Tiếng Việt | English

09/12/2021 - 09:16

Nhà vườn thấp thỏm lo đầu ra hoa màu tết

Gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, nông dân tất bật xuống giống và chăm sóc các loại hoa màu phục vụ thị trường tết. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, nông dân thấp thỏm lo về đầu ra sản phẩm.

Tất bật chăm sóc hoa màu

Cứ vào đầu tháng 10 Âm lịch, nông dân trồng dưa hấu ở xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc bắt đầu làm đất, chuẩn bị xuống giống vụ dưa phục vụ thị trường tết. Giống dưa được trồng chủ yếu là Mặt Trời Đỏ, An Tiêm. Ông Nguyễn Tấn Sơn (xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) cho biết: “Tôi đã xuống giống 1ha dưa hấu phục vụ thị trường tết. Mỹ Lộc trồng nhiều loại hoa màu phục vụ thị trường tết nhưng dưa hấu là nổi tiếng nhất. Từ 22 tháng Chạp, thương lái các nơi đến thu mua với giá 13.000 - 15.000 đồng/kg (loại 1 trái từ 5kg trở lên), 8.000 - 9.000 đồng/kg (loại 3,5kg/trái). Trồng dưa hấu hơn 2 tháng là thu hoạch, lợi nhuận cao. Kỹ thuật trồng dưa hấu không khó nhưng đòi hỏi người trồng phải biết chăm sóc, bón phân đúng cách, thường xuyên thăm đồng, kiểm tra tình hình dịch bệnh nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các tác nhân gây bệnh”.

Nông dân xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc chăm sóc dưa hấu với hy vọng một mùa bội thu

Vạn thọ, mào gà,... là những loại hoa không thể thiếu trong những ngày tết bởi nó mang ý nghĩa may mắn, bình an. Hiện nay, tại các khu vực trồng hoa lớn của tỉnh như phường 5, xã Bình Tâm, xã An Vĩnh Ngãi (TP.Tân An), thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa),..., nhà vườn ươm giống, làm đất chuẩn bị cho vụ hoa tết. Ông Nguyễn Văn Huy (quê Bến Tre) cho biết: “Vào đầu tháng 10 Âm lịch, gia đình chúng tôi gồm 10 hộ đến TP.Tân An và thị trấn Thủ Thừa thuê đất trồng hoa vạn thọ, mào gà,… phục vụ thị trường tết bởi nơi đây có nguồn nước ngọt phù hợp lại ngay trục đường lớn, thương lái dễ dàng đến thu mua. Năm nay, chúng tôi xuống giống khoảng 70.000 chậu hoa vạn thọ, mào gà, phước - lộc - thọ”.

Để có được những chậu hoa chất lượng, đẹp và bán được giá, nông dân trồng hoa phải canh đúng thời gian và thời tiết để xuống giống. Cụ thể, hoa mào gà từ khi xuống giống đến thu hoạch khoảng 3 tháng 10 ngày, nếu trồng sớm thì bông sẽ tàn, màu bị tái, còn trồng trễ thì bông nhỏ. Hoa vạn thọ thì giai đoạn ươm cây con để ra chậu và tỉa cây tốn nhiều công sức nhất.

Theo đó, người trồng sẽ tỉa bỏ các bông nhỏ, giữ lại các bông chính để bông phát triển tốt nhất, công đoạn này đòi hỏi phải có nhiều người làm mới kịp thời gian, tránh mất sức cho cây. Người trồng cũng phải canh thời tiết để có cách bón phân phù hợp giúp bông ra đều, đẹp, ngay dịp tết.

Anh Huỳnh Tấn Thịnh (xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc) chuẩn bị hơn 4.000 chậu lan Dendro và Ngọc Điểm để phục vụ thị trường tết

Mấy năm nay, phong lan cũng là một trong những loại hoa kiểng được nhiều người săn đón, nhất là vào dịp Tết Cổ truyền của dân tộc bởi giá hợp lý, có nhiều loại phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng và có thể chơi trong thời gian dài vì lâu tàn. Nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, anh Huỳnh Tấn Thịnh (xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc) chuẩn bị hơn 4.000 chậu lan Dendro và Ngọc Điểm để phục vụ thị trường tết. Hiện nay, anh tất bật xử lý cho phong lan ra hoa đúng dịp tết. Bình quân một chậu Dendro có giá bán từ 35.000-40.000 đồng, Ngọc Điểm có giá vài trăm ngàn đồng/cây (tùy loại).

Thời điểm này, nông dân trồng mai ở làng mai Tân Tây, huyện Thạnh Hóa cũng tất bật chăm sóc mai, sẵn sàng cho vụ mai lớn nhất trong năm. Ông Nguyễn Hữu Phước (xã Tân Tây) nói: "Tết năm nay, gia đình tôi cho ra thị trường khoảng 200 gốc mai, giá tùy theo cây lớn, nhỏ”. Những năm qua, nhờ chuyển sang trồng mai, đời sống người dân Làng mai xã Tân Tây khấm khá hơn. Với mỗi hécta mai, đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm tự động chỉ khoảng 100 triệu đồng, sau 3 - 4 năm, người trồng có thể thu về lợi nhuận cao gấp 10 lần trồng lúa.

Làng mai có diện tích hơn 400ha với trên 300 hộ trồng, được tỉnh công nhận là làng nghề vào cuối tháng 7/2020. Trồng mai tương đối vất vả và mất nhiều công sức nhưng đem lại niềm vui và nguồn thu nhập cho người trồng, nhất là vào dịp tết bởi mai vàng luôn được nhiều người chọn mua để chưng với mong ước một năm mới suôn sẻ, may mắn, an khang, thịnh vượng".

Diện tích hoa màu Tết giảm

Dù tất bật chuẩn bị hoa màu phục vụ thị trường tết nhưng nhà vườn vẫn thấp thỏm về đầu ra sản phẩm. Cũng vì lo sợ về đầu ra nên năm nay, diện tích trồng hoa màu phục vụ thị trường tết giảm. Nguyên nhân do giá vật tư tăng cao và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nông dân lo nhu cầu mua sắm của người dân sẽ không cao như những năm trước.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc - Lê Hoài Nam cho biết: “Theo thống kê, hiện nay, diện tích trồng dưa hấu của xã giảm đến 50%. Trong đó, nhiều nông dân chỉ trồng 1/2 diện tích, thậm chí bỏ đất trống. Chi phí đầu tư trồng dưa hấu tết rất cao, nếu bán không được hoặc giá bán thấp sẽ thua lỗ nặng nên nhiều nông dân không dám mạo hiểm”.

Nhà vườn lo lắng về đầu ra của hoa màu dịp Tết Nguyên đán sắp đến

Thời điểm này những năm trước, Làng mai Tân Tây, huyện Thạnh Hóa tấp nập thương lái đến mua, đặt hàng. Riêng năm nay, làng mai đìu hiu hơn. Ông Trần Văn Vị (xã Tân Tây) cho biết: “Hàng năm, vào thời điểm này, thương lái đến rất đông nhưng năm nay vắng lắm, chỉ khoảng 30% so với năm rồi. Giá mai ổn định, thậm chí thấp hơn năm rồi nhưng sức mua năm nay không biết thế nào?”. Là người chuyên thu mua mai quanh năm, mỗi năm, anh Nguyễn Nhật Linh - thương lái ở huyện Thủ Thừa, đều tìm đến các nhà vườn ở Làng mai Tân Tây để thu mua với số lượng lớn. Riêng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên lượng khách hàng giảm đáng kể.

Trồng hoa tết đối với nhiều người đã thành truyền thống nên cứ mỗi độ cuối năm, nông dân lại xuống giống và hy vọng một vụ mùa thuận lợi. Ông Nguyễn Văn Huy (quê Bến Tre) cho biết: “Gia đình tôi theo nghề trồng hoa tết cũng mấy đời, cứ cha truyền con nối. Năm nào trồng hoa trúng mùa, trúng giá thì năm đó ăn tết lớn. Năm nay, giá vật tư, tiền thuê mặt bằng đều tăng trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, chưa biết bán thế nào nên giảm số lượng khoảng 30% so với năm trước. Thông thường hàng năm, thương lái ở TP.HCM đến tận vườn thu mua với số lượng lớn, số còn lại tôi bán lẻ ở Chợ hoa xuân TP.Tân An”.

Năm nay là năm khó khăn với tất cả mọi người bởi dịch Covid-19, trong đó có nông dân trồng hoa màu phục vụ thị trường tết. Hy vọng, thời gian tới, tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát tốt, nông dân sẽ có vụ mùa thắng lợi./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích