Tiếng Việt | English

31/01/2022 - 15:21

Nồi thịt kho nghĩa tình

Xuân năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, kinh tế khó khăn, nhiều công nhân lao động ngoại tỉnh chọn ở lại Long An đón tết. Nhằm hỗ trợ, chăm lo người dân lao động trên địa bàn phường 6 có cái tết ấm áp hơn, Đoàn Thanh niên phường 6, TP.Tân An thực hiện mô hình Bếp lửa yêu thương, vận động mạnh thường quân nấu những nồi thịt kho nghĩa tình, chia sẻ tết với người dân.

Nồi thịt kho nghĩa tình

Bếp lửa yêu thương được tổ chức ngay tại nhà của mạnh thường quân với sự tham gia trực tiếp của đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ trong phường. Hơn một tuần qua, đều đặn 7 giờ 30 sáng mỗi ngày các bạn đoàn viên, thanh niên lại tập hợp, người bắt bếp nhóm lửa, người rửa trứng, luộc trứng, người rửa thịt,… để chuẩn bị kho thịt.

Đến thăm bếp ăn lúc 11 giờ, 4 nồi thịt trên bếp đang nghi ngút khói, sôi sùng sục, bạn Vương Hồng Anh (SN 2003) – đoàn viên phường 6, TP.Tân An đang cho trứng vào nồi. Có mặt từ sáng sớm, Hồng Anh hỗ trợ công đoạn sơ chế.

Bạn Hồng Anh chia sẻ, mặc dù ngày tết gia đình bận rộn, nhưng bạn vẫn dành thời gian đến hỗ trợ bếp ăn. Bởi đây là hoạt động ý nghĩa, nên khi nghe Bí thư Đoàn phường 6 phát động là tham gia ngay. “Ban ngày đi hỗ trợ, tối về em dọn dẹp nhà sau” – Hồng Anh vui vẻ nói.

Bí thư Đoàn phường 6 - Trần Phương Uyên tặng thịt kho trứng cho người dân

Bí thư Đoàn phường 6 – Trần Phương Uyên cho biết: “Thịt kho tàu là món ăn không thể thiếu của gia đình ngày tết cổ truyền. Do đó, tôi và mạnh thường quân cùng lên ý tưởng và nấu gửi tặng người dân xa quê. Ngày thường cuộc sống của người dân lao động đã khó khăn, nay vì ảnh hưởng dịch bệnh cuộc sống của họ càng khó khăn hơn, tôi muốn góp một phần sức nhỏ để hỗ trợ họ có mùa tết đủ đầy”.

Được biết, bếp ăn có 4 thành viên chủ chốt. Những ngày qua, Đoàn phường 6 đã nấu và tặng cho người dân 600 phần, trải đều ra 6 khu khố tại phường. Mỗi phần gồm 0,5 kg thịt và 5 quả trứng. Mỗi ngày bếp lửa nấu khoảng 100 phần, tùy theo lượng thịt và trứng mỗi ngày.

Trung bình mỗi ngày, Đoàn phường nấu 50 kg thịt và 500 đến 600 quả trứng. Nhiều mạnh thường quân cũng tự mang thịt đến tặng bếp. Thường thì đến 16 giờ 30 là hoàn thành các phần thịt kho và mang đi tặng.

Phó Bí thư Đảng ủy Phường 6 – Hồ Thanh Phong (thứ 2, trái qua) tặng thịt kho cho người dân tại địa phương

Các bạn đoàn viên, thanh niên phụ trách công đoạn sơ chế trứng, thịt, phân phối, cột bịch và vận chuyển đến các khu phố; phối hợp với trưởng khu phố nắm danh sách và chị em phụ nữ đi từng nhà trao tặng cho người dân. 

Bà Lê Thị Đào (phường 4) TP.Tân An, bếp trưởng của “Nồi thịt kho nghĩa tình” cho biết, hầu như gia đình nào cũng biết nấu món thịt kho tàu. Nhưng để có được nồi thịt ngon chất lượng, từng khâu mình phải bảo đảm sạch sẽ, an toàn, vớt bọt thường xuyên để nước trong hơn.

“Hiểu được cảm giác của người dân khi ở xa quê, đặc biệt trong dịp tết nguyên đán, nên khi được ngỏ lời nấu ở bếp tôi nhận lời ngay. Phần nào mong muốn san sẻ với những người lao động xa quê có cái tết đủ đầy hơn, vơi đi nỗi nhớ quê” – Bà Đào bộc bạch.

Những phần thịt kho nghĩa tình nhằm chăm lo cho người dân lao động có cái tết ấm áp hơn

Tại phường 4, TP.Tân An, những ngày qua, Đoàn Thanh niên phường 4 cũng hưởng ứng thực hiện mô hình Bếp lửa yêu thương. Đoàn viên, thanh niên phường 4 đã nấu khoảng 200 phần thịt kho cho thanh niên công nhân ở trọ trên địa bàn.

Bên cạnh mô hình Bếp lửa yêu thương - nồi thịt kho nghĩa tình, hưởng ứng chương trình xuân tình nguyện 2022, đoàn viên, thanh niên các xã, phường trên địa bàn TP.Tân An còn ra quân, dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, chỉnh trang đô thị đón xuân Nhâm Dần 2022./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết