Tiếng Việt | English

22/12/2015 - 05:30

Ông Blatter và Platini bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm

Chiều 21-12 (giờ VN), Ủy ban đạo đức của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã quyết định cấm chủ tịch FIFA Sepp Blatter và chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Michel Platini hoạt động bóng đá trong 8 năm vì tham nhũng. Ông Blatter nói sẽ kháng án lên Tòa án thể thao quốc tế (CAS).

Ông Platini và Blatter (phải) bị cấm hoạt động bóng đá 8 năm. Ảnh: Reuters

Ủy ban đạo đức của FIFA buộc tội ông Blatter và Platini vi phạm quy chế của tổ chức này do “khoản chi thiếu minh bạch” (1,3 triệu bảng) mà Blatter trả cho huyền thoại người Pháp năm 2011. Theo ông Blatter, số tiền nêu trên là “thù lao” FIFA trả cho ông Platini khi huyền thoại người Pháp làm cố vấn FIFA trong giai đoạn từ năm 1998 đến 2002.

Ngoài ra, Ủy ban đạo đức FIFA còn phạt ông Blatter 33.700 bảng Anh (khoảng 40.000 USD) và ông Platini 54.000 bảng Anh (80.000 USD).

Báo điện tử Goal.com dẫn lại một tuyên bố của Ủy ban đạo đức FIFA: “Các cáo buộc nhắm vào ông Blatter chủ yếu liên quan đến khoản thanh toán 1,34 triệu bảng Anh cho ông Platini vào tháng 2-2011. Với cương vị là chủ tịch FIFA, ông Blatter được ủy quyền thanh toán cho ông Platini mà không có bất kỳ một cơ sở pháp lý nào được ký kết trong các văn bản giữa hai quan chức. Trong các bản tường trình lẫn phiên điều trần cá nhân, ông Blatter đều không thể chứng minh cơ sở pháp lý cho khoản thanh toán này. Ông Blatter nói đó là một thỏa thuận bằng miệng giữa hai bên là không có sức thuyết phục và đã bị từ chối bởi các luật sư”.

Ông Blatter đến địa điểm diễn ra cuộc họp báo. Ảnh: AP

Miếng dán trên má ông Blatter được xem là "kết quả của việc điều trị vết thương không nghiêm trọng". Ảnh: AP

Ủy ban đạo đức FIFA cũng cho rằng, Blatter và Platini đã "lạm dụng quyền lực".

Trước đó, cũng vì cáo buộc trên, ông Blatter và Platini bị Ủy ban đạo đức FIFA đình chỉ tham gia các hoạt động bóng đá trong 90 ngày.

Cả hai vẫn phủ nhận các hành vi sai trái.

17g hôm nay 21-12 (giờ VN), ông Blatter đã tổ chức buổi họp báo tại Zurich (Thụy Sĩ) để phản ứng lại lệnh cấm của Ủy ban đạo đức FIFA . Tại đây, ông Blatter cho biết sẽ kháng cáo án phạt cấm hoạt động bóng đá 8 năm lên Tòa án thể thao quốc tế (CAS).

Trong cuộc họp báo, ông Blatter còn cho rằng bản thân ông bị đối xử "thiếu nhân văn". Ông nói: “Tôi thực sự xin lỗi bóng đá, FIFA và các thành viên FIFA. Tôi chỉ là một "bao tập đấm" của Ủy ban đạo đạo đức FIFA”./.

Hoài Dư/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích