếng Việt | English

06/05/2017 - 02:15

Những nàng dâu “ngọt”

Khi nói đến mẹ chồng - nàng dâu, nhiều người thường nghĩ đến mối quan hệ phức tạp và khó dung hòa. Tuy nhiên, khi cả hai phía cùng nỗ lực, quan tâm, chia sẻ và thông cảm cho nhau, chắc chắn mối quan hệ này vẫn tốt đẹp.

Dâu là con

Người xưa quan niệm, dâu là con trong nhà. Lời dạy ấy thật đúng với gia đình chị Lê Thị Mộng Cầm, ngụ ấp Kim Điền, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Lập gia đình khi tuổi đời còn khá trẻ, chị Cầm được mẹ chồng mình là bà Mai Thị Châu xem như con gái trong nhà. Vì lẽ đó, hơn 10 năm làm dâu, chị nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ mẹ chồng và gia đình chồng.

Sau những giờ đi làm, chị Cầm cùng mẹ chồng chơi đùa với 2 người con trai

Chị Cầm chia sẻ: “Lúc đầu, tôi có nhiều băn khoăn, lo lắng khi nghe nhiều người than thở chuyện sống chung với mẹ chồng nhưng khi về làm dâu, được gia đình chồng thông cảm, yêu thương nên mọi chuyện đều rất tốt đẹp”.

Trò chuyện cùng chị Cầm và bà Châu, tôi nhận thấy giữa họ không hề có khoảng cách giữa mẹ chồng - nàng dâu mà rất gần gũi. Có được tình cảm ấy, bởi giữa hai người biết tôn trọng và yêu quý nhau.

Bà Châu nói: “Trước đây, tôi cũng từng làm dâu một thời gian nên hiểu được mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu. Vì vậy, khi cưới con dâu về, tôi nghĩ, con nào cũng là con trong nhà. Mình thương con dâu, con dâu sẽ thương mình thôi. Trước đây, khi chưa có con dâu, chuyện trong gia đình một tay tôi lo liệu. Nay có con dâu, có thêm người chia sẻ”.

Nhờ sự động viên, hỗ trợ của gia đình chồng, chị Cầm xin việc làm tại xã Tân Kim và được gia đình chồng động viên đi học đại học. “Tôi thấy mình rất may mắn khi được mẹ chồng và ba chồng thương yêu. Sáng sớm, ông bà phụ cơm nước, đưa con trai lớn đi học, đứa con nhỏ ở nhà có mẹ chồng tôi chăm sóc. Từ lâu, trong thâm tâm, tôi xem mẹ như là mẹ ruột”.

Cùng chia sẻ

Tương tự chị Cầm, chị Võ Thị Thúy Yên, hiện công tác tại Hội Liên hiệp Phụ nữ (PN) Việt Nam tỉnh Long An cũng lập gia đình khi tuổi vừa chớm đôi mươi. Sống chung trong một gia đình 3 thế hệ nhưng 10 năm qua, mối quan hệ giữa chị và mẹ chồng vẫn tốt đẹp.

Chị Yên chia sẻ: “Lúc đầu, tôi cũng sợ mình còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong cách cư xử nhưng khi về chung sống, tôi nhận thấy mẹ chồng rất tâm lý. Mẹ không bao giờ can thiệp vào cuộc sống riêng của vợ chồng tôi. Ngược lại, ba và mẹ còn hỗ trợ tôi học sau đại học, chăm sóc 2 đứa cháu nội để tôi yên tâm công tác”.

Mỗi buổi tối, chị Võ Thị Thúy Yên cùng ba mẹ chồng thường dạy con gái học

Quả thật, khi trò chuyện với mẹ chồng chị Yên - bà Bùi Thị Én, ngụ xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An, tôi cảm nhận bà hết mực thương con dâu.

Bà cho rằng, trước đây, bà chung sống với mẹ chồng 33 năm. Trong khoảng thời gian đó, bà được sự chăm sóc, yêu thương của mẹ chồng dành cho mình nên sau này có con dâu, bà cũng noi gương mẹ chồng mình.

Hơn nữa, bản thân trước đây từng là giáo viên tiểu học nên bà hiểu áp lực công việc. Nay bà nghỉ hưu, ở nhà, phụ con dâu chăm cháu nội. Khi tôi hỏi về bí quyết dung hòa mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu, bà vui vẻ: “Thật ra chẳng có bí quyết gì cả. Quan trọng là hai mẹ con hiểu và chia sẻ cho nhau”.

Theo Hội Liên hiệp PN Việt Nam tỉnh, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu từ bao đời nay là vấn đề khá nhạy cảm. Có những PN trước khi lập gia đình đòi chồng phải “cam kết” ở riêng mới chịu cưới. Tuy nhiên, một người vợ thông minh sẽ không đẩy chồng mình vào “tình huống khó xử”. Khi đó, nàng dâu sẽ nhận được nhiều tình cảm, thậm chí có sự trợ giúp rất lớn từ phía gia đình chồng. PN Việt Nam ngày xưa vốn có 4 phẩm chất: Công - dung - ngôn - hạnh.

Ngày nay, phát huy những giá trị tốt đẹp ấy, PN Việt Nam trong thời kỳ mới dần thay thế với phẩm chất “tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”, điều này tác động đến mối quan hệ giữa mẹ chồng - nàng dâu trong thời hiện đại.

PN Việt Nam là những người chịu thương, chịu khó, biết yêu thương, quan tâm lẫn nhau. Không những vậy, PN ngày nay đang dần thay đổi theo hướng tích cực để bắt kịp xu hướng của thời đại. Do đó, nếu cả hai cùng lắng nghe và nhìn nhận vấn đề, mối quan hệ này không khó để cải thiện.

Trong xã hội hiện đại, PN không chỉ biết vun vén hạnh phúc gia đình mà còn tham gia công tác xã hội, gánh việc nước. Vì vậy, trách nhiệm lại nặng nề hơn. Nếu như nàng dâu biết cách cư xử khéo léo với mẹ chồng và gia đình chồng; ngược lại, mẹ chồng xem nàng dâu như là con gái trong nhà, không khó để có những nàng dâu “ngọt”./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết