Tiếng Việt | English

14/03/2024 - 14:39

Những thói quen buổi tối giúp tăng cường sức khỏe

Ăn tối sớm và thanh đạm là một cách chăm sóc sức khỏe, giúp kiểm soát cân nặng và đường huyết.

Thực phẩm trong bữa tối ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của những người có cholesterol cao, bị gan nhiễm mỡ, tiểu đường hoặc huyết áp cao, theo tờ Hindustan Times.

Bà Karthiyayini Mahadevan, bác sĩ và là chuyên gia y học tổng quát ở Ấn Độ, cho biết một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống trao đổi chất của cơ thể là ăn uống sai thời điểm.

Thực phẩm trong bữa tối ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Ảnh Pexels

Gan là bộ phận trao đổi chất chủ yếu trong hệ thống sinh lý của con người. Nó hoạt động chặt chẽ với đồng hồ sinh học, giúp hình thành glucose hoặc dự trữ glycogen.

Gan hoạt động theo hai chu kỳ: Phân hủy các chất để tạo glucose và xây dựng các chất đã tiêu hóa thành kho dự trữ glycogen.

Ăn đúng giờ hỗ trợ gan hoạt động tối ưu. Cụ thể, ăn bữa tối sớm còn giúp cơ thể cải thiện chức năng tiêu hóa, tăng cường chức năng giải độc của gan, cải thiện nhu động ruột và tạo điều kiện cho hệ vi sinh đường ruột phát triển.

Ăn trước 19 giờ tối

Cả kiến thức dân gian và khoa học hiện đại đều đồng ý rằng ăn tối sớm có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho hệ tiêu hóa và trao đổi chất. Nhờ đó, cơ thể không phải làm việc quá sức trong khi ngủ và có thời gian thư giãn, phục hồi.

Không tiêu thụ đồ chiên rán và nhiều dầu mỡ

Chất béo không được tiêu hóa tốt trong bữa tối do gan đang trong giai đoạn đồng hóa (xây dựng glycogen), sản xuất mật ít hơn.

Ngoài ra, đồ ăn nhiều dầu mỡ còn có thể gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Uống đủ nước

Uống nước ấm hoặc nước súp trong bữa tối giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Bên cạnh đó, việc kết hợp nước súp với rau xanh giàu chất xơ còn giúp nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hệ tiêu hóa.

Hạn chế tiêu thụ protein động vật

Quá trình tiêu hóa đạm động vật đòi hỏi nhiều năng lượng và sự hỗ trợ của gan. Tuy nhiên, vào buổi tối, gan đang trong giai đoạn xây dựng glycogen, do đó khả năng hỗ trợ tiêu hóa đạm bị hạn chế.

Điều này có thể dẫn đến tình trạng đạm chưa được tiêu hóa hoàn toàn tích tụ trong đường ruột, ảnh hưởng đến hệ vi sinh có lợi.

Thư giãn

Một bữa tối nhẹ nhàng và giàu dinh dưỡng cũng là một cách thư giãn sau cả ngày làm việc bận rộn.

Ăn uống chánh niệm, đúng thời điểm, đúng lượng và chất lượng sẽ giúp bạn sống khỏe mạnh lâu dài./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/nhung-thoi-quen-buoi-toi-giup-tang-cuong-suc-khoe-185240301093750118.htm

Chia sẻ bài viết