Tiếng Việt | English

08/06/2022 - 08:57

Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An

Tập trung chất vấn các vấn đề nông nghiệp và phát triển nông thôn

Chiều 07/6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ, Kỳ họp thứ 3 tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Long An đã tập trung chất vấn những vấn đề liên quan đến bình ổn giá cả vật tư nông nghiệp, ổn định đầu ra cho sản xuất và việc triển khai các chương trình theo Nghị quyết số 120/NQ-CP, ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu.

Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - Lê Thị Song An nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Lê Minh Hoan

Theo định hướng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhóm vấn đề thứ nhất của Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tập trung vào các nội dung: Công tác tổ chức sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại, đàm phán mở cửa, phát triển thị trường nông sản. Giải pháp ổn định thị trường, kiểm soát sự biến động giá của một số mặt hàng nông sản, thủy sản, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp. Việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thu hút đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển bền vững.

Trả lời chất vấn của đại biểu là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Minh Hoan. Đây là lần đầu tiên vị Bộ trưởng này đăng đàn trả lời chất vấn tại nghị trường Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Lê Minh Hoan trả lời các vấn đề đại biểu đặt ra

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Long An - Lê Thị Song An nêu thực trạng: “Qua tiếp xúc cử tri cho thấy tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân gặp rất nhiều khó khăn, giá vật tư đầu vào tăng cao, có những loại phân bón tăng đến 200%, trong khi đó giá bán nông sản thấp, có thời điểm sản xuất ra không tiêu thụ được. Chẳng hạn như đối với mặt hàng thanh long tại các tỉnh phía Nam, trong đó có tỉnh Long An có thời điểm giá xuống rất thấp hay không tiêu thụ được. Trong khi đó, giá cả vật tư nông nghiệp, nhất là giá phân bón, thuốc trừ sâu, giá nhân công, cũng như giá xăng, dầu liên tục tăng. Điều này dẫn đến thực trạng hiện nay là có rất nhiều diện tích đất trồng thanh long người dân phải phá bỏ để chuyển sang trồng các loại cây trồng khác hay có rất nhiều diện tích đất nông nghiệp người dân không sản xuất, vì làm ra không có lãi, thậm chí còn bị lỗ”.

Từ đó, Đại biểu Lê Thị Song An đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết có những giải pháp gì để góp phần kiểm soát được giá cả vật tư nông nghiệp và định hướng cho các địa phương trong quy hoạch các vùng chuyên canh sản xuất theo hướng công nghệ cao với giá cả đầu ra ổn định, nhằm giúp cho nông dân được an tâm sản xuất.

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội chất vất những vấn đề liên quan

Đại biểu Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội chất vất những vấn đề liên quan đến các Chương trình nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ vùng ĐBSCL; Chương trình thí điểm các mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu; Đề án tăng cường cơ chế giám sát hệ thống cung ứng, kiểm soát chất lượng vật tư đầu vào trong nông nghiệp; Chương trình thông tin, dự báo và phát triển thị trường cho các sản phẩm chủ lực ngành trái cây; Chương trình thông tin, dự báo và phát triển thị trường cho các sản phẩm chủ lực ngành lúa gạo,… và tình hình triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho hộ nghèo tại vùng ĐBSCL cũng như những khó khăn, vướng mắc và giải pháp trong thời gian tới theo Nghị quyết số 120/NQ-CP, ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây là những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm kiến nghị trong thời gian qua. Giải trình những vấn đề nêu ra tại phiên chất vấn của các đại biểu có thêm Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo chương trình kỳ họp, Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được tổ chức trong 2,5 ngày (từ chiều ngày 07 đến hết ngày 09/6/2022). Tất cả các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đều được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Truyền hình Quốc hội Việt Nam để cử tri trong cả nước theo dõi./.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết