Tiếng Việt | English

08/07/2016 - 08:02

Tạo tiền đề quan trọng trong đổi mới giáo dục

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra suôn sẻ, được dư luận đánh giá cao. Kỳ thi khép lại, điều quan trọng hiện nay chính là công tác chấm thi và tổ chức xét tuyển đại học, cao đẳng, tránh để xảy ra những điều bất cập.

Đánh giá kỳ thi vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bùi Văn Ga khẳng định: “Dù cụm thi đại học hay tốt nghiệp đều bảo đảm an toàn, nghiêm túc như nhau”. Thật vậy, kỳ thi năm nay không có nhiều tranh cãi như năm trước. Rút kinh nghiệm từ những hạn chế, vướng mắc được phản ánh, tiếp thu những đề xuất hợp lý từ phía ngành và xã hội, nên kỳ thi THPT quốc gia năm nay có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, được đánh giá khá thành công. Đề thi năm nay có tính phân loại, không đánh đố thí sinh, được dư luận đánh giá cao. Công tác chấm thi được khẩn trương tiến hành sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, bảo đảm chậm nhất đến 20-7 hoàn tất. Mọi việc đều diễn ra trong sự chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ.

Điều mà không ít phụ huynh, thí sinh lo lắng chính là việc đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng sau khi có kết quả thi. Tuy nhiên, năm nay công tác này có sự chủ động từ trước nên phần nào giảm bớt nỗi lo. Hiện phần mềm xét tuyển đã chạy thử nghiệm, sẵn sàng vận hành. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các địa phương chỉ đạo các đơn vị hạ tầng công nghệ thông tin ưu tiên khoảng 15-20 phút đầu tiên khi công bố điểm thi cho các cụm thi công bố điểm để tránh nghẽn mạng. Theo bộ, rút kinh nghiệm của năm 2015, chỉ cần giải quyết được “xung” ban đầu thì sẽ không bị nghẽn mạng, sập mạng. Bên cạnh đó, năm nay các cụm thi đại học công bố điểm thi nên thí sinh có phần an tâm, giảm bới nỗi lo sự số sập mạng. Thời gian xét tuyển cũng sẽ kết thúc sớm hơn 1 ngày để đề phòng có trường hợp gì xảy ra sẽ chủ động xử lý.

Góp phần cho công tác xét tuyển diễn ra suôn sẻ, thí sinh cần xác định rõ ngành nghề mình muốn theo học để có sự lựa chọn, đăng ký phù hợp từ đầu. Công tác hỗ trợ thí sinh trong việc đăng ký xét tuyển cũng cần có sự chuẩn bị sẵn sàng. Khi tất cả đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, có sự phối hợp nhịp nhàng sẽ bảo đảm mang lại hiệu quả cao.

Từ sự chuẩn bị chu đáo, sự chỉ đạo tập trung, sự phối hợp tốt giữa ngành và các địa phương, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã thành công tốt đẹp. Tin rằng, phát huy những kết quả ấy, công tác chấm thi cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng cũng sẽ diễn ra nghiêm túc, bảo đảm an toàn để thật sự có được một mùa thi hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là tiền đề quan trọng trong việc từng bước thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo./.

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết