Tiếng Việt | English

13/04/2020 - 13:41

Những ngày sống chậm

Những ngày này, câu chuyện “sống chậm” đang được nhiều người chia sẻ. Có lẽ đã lâu rồi, mọi người mới "sống chậm" giữa nhịp sống hiện đại với guồng quay công việc như thế. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số công ty, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động do thiếu nguyên liệu.

Một số ngành dịch vụ, kinh doanh cũng tạm ngừng để tránh lây lan dịch bệnh. Sau khi Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội trong 15 ngày kể từ 01/4/2020 nhằm phòng, chống dịch Covid-19 được ban hành, hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm túc, hạn chế ra ngoài. Qua hơn 10 ngày thực hiện Chỉ thị 16, nhiều người chia sẻ mình đã "sống chậm" hơn. Tạm gác lại những tất bật của công việc thường ngày, tạm gác lại những ồn ào của phố thị, những ngày này, nhịp sống như trầm lắng hơn, mọi người cùng hướng về những diễn biến của dịch Covid-19. Và để chia sẻ với những khó khăn của những lao động nghèo trong tình hình dịch bệnh, đã có rất nhiều việc làm ý nghĩa thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”. Đó là những điểm phát quà từ thiện; sự hỗ trợ dành cho những người bán vé số hay sự chung tay ủng hộ, cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh. Đó còn là những chiếc khẩu trang được các dì, các chị cắt, may, tặng miễn phí cho người dân hay tình cảm, sự quan tâm của mọi người hướng về tuyến đầu chống dịch.

Trong khó khăn, mọi người như xích lại gần nhau hơn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, quán ăn phải tạm đóng cửa. Khi tạm chia tay nhân viên, chị chủ quán hỗ trợ mỗi người một ít tiền nhưng các nhân viên đều không nhận vì muốn chia sẻ khó khăn với chị. Và rất nhiều chủ nhà trọ giảm hoặc miễn tiền thuê trọ cho công nhân, người lao động như cách họ chia sẻ và cùng nhau vượt qua khó khăn.

Những ngày “sống chậm” như thế này chắc có lẽ không ai mong muốn. Thế nhưng trong khó khăn, tình người lại càng lan tỏa. Hơn bao giờ hết, lúc này đây, mọi người cùng chung tay với những việc làm thiết thực để vượt qua khó khăn, sớm đẩy lùi dịch bệnh, ổn định cuộc sống./.

Ngọc Bích

Chia sẻ bài viết