Tiếng Việt | English

09/12/2022 - 08:38

Nói 'không' với cá độ bóng đá

Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup năm 2022 đang diễn ra sôi nổi, thu hút sự quan tâm của những người đam mê môn thể thao “vua”. Nhiều “tín đồ” túc cầu giáo có những đêm thiếu ngủ để xem các trận cầu hấp dẫn, nhất là những đội bóng yêu thích, những cầu thủ thần tượng. Bóng đá trở thành đề tài, câu chuyện bàn luận sôi nổi của những người hâm mộ.

Thế nhưng, trong vòng xoay của quả bóng tròn, đã và đang xuất hiện nhiều vấn đề đáng quan tâm, lo lắng. Thời gian qua, các loại tội phạm liên quan đến cờ bạc, nhất là cá độ bóng đá gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta dễ dàng bắt gặp tin tức về lực lượng công an trên toàn quốc đã chủ động, tích cực phát hiện, triệt xóa nhiều đường dây cờ bạc, cá độ bóng đá; trong đó, có vụ cá độ bóng đá quy mô lớn với số tiền gần 30.000 tỉ đồng, bắt giữ nhiều đối tượng và thu giữ nhiều tang vật.

Trong các “tín đồ” túc cầu giáo, có những người lợi dụng môn thể thao hấp dẫn này để cá độ bằng tiền. Các hoạt động cá độ bóng đá đang diễn ra hết sức phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự. Trước tình hình đó, nhằm kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi, chấm dứt tệ nạn cá độ bóng đá, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, UBND tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện ngay các nội dung trọng tâm về tuyên truyền phòng, chống tội phạm, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo đó, các ngành, các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực gắn với công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm; tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực tố giác hoạt động cá độ bóng đá. Đồng thời, tăng cường công tác vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, xem đây là điều kiện cần để kiềm chế phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến cá độ bóng đá.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các hoạt động cá độ bóng đá, bảo đảm an ninh, trật tự. Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến đánh bạc, cá độ bóng đá. Bên cạnh đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến cá độ bóng đá.

Đặc biệt, công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, quản lý chặt chẽ các đối tượng, địa bàn trọng điểm; tổ chức đấu tranh triệt phá các ổ, nhóm, đường dây, đối tượng hoạt động đánh bạc, cá độ bóng đá, nhất là trong giai đoạn diễn ra vòng chung kết World Cup 2022; đẩy mạnh đấu tranh với các loại tội phạm phát sinh liên quan đến hoạt động cá độ bóng đá như “tín dụng đen”, lừa đảo, cướp, cướp giật, trộm cắp
tài sản;...

Công an các đơn vị, địa phương còn phối hợp lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn dân cư, nhất là người có tiền án, tiền sự, đối tượng vi phạm pháp luật liên quan đến đánh bạc, cá độ bóng đá. Đồng thời, lực lượng công an mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh; tập trung triệt xóa các ổ, nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, nhất là ổ, nhóm có biểu hiện hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, “bảo kê”, liên quan đến “tín dụng đen”,... trong đó có tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến cá độ bóng đá; làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến cá độ bóng đá. Ngoài ra, lực lượng công an tăng cường phối hợp các ngành liên quan chú trọng ngăn chặn các trang web đánh bạc, cá độ và chủ động phát hiện, đấu tranh triệt xóa các tụ điểm, đường dây cá độ bóng đá.

“Cờ bạc là bác thằng bần”, ông cha ta từ lâu đã rút ra kinh nghiệm sống và cảnh báo tệ nạn này. Thế nhưng, nạn đánh bạc vẫn diễn ra tinh vi bất chấp những hệ lụy đau lòng và cả tù tội. Khi World Cup diễn ra, máu “đỏ đen” nổi lên, dễ dẫn đến nhiều gia đình, số phận rơi vào vòng tròn tội ác, bất hạnh, bi kịch,... Do vậy, ngoài việc nỗ lực của các cấp chính quyền, đoàn thể, lực lượng chức năng thì mỗi người phải tự trang bị cho mình “vắc-xin” miễn nhiễm với “virút” cờ bạc. Không có cờ bạc sẽ hạn chế tối đa tội phạm, mang lại cuộc sống yên bình cho tất cả mọi người./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết