Tiếng Việt | English

04/10/2021 - 11:25

Nông thôn mới, con người mới

Để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) thì phải có những con người mới. Đó là những người luôn có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, sống có nghĩa, có tình.

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư, mở rộng từ sự hỗ trợ, hiến đất của người dân

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư, mở rộng từ sự hỗ trợ, hiến đất của người dân

Lan tỏa những việc làm, hành động tốt đẹp

Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM với 19 tiêu chí (TC) (trong đó có nhiều chỉ tiêu) bao quát hầu hết các lĩnh vực KT-XH, quốc phòng - an ninh, sản xuất,... Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Long An - Nguyễn Chí Thiện đánh giá: “Qua thời gian thực hiện chương trình XDNTM trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả, thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực. Chương trình trở thành nhiệm vụ, phong trào thi đua, lan tỏa trong cả hệ thống chính trị và nhân dân”. 

Tham gia chương trình, không phân biệt người giàu, nghèo, trẻ hay già, ai có của góp của, ai có sức góp sức, cùng nhau thực hiện các tiêu chí; trong đó, không đổ rác, xả thải gây ô nhiễm môi trường; chấp hành tốt pháp luật, sống gương mẫu, giữ gìn mối đoàn kết trong cộng đồng, xây dựng gia đình hạnh phúc; thi đua lao động, sản xuất, làm giàu chính đáng,... cũng là góp phần XDNTM.

Muốn thực hiện thành công chương trình XDNTM phải có những con người mới. Đó là những người luôn có ý thức, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cá nhân, tập thể điển hình, tiêu biểu trong XDNTM. Đó là gia đình ông Nguyễn Văn Thơi (xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng) hiến gần 5ha đất để làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi. Ngoài hiến đất, ông Thơi còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội ở địa phương. Hay ông Nguyễn Văn Tổng - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, vừa được biểu dương điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 5 năm qua, ông tích cực vận động hội viên và người dân hiến 1.050m2 đất và tiền trị giá hơn 2 tỉ đồng để làm đường giao thông nông thôn. 

Còn anh Bùi Thành Được (xã Tân Chánh, huyện Cần Đước) vươn lên làm giàu với dự án sản xuất ống hút cỏ bàng. Là sản phẩm tự phân hủy và thân thiện với môi trường nên ống hút cỏ bàng được nhiều người tin dùng. Trung bình mỗi tháng, cơ sở của anh cung ứng hơn 100.000 ống hút cỏ bàng cho các chuỗi cửa hàng và xuất khẩu sang các nước châu Âu. Không chỉ thu về lợi nhuận cao cho bản thân, cơ sở còn góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương với thu nhập ổn định.

Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư ngày càng khang trang. (Ảnh tư liệu)

Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư ngày càng khang trang. (Ảnh tư liệu)

Con người mới trong XDNTM còn được thể hiện qua sự giúp đỡ, hỗ trợ nhau. Từ cuối tháng 6/2021 đến nay, tại huyện Cần Giuộc, nhóm thiện nguyện do anh Thái Thanh Triều làm trưởng nhóm đã tập hợp một số thanh niên cùng tham gia hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhóm tự đóng góp và vận động kinh phí mua rau, củ, quả về mở “cửa hàng 0 đồng”, cung cấp miễn phí cho người dân. Trung bình gian hàng phục vụ 600-700kg rau, củ, quả/ngày, những ngày cao điểm khoảng 1.000kg. 

Cũng như nhiều chủ nhà trọ khác, gần đây, bà Nguyễn Thị Tý (chủ nhà trọ ở xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) miễn tiền thuê trọ đối với 32 phòng nhằm chia sẻ với những khó khăn của người ở trọ do ảnh hưởng của dịch bệnh. Bà còn mua nhu yếu phẩm hỗ trợ người thuê trọ. “Sự giúp đỡ này là nguồn động viên để mọi người cùng cố gắng vượt qua đại dịch” - bà Tý tâm sự.

Bớt tranh chấp, thêm nghĩa tình

Bên cạnh kết quả tích cực, vẫn còn những “hạt sạn” trong đời sống người dân nông thôn đã được giải quyết, khắc phục. “Tại các vùng quê, trong nói chuyện, giao tiếp hàng ngày, nhiều người còn buông những lời thô lỗ, nói tục gây khó chịu cho người nghe, ảnh hưởng đến con trẻ” - anh Lê Văn Thế (xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) nói. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến việc xây dựng nếp sống văn minh. Hay tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng, gây ô nhiễm nguồn nước vẫn còn xảy ra. Có những nơi còn tồn tại những hủ tục lạc hậu, tổ chức đám tang rình rang, đám cưới thì xa hoa, tốn kém; tình trạng nhạc sống hát ầm ĩ không đúng giờ giấc quy định làm ảnh hưởng đến cộng đồng, gây nhiều bức xúc,...

Ông Nguyễn Văn Chương (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) nhìn nhận, trong quá trình phát triển, ở nông thôn còn tồn tại những mặt trái. Tệ nạn xã hội, ma túy, cờ bạc và tội phạm trộm cắp, lừa đảo, cướp, cố ý gây thương tích, giết người, hiếp dâm,... còn xảy ra, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội. Lối sống vô cảm, nhỏ nhen, ích kỷ, ganh ghét, đố kị giữa hàng xóm, láng giềng, người thân với nhau dẫn đến những hậu quả đau lòng cũng xảy ra không ít ở nông thôn.

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, đoàn viên, thanh niên ở các xã đã có nhiều hoạt động, việc làm rất ý nghĩa như tặng rau, củ, quả cho người dân

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, đoàn viên, thanh niên ở các xã đã có nhiều hoạt động, việc làm rất ý nghĩa như tặng rau, củ, quả cho người dân

Người dân chính là chủ thể của chương trình XDNTM. Ngoài phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, tạo bộ mặt mới cho làng quê thì những nét đẹp, giá trị về đạo đức, văn hóa phải luôn được giữ gìn, phát huy, lan tỏa. NTM phải gắn với những hành động, việc làm, ứng xử có đạo đức của con người. Trong mối quan hệ cộng đồng phải bớt tranh chấp, thêm nghĩa tình. Những lối sống ích kỷ, hẹp hòi, ảnh hưởng đến chất lượng, môi trường sống ở nông thôn phải được kiềm chế, đẩy lùi, ngăn chặn./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết