Tiếng Việt | English

10/01/2022 - 16:24

Nông dân chuẩn bị trái cây phục vụ thị trường tết

Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh Long An tất bật chuẩn bị các loại trái cây để phục vụ thị trường tết. Năm nay, do tác động của dịch Covid-19 nên nông dân chủ động giảm sản lượng so với mọi năm.

Chủ động giảm sản lượng

Về huyện Mộc Hóa những ngày này, không khí tết như đến rất gần. Trời nắng như nhạt đi, gió thổi mạnh hơn. Trên nhiều cánh đồng, nông dân đang tất bật chăm sóc cho vụ dưa hấu tết. Năm nay, toàn huyện Mộc Hóa xuống giống hơn 300ha dưa hấu tết, giảm 100ha so với năm trước, tập trung chủ yếu ở xã Bình Hòa Trung, thị trấn Bình Phong Thạnh,...

Mặc dù diện tích giảm nhưng điểm nổi bật trong vụ dưa hấu tết năm nay là đa phần người trồng dưa đều chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm. Các giống dưa được chọn trồng thường có mẫu mã đẹp, giữ được lâu: Đồng xanh, Én vàng, Mặt trời đỏ,... Vì thế, sản phẩm dưa hấu phục vụ thị trường tết năm nay nhìn chung khá phong phú, đa dạng về chủng loại.

Nông dân chăm sóc dưa hấu tết

Thời điểm này, khâu chăm sóc rất quan trọng, vì thế ông Huỳnh Phú Lương (ấp Bình Đông, xã Bình Hòa Trung) thường xuyên có mặt ngoài ruộng, tích cực chăm sóc cho ruộng dưa hấu của mình. Ông Lương cho biết, dưa hấu là loại cây trồng ngắn ngày, khoảng từ 55 - 60 ngày là thu hoạch và cho thu nhập cao hơn các loại rau màu khác. Năm trước, ngoài 4ha đất của gia đình, ông còn thuê thêm 10ha để trồng dưa tết. Thế nhưng, năm nay, lo lắng thị trường tiêu thụ giảm nên gia đình ông chỉ xuống giống khoảng 10ha. “Mỗi dây dưa hấu thường cho từ 4 - 6 trái, tuy nhiên, tôi cân nhắc lựa chọn 1 trái duy nhất để dưa hấu đạt năng suất, chất lượng tốt” - ông Lương chia sẻ thêm.

Cũng là người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề trồng dưa hấu tết, ông Lê Hữu Thịnh (xã Bình Hòa Trung) tăng cường kiểm tra thật kỹ sâu, bệnh trên 2,3ha dưa hấu đang trong giai đoạn chọn trái. Theo ông Thịnh, do đặc trưng giống dưa ông trồng là Mai An Tiêm dùng để chưng trong nhà vào dịp tết nên phải đặc biệt chú ý đến khâu chăm sóc để hạn chế đến mức thấp nhất sâu, bệnh.

Nhà vườn trồng dưa hấu kỳ vọng mùa dưa tết sẽ bội thu

Ông Thịnh nhẩm tính: “Năm nay, chi phí đầu tư trồng 1ha dưa hấu khoảng 160 - 170 triệu đồng (cao hơn năm trước 35 - 40 triệu đồng/ha). Với năng suất bình quân đạt từ 32 - 35 tấn/ha, nếu giá cả ổn định từ 8.000 - 12.000 đồng/kg, thì mỗi hécta dưa hấu, người trồng có lãi từ 100 - 120 triệu đồng. Còn nếu giá bán dưới 6.000 đồng/kg thì người trồng sẽ từ hòa vốn đến lỗ”.

Là một trong những hộ trồng bưởi của xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, ông Đỗ Tấn Bình hiện có khoảng 5.000m2 đất trồng bưởi da xanh. Ông Bình cho biết: “Năm nay, do tình hình dịch bệnh nên tôi chủ động giảm sản lượng bưởi vụ tết để giữ sức cho cây. Cùng với đó, thời điểm bưởi ra hoa cũng bị ảnh hưởng bởi những cơn mưa nên sản lượng thấp hơn so với mọi năm từ 15 - 20%. Tuy nhiên, điều đáng mừng là đến thời điểm hiện tại, giá bưởi vẫn ổn định, không khó tiêu thụ như năm trước”.

Vụ bưởi tết năm nay, gia đình ông Bình ước tính cung cấp cho thị trường khoảng 2 tấn bưởi. Hiện tại, gia đình ông chuẩn bị thu hoạch những trái nhỏ để bán trước, còn lại những trái to, đẹp thì khoảng 20 tháng Chạp, gia đình ông mới bắt đầu thu hoạch.

Sản lượng trái cây tết giảm so với năm trước

Còn ông Đỗ Văn Thơi (ấp Rọc Đô, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng) cho biết: Dù lo ngại bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng năm nay gia đình vẫn chuẩn bị khoảng 3 tấn bưởi phục vụ thị trường tết. Theo ông Thơi, số lượng bưởi tết năm nay giảm hơn một nửa so với những năm trước.

“Thời tiết năm nay không được thuận lợi, những đợt nắng nóng kéo dài làm cho một số cây trong vườn bị ảnh hưởng. Ngoài ra, giá vật tư đầu vào tăng cao cũng khiến cho gia đình tôi “e dè”, không dám sản xuất hết công suất. Chỉ mong tết này, bưởi được giá cao và dễ tiêu thụ” - ông Thơi chia sẻ.

Một loại trái cây khác cũng đang được nông dân tất bật chăm sóc để phục vụ thị trường tết là khóm. Hiện toàn tỉnh có hơn 1.000ha khóm, chủ yếu tập trung ở huyện Bến Lức và Thạnh Hóa. Vụ tết năm nay, người trồng khóm rất vui mừng vì giá tăng cao. Anh Trần Văn Điểm (xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức) vừa thu hoạch hơn 50.000 trái (khoảng 80 tấn). Thương lái mua với giá 8.000 - 10.000 đồng/kg. Hiện anh vẫn còn hơn 6ha khóm phục vụ thị trường tết sắp tới.

Giá khóm từ đầu tháng 10/2021 đến nay vẫn giữ ở mức cao

“Theo tôi, giá khóm sẽ giảm dần từ nay đến Tết Nguyên đán do sản lượng khóm trên thị trường tăng cao. Tuy nhiên, do khóm là loại trái cây ngoài việc dùng để chưng thì người dân còn dùng để chế biến các món ăn ngày tết, vì vậy, sức tiêu thụ khóm sẽ không giảm” - anh Điểm nói.

Còn anh Nguyễn Văn Báo (xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) cho biết: “Vụ khóm tết năm nay, gia đình tôi chủ động sản xuất trái vụ do lo ngại ảnh hưởng của dịch bệnh. Với 2ha khóm, năm nay, gia đình tôi sẽ thu hoạch trước tết khoảng 20 tấn, trong tết 20 tấn và sau tết 15 tấn trái. Với giá cả như hiện nay, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi sẽ có lãi khoảng 100 triệu đồng/ha”.

Kỳ vọng thị trường ổn định

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Vĩnh Hưng, để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, nông dân trên địa bàn huyện chủ động xử lý gần 600ha cây ăn trái nhằm thu hoạch đúng vào dịp tết, giảm gần 400ha so với năm trước. Tổng sản lượng trái cây tết ở huyện năm nay ước đạt khoảng 5.000 tấn, với các loại trái cây như xoài, bưởi, cam, quýt, mãng cầu, đu đủ,... Đây là những loại trái cây thường sử dụng chưng nhiều trong mâm ngũ quả ngày tết. Theo nhà vườn nơi đây, năm nay, do tác động của dịch bệnh nên sản xuất khó hơn mọi năm và đa phần nông dân đều chủ động giảm tối đa chi phí sản xuất.

Ông Trần Văn Dừa, nhà vườn trồng xoài ở xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, cho biết: “Năm nay, gia đình tôi có gần 1,3ha xoài cho trái trong vụ tết. Để giảm chi phí sản xuất, gia đình tôi đã giảm lượng phân bón và tận dụng nhân công lao động trong gia đình để sản xuất. Hy vọng thị trường những ngày tới sẽ ổn định để nông dân có thêm điều kiện vui xuân, đón tết”.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Hưng - Huỳnh Văn Lâm thông tin: Năm nay, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng nông dân vẫn tất bật chuẩn bị nông sản tết, tuy nhiên, việc đầu tư có phần sụt giảm hơn mọi năm nên năng suất và sản lượng giảm so với năm trước. Để hỗ trợ người dân tiêu thụ trái cây vào dịp tết, ngành Nông nghiệp huyện chủ động làm việc với các công ty, doanh nghiệp và các vựa nông sản trên địa bàn huyện để giúp nông dân có đầu ra ổn định.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản tỉnh, sản lượng trái cây phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 sẽ giảm so cùng kỳ. Tổng diện tích cây ăn trái thu hoạch đợt tết dự kiến khoảng 2.000ha, chủ yếu là xoài, bưởi, khóm, dưa hấu,... Dự kiến có gần 25.000 tấn trái cây phục vụ thị trường, giảm khoảng 10 - 20% so cùng kỳ năm trước.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Nguyễn Chí Thiện cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhiều tháng qua, cùng với diễn biến của nhu cầu thị trường, nông dân trên địa bàn tỉnh chủ động giảm diện tích, sản lượng trái cây phục vụ tết. Ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường và chủ động đề phòng các loại sâu, bệnh gây hại, bón phân hợp lý, chú trọng sản xuất theo quy trình sạch nhằm cung cấp những sản phẩm đẹp, chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng. Ngoài ra, nông dân cũng cần phải tuân thủ thời gian cách ly từ lần phun xịt cuối cùng đến khi thu hoạch để bảo đảm an toàn thực phẩm”./.

Tổng diện tích cây ăn trái thu hoạch đợt tết dự kiến khoảng 2.000ha, chủ yếu là xoài, bưởi, khóm, dưa hấu,... Dự kiến có gần 25.000 tấn trái cây phục vụ thị trường, giảm khoảng 10 - 20% so cùng kỳ năm trước”.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết